Hệ số tải trọng khi Lifting

Thảo luận trong 'Chuyên ngành Offshore' bắt đầu bởi admin, 9/8/12.

Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.
  1. BigCrab

    BigCrab Super Moderators Thành viên BQT

    Tham gia ngày:
    14/11/12
    Bài viết:
    440
    Đã được thích:
    21
    Điểm thành tích:
    18
    Trước hết, em phải xin lỗi những ai đã phải nhăn mặt, cau mày khi thấy những chữ nhạy cảm nằm ngổn ngang bừa bãi ở đây. Và cho dù có đúng là các bác chưa từng một lần nói những chữ này hay không, hoặc có đúng là chưa từng nghe thấy ông bà, cha mẹ hoặc các bậc trưởng thượng của mình nói hay không, thì mọi người vẫn hoàn toàn có quyền kết tội em là một kẻ thất phu, vô học, thô tục, lỗ mãng v.v… Em xin lỗi và xin nhận hoàn toàn trách nhiệm về chuyện này (còn nhận xong rồi để làm gì nữa thì kệ em). Và nếu các bác không cảm thấy phiền thì xin tiếp tục câu chuyện.
    Thực sự mà nói thì đ/c real-07 này phải nói là không thông minh cho lắm. Nhẽ bây giờ mà cứ nghĩ rằng cứ phải GS, TS mới làm tốt thiết kế như comment ở trên trong khi đó thiết kế là việc của các kỹ sư. Xã hội phân công mỗi người mỗi việc, các GS, TS, ThS thì xin mời đi cống hiến cho khoa học chứ đừng có ham hố đi giành phần công việc của các kỹ sư (engineer) và mấy anh kỹ sư cũng đừng hy vọng học xong ThS, TS sẽ thiết kế tốt hơn. Thứ 2, real-07 nhận vơ là dân thi công vậy đã biết được sợi cáp phi 70 nó to cỡ nào chưa, sợi 114 nó to chừng nào, sợi 200 (204) nó to ra sao? Đã bao giờ đeo găng tay vào thử nâng một đầu hay một phần nhỏ của mấy sợi cáp cẩu ngoài công trường xem sự vất vả, nguy hiểm của công nhân và sự khó khăn khi làm việc với những sợi cáp to chưa? Đã bao giờ nhìn thấy cáp quật đồng đội của mình ra đi chưa? Có biết là một thằng thi công chính hiệu bao giờ cũng muốn phương án gọn nhẹ nhất, nhanh nhất, tiết kiệm nhất mà đéo xảy ra sự cố không? Thực sự mà nói thì một ông kỹ sư cứ suốt ngày chăm chăm cho hệ số ngu nhiều vào để an toàn cho bản thân với ngụy biện là an toàn cho công trình, để đỡ phải cãi cọ với đăng kiểm là một thằng thất đức. Trước hết là phí phạm của cải của chủ đầu tư do tốn vật liệu, tốn biện pháp thi công, sau là gây khó khăn, nguy hiểm cho những người công nhân trực tiếp làm việc.
    Vùng nước nông dầu sắp hết rồi, tiến tới ra nước sâu mà thiết kế với hệ số ngu lớn là khó làm được đâu.
     
  2. admin

    admin Administrator

    Tham gia ngày:
    12/5/12
    Bài viết:
    918
    Đã được thích:
    28
    Điểm thành tích:
    28
    Đọc những topic dạng này làm mình nhớ tới member Kaka ở những ngày đầu thành lập forum.
    Chỉ vì viết lách ngông cuồng và cung cấp thông tin gây kích động dự luận mà BQT đã "Ban" một thời gian, sau đó không còn đóng góp bài viết gì cho forum nữa.
    Hy vọng ACE giao lưu trao đổi trên tinh thần hợp tác và tôn trọng lẫn nhau. hết sức tránh những kích động quá kích gây mất đoàn kết ảnh hưởng tới slogan của forum.
     
  3. real-07

    real-07 Member

    Tham gia ngày:
    7/9/12
    Bài viết:
    386
    Đã được thích:
    10
    Điểm thành tích:
    18
    Rất xin lỗi Admin và AE trong BQT về căng thẳng không mong muốn này.
    Mình xin phép được đối đáp với người này một chút vì im nặng có nghĩa là đồng ý hoặc tán thành những ý kiến stupid ở trên. Sẽ rất nguy hiểm.
    Người này phát ngôn mà không hiểu hết ý người viết diễn đạt làm người đọc bức xúc chi ít là mình, Cụ thể:
    Không hiểu hết ý người viết diễn đạt:
    1/Trong cái ví dụ chọn sling cáp 100 (API) và 200 (DNV).
    Ở ví dụ người ta dùng cách nói quá để diễn đạt và nhấn mạnh tới mục đích cần phát biểu, chứ trong thực tế là gì cái cáp nào có phi 100 hoặc 200?
    Mục đích phát biểu ở đây: Trong khi phân tích tính toán nhỡ có gặp trường hợp như vậy thật thay vì chọn cáp 100 mình sẽ dùng Cáp 200, cũng có thể là Cáp 102, 104, 105…
    2/ Trong nhiều trường hợp, người ta đã đặt lên bàn cân, cân đo đong đếm, họp họp hành hành chán mới đưa ra quyết định chọn phương án: “mất nhiều hơn để được cái lớn hơn”
    Ý chi tiết ở đây: là chấp nhận mất nhiều tiền hơn trong việc chọn cáp to hơn để công trình được an toàn (là tiêu chí hàng đầu trong mọi dự án), giả sử như chọn Cap nhỏ hơn mà thi công có sự cố thì chả phải ngu hết phần tuấn sao BigCrab? Khó khăn của công nhân khi thi công thao tác với sling cap to và cap nhỏ có đáng so với sự cố này không?
    3/API và DNV là hai bộ tiêu chuẩn nổi tiếng thế giới, được đặc biết sử dụng rộng rải trong phân tích thiết kế cũng như thi công các dạng CTB.
    Có những công ty chủ đầu tư người ta yêu cầu nhà thầu thiết kế/thi công phải theo chỉ dẫn trong tiêu chuẩn API hoặc là DNV hoặc là cả hai hoặc là bộ tiêu chuẩn của chính công ty chủ đầu tư.
    Cái mà mình đang làm là theo tiêu chuẩn đạt chuẩn quốc tế (ví dụ DNV nếu chọn cáp 200), hệ số mà Mimora và BigCrab gọi là hệ số ngu người ta đã phải mất không biết bao nhiêu công sức và thí nghiệm để đưa ra, đâu phải thích là lấy?
    Mình đã từng áp dụng cả 02 bộ tiêu chuẩn này trong cùng một bài toán lifting và có thể kết luận rằng: sai số khác nhau nếu có chỉ vào khoảng <5%.
    4/ Ai hay tiêu chuẩn quy phạm nào nói rằng GS, TS chỉ mỗi con đường cống hiến cho khoa học và thiết kế là phần việc của Engineer? Thực tế các công ty hoạt động DK trong nước cũng đều có GS, TS ví dụ: PTSC M&C, PVE, Technip, PVshipyard….
    Vùng nước nông thực sự đã hết dầu, tiến ra vùng sâu cần người có năng lực thực, chứ nói chuyện kiểu xem bói không giải quyết được vấn đề.
     
    Chỉnh sửa cuối: 21/7/13
  4. MIMORA

    MIMORA New Member

    Tham gia ngày:
    23/11/12
    Bài viết:
    23
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Dear real-07!
    Tôi với bạn cũng tranh cãi ở một vài topic rồi, lên đây tranh luận cùng chia sẻ chứ ko phải để chê bai ai cả, nhưng đôi khi cũng phải "chọc ngoáy" tí thì AE viết mới khí thế?@_@?.
    Làm rõ hơn các hệ số DAF,contingency factor, skew load factor, consequence factor được sử dụng trong bài toán lifting nó không cố định mà tùy theo giai đoạn của dự án, thông thường thì càng về cuối càng chính xác dần( nhỏ dần) vì vậy mà mới có câu chuyện là kỹ sư mới lấy con số khác, kỹ sư lâu năm khác (mặc dù cùng áp dụng một tiêu chuẩn) thế nên người ta mới gọi là "hệ số ngu" là ở điểm này, tất các các hệ số trên đều có ý nghĩa khoa học của nó cả và bản thân nó "ko ngu".
    "chém gió cũng có tác dụng kích thích người viết phản hồi nhưng thái quá thì đâm ra phản tác dụng kiểu éo thèm chấp". Hi vọng mọi người có thể kiểm soát ngôn từ ở mức vừa phải<:p
     
  5. Ne0_Njcky

    Ne0_Njcky Moderators

    Tham gia ngày:
    12/3/13
    Bài viết:
    88
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    1. Giáo sư thì cũng phải đi lên từ engineering chứ chẳng thể nào tọt một phát mà lên được Professor cả
    2. Không phải cãi nhau, nhưng có một dòng chữ mình đã nhấn mạnh: Ở Việt Nam không có chỗ cho sự sáng tạo. Nếu một thiết kế không đạt thì nó bác thẳng thừng chứ không phải ngồi đấy mà nói này nó nọ với nó. Nó so bì từng chữ, từng dòng một chứ nó cũng chẳng cần biết thực tế như thế nào.
    Example: Mình trước đi thí nghiệm thép, nó hỏi khối lượng đơn vị thép F22 bao nhiêu nhỉ. Mình lấy máy tính bấm cho nó phát. Nó éo dùng. Bắt mình đi lấy bảng tra, có dấu đỏ
    3. Lật lái ví dụ của bác real-07. Thép to thế thì việc đầu tiên khi nâng jacket là an toàn cho ai. Vác nặng thì có thể chỉ mệt thôi chứ nếu có sự cố...thì không thể lường hết những hậu quả có thể xảy ra được. (uy tín, pháp luật, nhân đạo,....)
    4. Góp đôi lời chung chứ chẳng muốn cãi nhau làm gì. :D
     
  6. DocCoCauBai

    DocCoCauBai Moderators Thành viên BQT

    Tham gia ngày:
    22/1/13
    Bài viết:
    304
    Đã được thích:
    14
    Điểm thành tích:
    18
    Xin được Góp đôi lời chung vui cùng ACE bằng hình ảnh sau::D
    2-JPG-1360730198_500x0.jpg
     
  7. admin

    admin Administrator

    Tham gia ngày:
    12/5/12
    Bài viết:
    918
    Đã được thích:
    28
    Điểm thành tích:
    28
    Dear ACE,

    Mỗi người một quan điểm, một cách thức công việc. không nên lấy người này áp dụng người khác và ngược lại
    AE trong nhà đôi khi còn trái tính trái nết nhau, huồng hồ là những người đôi khi không quen biết nhau như chúng ta.
    Nếu không có gì thêm bàn về các hệ số khi phân tích bài toán lifting, topic sẽ được đóng lại và chuyển hướng.
    Trân trọng!
     
  8. o0o

    o0o Member

    Tham gia ngày:
    7/6/12
    Bài viết:
    59
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Mình đọc topic từ đầu tới cuối thấy hài hước nhất là tư duy kiểu này, đúng là dạng "ếch ngồi đáy giếng", lại còn nói tục gây ô nhiễm ngôn từ trong diễn đàn.
    Thạc sỹ, tiến sỹ hay giáo sư về kỹ thuật là thiên về ứng dụng, xã hội đào tạo ra những lớp người đó là để cống hiến cho kỹ thuật, mà kỹ thuât thì là ứng dụng. Như tiến sỹ đào tạo nước ngoài về Việt nam làm việc, bằng Tiến sỹ mà họ có được là quá trình vừa làm vừa nghiên cứu và nội dung nghiên cứu gắn liền với một dự án nào đó. Vậy mà đ/c Bigcrab đi kêu là tiến sỹ không làm việc của kỹ sư???! lại còn phát biểu củ chuối và phản logic với câu trước hơn nữa là "mấy anh kỹ sư cũng đừng hy vọng học xong ThS, TS sẽ thiết kế tốt hơn"???.
    Có khi nào đ/c Bigcrab này cố mãi không được cái bằng thạc sỹ/tiến sỹ nên quay ra phát biểu kiểm "dìm hàng" chăng?!
    Quay trở lại về bài toán liFting: Mình thấy các bác Real, admin... đưa ra các hệ số và phân tích đều đúng cả. Và thực tế là vậy, khi tính toán các hệ số có thể lấy theo Recommend của API, hay theo Noble Denton guideline và theo các cách này thì có khác nhau đôi chút. Sự khác nhau này giải quyết thế nào: Xin thưa thì thực tế là trong giai đoạn thiết kế chi tiết (DEtailed Engineering) thì CA/Client sẽ review và approval theo một hệ số và bên tính toán thiết kế phải theo. Còn trong giai đoạn thi công chế tạo/lắp đặt thì tài liệu tính toán lifting đưa ra Client và MWS sẽ review và quyết định lấy theo hệ số nào (với sự đề nghị của ông thiết kế của nhà thầu chế tạo/lắp đặt biển).
    Các hệ số xác định theo Recomment của tiêu chuẩn hay theo Guideline của NB có khác nhau nhưng sẽ có một ông đứng ra cầm trịch để quyết, sao các bác phải cãi nhau theo cái này đúng, cái kia sai làm chi? Cái nào cũng đúng hết :D
    Chúc vui.
     
    Chỉnh sửa cuối: 22/7/13
  9. BigCrab

    BigCrab Super Moderators Thành viên BQT

    Tham gia ngày:
    14/11/12
    Bài viết:
    440
    Đã được thích:
    21
    Điểm thành tích:
    18
    Khặc khặc, có vẻ đề tài GS TS đang có nhiều người quan tâm hơn là hệ số lifting. Em xin được đính chính là em có sai sót, nhầm lẫn về vấn đề này. Nhưng mà không biết là các bác sau này còm men có giả vờ hay không vì nội dung chính đang bàn đến vấn đề có áp dụng một lúc nhiều tiêu chuẩn hay là một tiêu chuẩn mà các bác sau này cứ nhảy vào khẳng định như đúng rồi đó là tiêu chuẩn nào cũng đúng hết, chả nhẽ có tiêu chuẩn nào đó nó sai à :D
    À, tiện đây có nhiều bác thông thái trình độ cao được ngồi trên miệng giếng em muốn hỏi các bác thông thái là em đang có nhu cầu mua con xe Ford Escape 2.3L máy xăng để chạy cho nó an toàn. Em có nên đặt mua thêm cái máy của Toyota Camry 2.4E lắp vào con Escape để chạy cho nó vừa an toàn, vừa đỡ tốn xăng không nhỉ. Nghe nói khung gầm, chỗ ngồi, túi khí ... của Escape an toàn hơn Camry nhưng máy lại hao xăng hơn, dễ hỏng hóc hơn so với Camry. Theo tính toán và kinh nghiệm của nhiều người rất giỏi thì dung tích 2.3 so với 2.4 cũng không chênh nhau bao nhiêu cả các bác ạ. Các bác thông thái tư vấn giúp em vụ này cái nhé.
     
  10. o0o

    o0o Member

    Tham gia ngày:
    7/6/12
    Bài viết:
    59
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Trong thiết kế nó có nhiều Code, standard, Guidenline do các đơn vị khác nhau viết dựa trên kinh nghiệm thực tế và nghiên cứu của đơn vị của họ và khi tính toán áp dụng thì nếu áp dụng theo tiêu chuẩn/qui phạm nào thì phải thống nhất theo tiêu chuẩn qui phạm đó chứ đâu thể râu ông nọ cắm cằm bà kia, đâu thể tương tất cả các hệ số của các tiêu chuẩn/qui phạm chung với nhau vào một phép tính cho một đối tượng như câu hỏi của Bigcrab được. Tất nhiên có thể tính theo tiêu chuẩn/qui phạm này sau đó so sánh với kết quả tính toán theo tiêu chuẩn qui phạm khác để chọn ra phương án hợp lý được Client/CA/MWS chấp thuận.
     
  11. Khong

    Khong Member

    Tham gia ngày:
    21/12/12
    Bài viết:
    129
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Đề nghị Admin đóng topic này lại
    Viết thêm một vài dòng comment nữa là AE choáng nhau mất.
     
  12. Ne0_Njcky

    Ne0_Njcky Moderators

    Tham gia ngày:
    12/3/13
    Bài viết:
    88
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Uhm, vấn đề ở đây không phải là cứ phải tranh cãi nhau nảy lửa lên được, có một câu nói của Đặng Tiểu Bình thế này: Mèo đen hay mèo trắng không quan trọng, cứ mèo nào bắt được chuột là mèo tốt.

    // Mong sao VN mình sớm được như vậy. Vn chỉ có mèo trắng là mèo tốt, mọi mèo khác đều là mèo xấu ^^.
    // Và vấn đề cuối là em sẽ tạm khóa chủ đề lại ở đây nhé. Đợi admin vào xử lý tiếp :D
     
  13. admin

    admin Administrator

    Tham gia ngày:
    12/5/12
    Bài viết:
    918
    Đã được thích:
    28
    Điểm thành tích:
    28
    Dear ACE!
    Topic đã bị khóa, mọi bức xúc hay vướng mắc xin gửi về địa chỉ email admin tại vị trí footer của forum.
    Topic đã được chỉnh sửa và xóa bỏ một số nội dung nhạy cảm, không liên quan tới mục đích mà người tạo topic mong muốn.
    Hy vọng ACE cùng bắt tay và tiếp tục đóng góp vì sự phát triển chung của forum.
    Trân trọng.
     
Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.

Chia sẻ trang này