Em làm đồ án, trong quá trình tính toán in-place thì có tải trọng từ tàu cập vào, việc lựa chọn thông số tàu và tính toán tải trọng lên công trình như thế nào các anh giúp em với ạ#-onhân tiện giới thiệu cho em thêm vài tiêu chuẩn và tài liêu để em tham khảo ạ, em xin cảm ơn trước ạ
Thông số tàu cập vào giàn lấy từ Chủ đầu tư, phụ thuộc vào quy mô và chức năng của giàn. Việc tính toán năng lượng va khá đơn giản, bạn có thể tham khảo thêm trong API 2007, trang 282/289, mục C18.9.2a Impact Energy, công thức có dạng: Tham khảo các thao tác trong sacs liên quan tới năng lượng va ở link: http://offshore.vn/threads/1683?3-Boat-impact-analysis-Tinh-toan-va-tau&highlight=boatlanding
Bạn này viết tên topic là "Thiết kế Boatlanding" nhưng trong nội dung lại tập trung hỏi về tính toán tải trọng do va tàu tác động lên công trình và vì thế có thể đang nhầm giữa: 1, thiết kế Boatlanding và 2, tính toán in-place analysis cho giàn khoan và tải trọng do va tàu là một trường hợp tải trọng cần xem xét. Cần phải cẩn thận: Vận tốc và lượng choán nước của con tàu dùng để làm đầu vào tính toán thiết kế Boatlanding (bài toán Boatlanding design) thường nhỏ hơn vận tốc và lượng choán nước của con tàu dùng để làm đầu vào tính toán khả năng chịu va tàu cho giàn khoan (Ship impact analysis). Ngoài ra thì phương tác động của con tàu tới kết cấu ở hai trường hợp này cũng khác nhau.