Hạ thủy Chân đế giàn khoan Đại Hùng 02

Thảo luận trong 'CTCĐ – Jacket/Topside Project and Compliant Tower' bắt đầu bởi admin, 30/5/12.

  1. admin

    admin Administrator

    Tham gia ngày:
    12/5/12
    Bài viết:
    918
    Đã được thích:
    28
    Điểm thành tích:
    28
    DSCN1865.jpg
    Ngày 22/4, tại cảng dầu khí Vietsovpetro (thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu), Xí nghiệp Liên doanh Vietsovpetro đã tổ chức thành công nghi lễ hạ thủy công trình chân đế Đại Hùng 02 xuống sà lan Vietsovpetro 05 để đưa ra lắp đặt tại mỏ Đại Hùng.

    Chân đế giàn khoan Đại Hùng 02 là công trình do PVEP Đại Hùng làm chủ đầu tư, PVC- MS là nhà thầu chế tạo chân đế, Xí nghiệp Liên doanh Vietsovpetro làm tổng thầu (gói thầu trị giá 65 triệu USD bao gồm thiết kế, mua sắm, chế tạo, lắp đặt, đấu nối, vận hành thử giàn đầu giếng WHP-DH2 và cải hoán ngoài khơi giàn khoan bán chìm FPU-DH1 nhằm phát triển mỏ Đại Hùng). Đây là chân đế nước sâu, có chiều cao 128m, trọng lượng chân đế 4.832 tấn, 2.000 tấn cọc và khối thượng tầng 1.064 tấn, gấp 3 lần một chân đế thông thường, lắp đặt ở độ sâu trên 100 mét nước lần đầu tiên do Việt Nam làm tổng thầu EPC, trực tiếp chế tạo, lắp đặt. Công trình được hoàn thành sau gần 17 tháng thi công, với 1,35 triệu giờ làm việc an toàn.
    Do khối lượng, kích thước của công trình quá lớn, không thể hạ thủy bằng phương pháp truyền thống là dùng tàu cẩu nâng-hạ chân đế xuống biển, Vietsovpetro đã phải thay đổi hoàn toàn công nghệ, phương tiện, thiết bị chế tạo, hạ thủy, vận chuyển và lắp đặt chân đế ngoài biển bằng cách cải hoán sà lan Vietsovpetro 05 để vận chuyển và đánh chìm chân đế giàn Đại Hùng 02 theo công nghệ mới – phóng chân đế từ sà lan xuống biển. Dự kiến, quý 3/2011, giàn Đại Hùng 02 sẽ hoàn thành và đón dòng dầu đầu tiên với sản lượng khai thác đạt 16.000 đến 18.000 thùng dầu/ngày.Cùng ngày, tại cảng hạ lưu PTSC- TP Vũng Tàu, Tổng Công ty Cổ phần Dịch vụ kỹ thuật dầu khí Việt Nam (PTSC) cũng làm lễ hạ thủy và gắn biển công trình xây dựng lắp đặt tổ hợp công nghệ khai thác dầu khí Tê Giác Trắng. Đây là công trình bao gồm 2 chân đế, sàn khoan, 1 kết cấu thượng tầng (topside) với tổng khối lượng khoảng 7.000 tấn và 35km hệ thống các đường ống nội mỏ. Dự kiến công trình sẽ được lắp đặt, chạy thử vào ngày 30/6 và đón dòng dầu đầu tiên vào tháng 8-2011, với công suất khai thác khoảng 40.000 thùng dầu/ngày./..
     
  2. vuong53cb2

    vuong53cb2 Super Moderators

    Tham gia ngày:
    16/5/12
    Bài viết:
    254
    Đã được thích:
    12
    Điểm thành tích:
    18
    Giới tính:
    Nam
    Nghề nghiệp:
    Lecturer
    Nơi ở:
    Cát Hải, Hải Phòng
    chắc thượng tầng dàn này Installation theo phương pháp floatover, đúng không admin, phương pháp này bây giờ được sử dụng để thi công thượng tầng toàn khối, hồi xưa có kiểu thi công theo block, dùng cẩu để cẩu.
    Mà theo e được biết thì bây giờ cẩu nổi có sức nâng lớn nhất là 3000T của Hàn Quốc đúng không admin?
     
  3. naval_architect

    naval_architect Member

    Tham gia ngày:
    24/5/12
    Bài viết:
    42
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    8
    Với khối lượng như Topside của Đại Hùng (1064 T) thì không cần floatover. Chỉ cần tàu cẩu Trường Sa (1200 T) hay Hoàng Sa (1600 T) của VSP là có thể lắp đặt được rồi. Những Topside có khối lượng lớn trên 10.000 T mới cần floatover. Tàu cẩu lớn nhất thế giới hiện nay là Thialf (deepwater construction vessel-DCV) có thể cẩu tối đa 14,200 T.
    Thialf_2.JPG
    Tàu cẩu Thialf (dạng bán chìm-semisubmersible)
     
    Chỉnh sửa cuối: 31/5/12
  4. Song Ma

    Song Ma Administrator

    Tham gia ngày:
    17/5/12
    Bài viết:
    425
    Đã được thích:
    20
    Điểm thành tích:
    18
    theo mình biết thì tàu cẩu Hoàng Sa chỉ nâng tối đa được 1200T, Trường Sa tối đa nâng được 600T
     
  5. naval_architect

    naval_architect Member

    Tham gia ngày:
    24/5/12
    Bài viết:
    42
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    8
    Chính xác, mình không làm việc với 2 cẩu này nên có thiếu sót. Tàu Hòang sa 1200 T và Trường sa 600 T. Hiện nay Tàu Trường Sa đang được hoán cải thành tàu rải ống.
     
    Chỉnh sửa cuối: 31/5/12
  6. admin

    admin Administrator

    Tham gia ngày:
    12/5/12
    Bài viết:
    918
    Đã được thích:
    28
    Điểm thành tích:
    28
    Kinh nghiệm làm cẩu thì với mã cẩu 1064T sẽ chẳng ai dám dùng cẩu có capacity max là 1200T.
    Bởi hệ số an toàn là không đủ khi thi công ngoài khơi (API và DNV đều kiến nghị hệ số an toàn khi thi công cẩu ngoài khơi là > 1.1)
     
  7. Tran Van Dung

    Tran Van Dung New Member

    Tham gia ngày:
    18/3/13
    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Thực tế Topside DH sử dụng cẩu Magnificent với LC = 3500 mT
     

Chia sẻ trang này