1. Tại sao lại chọn chuyển vị gối đỡ là 25mm mà k phải con số khác 2. Bài toán hạ thủy là bươc tiếp theo của bài toán nào 3. Tại sao lại có hai giá trị load uc và strength uc trong kiểm tra nút 4. Tải trọng trong mô hình các bài toán tương ứng được lấy từ đâu 5. Tại sao lại chọn 4 gối đỡ, 4 gối đỡ này khai báo ra sao 6. Trong giai đoạn hạ thủy mô hình 4 gối đỡ này là gì 7. Phân biệt trunnion, padeyes, shackle 8. Bài toán hạ thủy là bươc tiếp theo của bài toán nào 9. Khi member uc > 1 thi phai lam gi 10. Khi load uc > 1 thi phai lam gi 11. Khi strength uc > 1 thi phai lam gi 12. Tại sao lại chọn Hê số tải trọng là 1.08, các hệ số khác là 1.00 lấy ở đâu 13. Tại sao góc cáp cẩu tương đương 60 độ, lớn hơn hay nhỏ hơn có ảnh hưởng gì 14. Tại sao cẩu phải làm 2 tường hơp, single và double. Ưu nhược điểm 15. Tại sao bài toán hạ thủy trong đồ án k kể đến tải gió
1. Tại sao lại chọn chuyển vị gối đỡ là 25mm mà k phải con số khác Chuyển vị gối đỡ trong bài toán load-out thường lấy là 25mm cho trường hợp bình thường và 50mm cho trường hợp cựu đại. các giá trị 25mm và 50mm là tiêu chuẩn đưa ra (Noble Denton), tức là sau những nghiên cứu cả thí nghiệm và thực nghiệm người ta mới kiến nghị đưa ra con số như vậy. 2. Bài toán hạ thủy là bươc tiếp theo của bài toán nào Hạ thủy là bước tiếp theo của các quá trình thi công chế tạo Jacket hay Topside như roll-up, lifting block, thi công hàn nối… 3. Tại sao lại có hai giá trị load uc và strength uc trong kiểm tra nút Load UC là kiểm tra khả năng chịu đựng của các nút, vị trí giao cắt của hai hay nhiều phần tử về ứng suất, độ bền, khả năng chọc thủng ống chính… Strength UC là kiểm tra khả năng thi công đấu nối các vị trí giao cắt đó về mặt hình học, sao cho ông nhánh (phụ) luôn nhỏ thua hoặc bằng ống chủ (chính) 4. Tải trọng trong mô hình các bài toán tương ứng được lấy từ đâu Tải trọng trong mô hình các bài toán được lấy tưng ứng từ thực tế, ví dụ 1/ Tải pad-eye là tải khối lượng bản thân của thép chế tạo ra pad-eye, do pad-eye không được model vào mô hình phân tích người ta kể tới ảnh hưởng của pad-eye bằng cách gán một tải trọng là trọng lượng bản thân của nó vào vị trí tương ứng. 2/ Tải anode là tải khối lượng bản thân của anode, do anode không được model vào mô hình phân tích người ta kể tới ảnh hưởng của anode bằng cách gán một tải trọng là trọng lượng anode vào vị trí tương ứng. 5. Tại sao lại chọn 4 gối đỡ, 4 gối đỡ này khai báo ra sao Tron quá trình hạ thủy thường chọn 4,6 hoặc 8 gối đỡ tùy kích thước đối tượng hạ thủy và phương tiện thi công hiện có. Thường các giàn nhỏ bố trí 04 gối đủ để cân bằng KCĐ trong quá trình đưa kết cấu KCĐ từ vị trí chế tạo xuống barge 6. Trong giai đoạn hạ thủy mô hình 4 gối đỡ này là gì Trong giai đoạn hạ thủy, mô hình 4 gối đỡ là 04 tub (tức 04 member chịu chỉ chịu nén - compression only) 7. Phân biệt trunnion, padeyes, shackle Xem thêm phần hình ảnh thực tế để phân biệt chính xác trunion, pad-eye và shackle Trunion: Thiết bị phục vụ cẩu lắp, vị trí nối mã cẩu và cáp cẩu Pad-eye: Thiết bị phục vụ cẩu lắp, vị trí nối mã cẩu và cáp cẩu, có chức năng hoàn toàn tưng tự trunion nhưng có hình dạng khác nhau Shackle: Thiết bị phục vụ cẩu lắp, vị trí nối trunion/pad-eye và cáp cẩu Tham khảo: http://offshore.vn/threads/padeye-va-trunnion.7532/ http://offshore.vn/threads/padeye-va-su-co-thuong-gap.6682/ http://offshore.vn/threads/tinh-toan-thiet-ke-tai-cau-padeye.83/ 8. Khi member uc > 1 thi phai lam gi Trong các bài toán kiểm tra, có xuất hiện các member có UC > 1, tức là các member đó không đủ khả năng chịu lực theo yêu cầu cần có biện pháp can thiệp để sử lý. Cách sử lý thì tùy từng bài toán, cách thức chịu lực và truyền tải trọng mà cán bộ thiết kế đưa ra các hướng sử lý khác nhau như: tăng hoặc giảm kích thước tiết diện member, bố trí hệ tăng cứng (Stifferner, internal & external ring, double plate, star plate…) 9. Khi load uc > 1 thi phai lam gi Tương tự với member UC>1, load uc cho joint có UC>1, cũng có những cách sử lý hoàn toàn tương tự (Stifferner, internal & external ring, double plate, star plate…) 10. Khi strength uc > 1 thi phai lam gi Khi joint strength uc>1, thường xem xét lại sơ đồ hình học tại vị trí joint, giảm bề dầy hoặc tiết diện ống nhánh đâm vào ống chính Ngoài ra cũng làm các biện pháp tương tự như joint load uc>1 (Stifferner, internal & external ring, double plate, star plate…) 11. Tại sao lại chọn Hê số tải trọng là 1.08, các hệ số khác là 1.00 lấy ở đâu Hệ số tải trọng lấy theo tiêu chuẩn và các quy định trong basis of design, tùy từng giai đoạn triển khai dự án mà các hệ số tải trọng này có thể khác nhau (ví dụ giai đoạn conceptual hệ số 1.2, giai đoạn FEED 1.10, giai đoạn detail 1.05….) 12. Tại sao góc cáp cẩu tương đương 60 độ, lớn hơn hay nhỏ hơn có ảnh hưởng gì Tobe continues 13. Tại sao cẩu phải làm 2 tường hơp, single và double. Ưu nhược điểm Tobe continues 14. Tại sao bài toán hạ thủy trong đồ án k kể đến tải gió Tobe continues
Update câu 12,13 và 14. ACE kỹ sư khi đọc thấy sai sót hoặc có ý kiến bổ sung, vui lòng ủng họ. thanks 12. Tại sao góc cáp cẩu tương đương 60 độ, lớn hơn hay nhỏ hơn có ảnh hưởng gì Trong quá trình cẩu lắp, lựa chọn sling là một trong số những việc rất quan trọng của kỹ sư thiết kế cẩu. Việc lựa chọn sling sao cho vừa đảm tiết kiện, hợp lý và quan trọng là đảm bảo kết cấu đủ bền trong suốt quá trình cẩu lắp đòi hỏi kỹ sư thiết kế cẩu phải có nhiều kinh nghiệm thực tế và kiến thức chuyên môn đủ tốt. Góc cáp cẩu tương đương 60deg là con số đưa ra dựa trên các điều đã nói ở trên. Nếu con số được chọn >60deg thì sling sẽ dài và chiều cao hook đủ lớn (crane bigger) để thực hiện mã cẩu Nếu con số được chọn <60deg thì kết cấu sẽ chịu nhiều lực nén (bóp) hơn trong quá trình cẩu lắp tức là kết cấu nguy hiểm hơn. Thực tế, các mã cẩu được chọn góc hợp lý ở khoảng 45-65deg. 13. Tại sao cẩu phải làm 2 tường hơp, single và double. Ưu nhược điểm Trong giai đoạn thiết kế, đặt biệt là thiết kế Conceptual hoặc FEED, việc thiếu thông tin đầu vào từ đơn vị thi công biển (T&I) của thiết bị sử dụng cẩu lắp kết cấu làm cho chủ đầu tư yêu cầu đơn vị tư vấn thực hiện tính toán thiết kể cả cho 02 trường hợp để đảm bảo sau này khi thi công chế tạo thực tế, kết cẩu đủ khả năng đáp ứng được 02 dạng cấu lắp có cấu hình tương ứng là slingle slinge hoặc double 14. Tại sao bài toán hạ thủy trong đồ án k kể đến tải gió Trong quá trình load-out hoặc lifting, kết cấu jacket hoặc topside thường có khối lượng rất lớn, lớn hơn nhiều lần so với tải trọng ngang do gió, do vậy người ta thường bỏ qua tải gió khi thực hiện phân tích 02 bài toán này. Còn trong quá trình transport, do kết cấu cùng barge di chuyển trong một quảng đường dài, qua nhiều vị trí khác nhau trong suốt hành tình di chuyển, tải trọng do gió tuy nhỏ nhưng khi tổ hợp với tải motion của môi trường biển tác động lên hệ kết cấu+barge thì lại là nguy hiểm. Do đó cần xem xét để ktra khả năng của kết cẩu trong hành trình di chuyển