Một số hình ảnh thực tế công tác Sea-fastening để anh em chưa có điều kiện tiếp xúc thực tế tham khảo. Chúc vui
tie dow này đường kính chắc tầm 500mm ấy nhi? nhìn to thật. cái Topside này có tên là gì ấy admin, e cũng đang làm phần vận chuyển, không biết cái tie dow này mô hình hóa như thế nào đây, admin bày e với
3 ảnh trên là của MocTinh 1 Jacket, 2 ảnh tiếp theo là cho Moc Tinh1 Topside. Ống Bracing dùng là ống OD610 và OD762. Về model và tính toán seafastening: Gồm 2 phần chính sau đây - Tính toán ổn định tổng thể - stability cho hệ JKT/Topside + Sà lan và Balasting (bơm nước dằn) trong quá trình Transportation: Về nguyên lý thì đây là bài toán ổn định của tàu trở hàng có kể đến bơm dằn nước đến draff thiết kế để thỏa mãn điều kiện ổn định khi vận chuyển. Ở trường đại học XD bạn có thể tham khảo tài liệu môn "công trình biển mềm" để giải quyết phần này. Anyway: Thực tế ta dùng phần mềm Moses để giải quyết bài toán ổn định và tính toán Balasting. Tuy nhiên nếu đang đi học thì để tiếp xúc được phần mềm này là tương đối khó khăn (trừ khi trường bạn học liên kết được với hãng ultramarine để được cung cấp study licence). Bạn có thể vào website: http://www.ultramarine.com để tìm hiểu về phần mềm. - Tính toán điều kiện bền cho Jacket và thanh chống (Bracing) khi vận chuyển: + Modeling: Các thanh Bracing một đầu liên kết chống vào kết cấu (thông qua Double plate) và một đầu liên kết xuống Barge Deck tại vị trí các gân ngang/dọc của kết cấu sà lan. + Bạn có thể dùng một số phần mềm tính toán kết cấu như SACS để modeling , tính toán Unity Check cho từng member, điều chỉnh sao cho UC < 1 (có kể đến hệ số - factor) thì Ok. Kiểm tra UC trong các trường hợp/điều kiện transportation (Roll, Pitch, Heave, yaw...). + Bạn cũng có thể tính toán theo phương pháp cục bộ: dùng phần mềm đơn giản hơn như SAP 2000 hoặc tương đương để model sau đó chạy ra ứng suất/lực kéo của từng Bracing. Sau đó lập một bảng tính - Spreader sheet bằng Exel/Mathcad/Mathmatica để kiểm tra bền cho: i. Các thanh Bracing, điều chỉnh tiết diện các thanh Bracing tới khi thỏa mãn điều kiện bền. ii. Đối với kết cấu trong trường hợp này chủ yếu là kiểm tra bền do chọc thủng - punching shear do lực kéo tại vị trí các thanh Bracing liên kết. gọi là tính cục bộ vì chỉ cần tính ra ứng suất và kiểm tra cho từng Bracing. Have fun!
Tính toán bền cho jacket và seafastening là đồ án tốt nghiệp của mình, trong đó mình sử dụng phần mềm sacs để mô hình và tính toán kiểm tra, mô hình chuyển động của sàlan trong đồ án mình áp dụng theo Noble denton. Đồ án thực hiện dưới sự hướng dẫn của anh Hùng K44 CTB.( Các bạn có thể vào mục đồ án tốt nghiệp để tham khảo)
admin co phan mem Mathmatica khong?cho e xin voi, e nghe noi phan mem nay dung de giai cac phuong trinh vi phan bac cao, khi e lam do an duong ong, khi giai phuong trinh vi phan bac 4 de tinh do cong cua duong ong khi tha, nhung khong co phan mem nay thi danh phai tinh gan dung, chan that.
Mathematica được học trong môn phương pháp tính tại trường DHXD từ năm thứ 2, mà sao giờ này em chưa biết, chém anh ah, em có thể học luôn Mathcad sử cho sau này đi làm là vừa, hoặc sử dụng Matlap cũng được.
Và đây là hình ảnh sea-fastening sau khi thực hiện xong nhiệm vụ, tháo rời ra khỏi kết cấu. Cẩu ra khỏi vị trí chằng buộc (sea-fastening)
Hình ảnh khối subsea, tham khảo ở link: http://offshore.vn/threads/6894?u-bung-no-cua-Subsea-trong-thoi-gian-toi&highlight=subsea và http://offshore.vn/threads/6393?ubsea-Pile-Driving-amp-Handling-long-version&highlight=subsea