gặp ít rắc rối đồ án.

Thảo luận trong 'Hỗ Trợ Sinh Viên XD_CTB' bắt đầu bởi tranphucxd1, 10/11/12.

  1. tranphucxd1

    tranphucxd1 New Member

    Tham gia ngày:
    12/10/12
    Bài viết:
    12
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Hi vọng anh em giúp đỡ.
    1. Tính toán chọn cọc , rùi sau đó chọn ống chính như thế nào ???
    2. Hệ số tải trọng lấy theo tiêu chuẩn nào ???
    3. Mình xin file excel tính tải trọng sóng- dc !

    Mình thì chọn cọc và ống chính luôn( tham khảo công trình cùng độ sâu , rùi chọn trọng bảng ống thép )
    Hệ số tải trọng thì lấy theo 1 đồ án TN khác.
    @@
    Cảm ơn mọi người!
     
  2. luuguxd

    luuguxd Moderator

    Tham gia ngày:
    21/5/12
    Bài viết:
    283
    Đã được thích:
    9
    Điểm thành tích:
    18
    Nơi ở:
    hà nội
    không ai giải đáp cho e ấy ah , theo anh chọn ống chính rồi mới chọn được cọc , chọn ống chính , ống xiên thì phụ thuộc vào độ mảnh của từng thanh phải thỏa mãn độ mảnh cho phép , phụ thuộc vào độ sâu nước . Còn cọc thì không nhất thiết phải đóng cọc trong ống chính mà có thể chọn váy cọc .
     
  3. BrianNg

    BrianNg Moderators

    Tham gia ngày:
    24/5/12
    Bài viết:
    349
    Đã được thích:
    11
    Điểm thành tích:
    18
    Hi tranphucxd1, em có thể vào đường link sau đây để tìm hiểu thêm về vấn đề thiết kế móng cọc nhé. Chắc là nó sẽ giúp em trả lời một số câu hỏi liên quan.
    http://offshore.vn/threads/461?hiet-ke-mong-coc-CTB
     
    Last edited by a moderator: 16/11/15
  4. hoangtu

    hoangtu Moderators Thành viên BQT

    Tham gia ngày:
    20/5/12
    Bài viết:
    662
    Đã được thích:
    46
    Điểm thành tích:
    28
    Mình có ý kiến là AE giao lưu trao đổi, nội dung câu hỏi tác giả cần làm nổi bật được ý trao đổi? làm sao có thể giải bài toán khi mà không hiểu đề bài đây?
    Ý 1 nói tới các vấn đề liên quan tới thiết kế cọc.
    Ý 2 nói tới hệ sổ an toàn lấy theo tiêu chuẩn nào?
    Ý 3 một phát ra tính toán tải trọng sóng bằng Excel file
    Mới đọc mình cứ tưởng Ý số 2 đang đề cập tới hệ số tải trọng cho thiết kế cọc/ trả lời xong mới chợt nghĩ, ý của tác giả là hỏi hệ số tải trọng thiết kế cho cọc hay cho thể loại nào khác?
    Một số câu trả lời
    1. Bài của bác BrianNg là ok
    2. Trả lời cho trường hợp hệ số tải trọng cho thiết kế cọc
    Hệ số an toàn tối thiểu (FOS) của cọc chịu tải dọc trục:
    Áp dụng API RP-2A WSD, hệ số an toàn tối thiểu cho cọc chịu tải dọc trục là 2.0 trong điều kiện vận hành1.5 trong điều kiện bão cực hạn. Ảnh hưởng của hiệu ứng nhóm cọc tới hệ số an toàn tối thiểu sẽ được kể đến trong chuyên đề phân tích sự ảnh hưởng của nhóm cọc tới khả năng làm việc của cọc.
    3/ Ý này thì bó tay, không biết anh em có chịu share native file cho không?
     
  5. tranphucxd1

    tranphucxd1 New Member

    Tham gia ngày:
    12/10/12
    Bài viết:
    12
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    :D cảm ơn mọi người.
    mình xin nói rõ thêm í của mình.
    1. Phần chọn cọc thì mình có search và tìm hiểu theo link http://offshore.vn/threads/461?hiet-ke-mong-coc-CTB . thấy mọi người cũng bàn luận về tính toán chọn cọc. THì mình có để ý đến cách chọn cọc của bạn BrianNg mình hiểu như sau" Đầu tiên là tính toán sơ bộ được phản lực ở đầu cọc (bao gồm khối lượng phần topside, khối lượng KCĐ dự tính , số lượng đầu giếng,...)sau đó sẽ đối chiếu với đường cong sức chịu tải của cọc theo độ sâu khác nhau, và theo đường kính cọc khác nhau. từ đó ta có thể chọn được đường kính cọc và độ sâu đóng cọc tương ứng.[​IMG]
    Theo mình thường thì nên chọn Độ sâu đóng cọc trước ( Vì biết trước độ sâu nước và địa chất ) sau đó kết hợp với đường cong sức chịu tải của các Đường kính cọc khác nhau. Ta sẽ chọn một đường kính cọc phù hợp với sức chịu tải cọc sơ bộ .
    Ý 1 của mình như trên là đã giải quyết xong, Nhưng ở phạm vi mình đang làm đồ án thì không thể làm theo các bước trên được( mình không thể có những số liệu trên) Mà mình sẽ tự chọn luôn kích thước cọc + ống chính. Ở đây mình muốn hỏi luôn là :
    Phương án của mình là cọc trong ống chính , có vữa bơm trám. vậy thì nếu mình có kích thước cọc rùi thì chọn kích thước ống chính làm sao ??? (tức là làm sao chọn OC đảm bảo được khoảng hở tốt nhất cho vữa bơm trám).
    2. Mình muốn hỏi phần hệ số tải trọng trọng mục tổ hợp tải trọng. Bao gồm các loại tải trọng như : bản thân , tĩnh tải , hoạt tải, tải trọng môi trường... và một số tải trọng khác nữa.
    hệ số tải trọng thì lấy theo tiêu chuẩn nào??? bạn nào có tiêu chuẩn hay và đầy đủ giới thiệu dùm mình nha.
    3. Mình xin file excel tính sóng và dòng chảy. để mình tham khảo thiết lập công thức cho nhanh. Chứ lọ mọ đánh từng công thức thì lâu lắm. file tính sóng và dòng chảy cũng phổ biến lắm, chắc cũng không khó khăn lắm.
    Mọi người cùng bình luận nha !
     
    Last edited by a moderator: 16/11/15
  6. luuguxd

    luuguxd Moderator

    Tham gia ngày:
    21/5/12
    Bài viết:
    283
    Đã được thích:
    9
    Điểm thành tích:
    18
    Nơi ở:
    hà nội
    hệ số tải trọng thì lấy API có hết , file excel thì bạn nên tự lập thì tốt hơn , kỹ sư nói chung và KS CTB rất mạnh về excel đấy , mình thấy học ở viện XDCTB các thầy đạo tạo cho sinh viên về excel lập bảng tính và lập mô hình sap và các phần mềm là rất tốt đấy .
     
  7. hoangtu

    hoangtu Moderators Thành viên BQT

    Tham gia ngày:
    20/5/12
    Bài viết:
    662
    Đã được thích:
    46
    Điểm thành tích:
    28
    Hệ số tải trọng trong thiết kế CTB

    Bạn Luuguxd bạn ý trả lời chung chung kiểu này thì đúng là quá chuyên nghiệp, cứ ôm API đọc thì ai cần lên đây trao đổi?
    Sau khi hiểu được ý của bạn tranphucxd1, tôi có một số gợi ý về cách trả lời:
    1/ Khoảng hở giữa cọc và ống chính để đảm bảo bơm trám, thi công đóng và Spacer plate... còn số chính xác thì mình không nhớ rõ, nhưng bạn có thể tham khảo 03 hình sau đây về khoảng hở này, hy vọng sẽ giúp ban giải quyết được vấn đề (ở bản vẽ khoảng đang là 38mm)
    Hình 1: Chi tiết spacer (thiết bị đinh vị cọc và ống chính)
    [​IMG]
    Hình ảnh thực tế về thiết bị này:
    http://offshore.vn/threads/722?pacer-Pile
    và:
    http://offshore.vn/threads/477?hear-Key-Chi-tiet-lien-ket-Coc-va-Ong-chinh
    Hình 2:Chi tiết Crown Shim (chi tiết liên kết giữa cọc và ống chính)
    [​IMG]
    Hình 3: Bản vẽ tổng quan Crown Shim (thiết bị liên kết giữa cọc và ống chính)
    [​IMG]
    Hình ảnh thực tế về thiết bị này:
    http://offshore.vn/threads/530?him-Plate-and-Crown
    2/ Hệ số tổ hợp tải trọng trong công trình biển đa số AE đang sử dụng là API/DNV/Noble Denton… hoặc một số bộ tiêu chuẩn do chủ đầu tư (Client) tự soạn.
    Đây là những tài liệu chuyên ngành, mình nghĩ là bạn đã có, tuy nhiên với tính chất của một đồ án tốt nghiệp, mình khuyến cáo bạn sử dụng các hệ số sau để tham khảo:
    [​IMG]
    [​IMG]
    3/ Chờ xem có AE nào hảo tâm share không đã/ mình nghĩ là các bạn sinh viên trên diễn đàn có rất nhiều file tính kiểu như thế này.
     
    Last edited by a moderator: 16/11/15

Chia sẻ trang này