Giới thiệu về phần mềm SM3D

Thảo luận trong 'SM3D/PDMS/CAD' bắt đầu bởi NoName, 9/11/12.

  1. tuyetsonphiho

    tuyetsonphiho New Member

    Tham gia ngày:
    5/1/13
    Bài viết:
    8
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Còn bác này, đây mới là cái chính của topic này, sở dĩ tôi phản bác lại bạn vì tôi lướt qua các topic về bocad, sm3d...
    SM3D không trực tiếp làm nesting từ model, đúng, , nó bắt tay với hãng Alma để Alma chạy ngay trong môi trường của SM3D, lấy dữ liệu của SM3D để làm nesting, sau khi nesting xong, nó có khả năng thông báo ngược về file 3D của SM3D rằng cái nào đã được nesting, cái nào chưa. Vậy thì có thể xem là nó làm được vụ Nesting này hay chưa?
    Còn vụ Nesting, tôi cũng nghĩ bạn nên đọc lại chính bài viết của bạn.
    Nesting = Cutting plan. Nó là bản sơ đồ xắp xếp chi tiết lên thép tấm tiêu chuẩn (đối với thép tấm) và lên thanh tiêu chuẩn (với thep thanh).Nếu bạn chưa tin thì lên ngay ông Gu gồ tra. Ví dụ: Plate nesting drawings, sau đó tra tiếp, Plate cutting drawings xem nó giống hay khác nhau nhé.
    Còn vụ MTO, như đã nói, giờ chêm thêm cái này vào:
    http://en.wikipedia.org/wiki/Material_take_off
    Vậy thì giai đoạn đầu, để mua sắm được một số gói đầu tiên, từ block breakdown, hầu hết là phải bổ một block ra mà bóc đó ạ.

    Vậy nên như tôi nói, ngay từ cách hiểu của bạn về MTO đã có vấn đề rồi.
    Nếu như bạn ở Hàn quốc hay Trung quốc, cách hiểu của bạn hoàn toàn đúng, nghĩa là sau khi nhận thiết kế basic thì cứ thế mà phang 3D, 2D rồi làm BOM, nesting, đưa ra con số chuẩn xác để order vật tư. Nhưng Bạn cũng đừng quên, việc order vật tư tại việt nam không nhanh như singapore hay shanghai đâu nhé. Ở đó chỉ cần có hợp đồng mua vật tư, sau 3-5 ngày là có, còn ở việt nam là 3-5 tháng đó ạ.

    Đối với việc áp dụng công nghệ vào làm thiết kế, các sản phẩm lớn cần có thời gian để áp dụng cho phù hợp với mô hình kinh doanh sản xuât.
    Tôi đơn cử xin hỏi một vài bạn đang làm ở Vietsov, các bạn có tất cả bao nhiêu phần mềm, áp dụng được bao nhiêu phần mềm vào dự án? Khi tôi làm việc với vietsov, chà, hỏi tới phần mềm, nó nhiều tới mức tôi không tưởng tượng ra, nhưng mà bao nhiêu trong số đó được ứng dụng thực tế?
    Và tôi xin nói là tôi về việt nam được 2 năm nay rồi, làm việc với cả vietsov cùng PTSC rồi, nên tôi chả lạ gì đâu bạn ạ.
     
    Chỉnh sửa cuối: 6/1/13
  2. SEASTAR

    SEASTAR Member

    Tham gia ngày:
    5/6/12
    Bài viết:
    303
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    18
    Lâu lắm rồi mới gặp một đồng chí có cùng quan điểm. Bạn đã mang một làn gió mới, luồng suy nghĩ mới cho anh em. Có thể bạn mới về VN nên hình như còn bị hiện tượng shock văn hóa, điều này dễ gặp với những người sống xa tổ quốc tươi đẹp một thời gian vài năm.

    Nếu oto thành máy bay thì siêu quá, cần gì phải bàn nữa. Tôi chỉ sợ với đội ngũ của chúng ta không khéo lại thành xe công nông ấy chứ.
     
  3. adata

    adata Administrator

    Tham gia ngày:
    31/5/12
    Bài viết:
    492
    Đã được thích:
    20
    Điểm thành tích:
    18
    Giới tính:
    Nam
    bạn Phiho,
    MTO tôi nói là quá trình làm MTO report ở giai đoạn thiết kế chi tiết, chứ không phải là việc ông có được bản vẽ thiết kế rồi thì đi bóc lại MTO để làm các việc tiếp theo. Đ/c phải đọc kỹ xem người ta viết gì rồi hãy nhận xét nhé!
    Ông bạn nói như tếu ấy, làm MTO report nó là yêu cầu trong hồ sơ thiết kế, tức là bắt buộc phải làm cho ra chứ còn đợi này đợi kia rồi thời gian gì gì???
     
  4. tuyetsonphiho

    tuyetsonphiho New Member

    Tham gia ngày:
    5/1/13
    Bài viết:
    8
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Tôi chỉ cần định nghĩa lại như vầy:
    MTO được thực hiện bằng cách đọc bản vẽ, dự trù ra hoặc nếu đã có sẵn cơ sở dữ liệu (dự án mẫu) thì lấy từ 3D ra, nhưng phải thực hiện ngay khi dự án bắt đầu. Nếu lúc này chưa có 3D thì phải ngồi mà bóc tách, đó là ý nghĩa chuẩn của từ Material take off, mà hầu hết các dự án mới, loại thiết kế mới thì phải làm kiểu bóc tay trước.
    Còn xuất trực tiếp từ 3D ra, người ta gọi đó là BOM - Bill of material. Không còn được gọi là MTO nữa.
    và đây là khái niệm của BOM:
    http://en.wikipedia.org/wiki/Bill_of_materials
    Tôi chỉ hỏi mọi người một câu:
    Tôi trúng thầu và nhận bản vẽ basic - detail từ chủ đầu tư, thì trong mớ bản vẽ này đã có MTO hay chưa? Nếu có rồi thì khỏi trả lời câu tiếp theo.
    Nếu chưa có thì làm sao để có, trong khi dự án tôi thực hiện trong vòng 2 năm. Nếu tôi đợi thiết kế xong xuôi 3D, rồi tiến hành làm nesting cho từng block, mang kết quả đó đi mua vật tư thì tới bao giờ tôi mới bắt đầu thi công được?
    Giả sử rằng cả đội 3D của tôi chỉ tập trung vào model và làm 1 block thì nhanh cũng mất 2 tuần mới ra được dữ liệu để mua bán cho block đó, đợi tiếp 2 tuần sau mới có dữ liệu để mua tiếp vật tư cho block tiếp theo, mà như mọi người biết, tôi không thể order liên tiếp 2 tuần/ một gói được, chi phí sẽ gia tăng. Vậy tôi phải làm sao?


    Chắc không cần bàn tới vụ thiêt kế kia nữa, bởi tôi thấy hình như ít người thấy xấu hổ khi mấy sản phẩm sau khi thiết kế và thi công, mang ra vận hành thì gặp trục trặc đủ chuyện, cái này ông nào làm bên vận hành hoặc cán bộ cấp cao sẽ rõ. Rất nhiều dự án từ đóng mới trở thành sửa chữa và hoán cải. (rất tiếc tôi thấp cổ bé họng, không dám nêu tên "các" dự án nào ra đây, anh em nào quan tâm thì tìm hiểu một phát ra luôn.)

    Bổ sung cho các bác về MTO và BOM đây cho bác nào quan tâm.
    http://www.businessdictionary.com/definition/bill-of-materials-BOM.html
    http://www.businessdictionary.com/definition/take-off.html
     
    Chỉnh sửa cuối: 7/1/13
  5. NoName

    NoName Member

    Tham gia ngày:
    20/7/12
    Bài viết:
    637
    Đã được thích:
    19
    Điểm thành tích:
    18
    Tôi đồng ý với Mr. Tuyetsonphiho điểm này, không thể so sánh SM3D và BOCAD, Nếu muốn so sánh chỉ so sánh: SM3D với AVEVA MARINE hoặc NUPAS-CAMATIC, còn BOCAD thì so sánh với Tekla hay Pro-Steel, Autodesk structural.

    Topic này chỉ thảo luận về SM3D, nếu anh em bàn luận về:
    MTO, BOM, Nesting cutting plan xin mời qua đây: http://offshore.vn/threads/1636?TO-Nesting-Plan-va-Cutting-Plan
    Nếu bàn về thiết kế xin mời qua đây: http://offshore.vn/threads/544?hiet-ke-cac-cong-trinh-dau-khi
    Thảo luận về các khái niệm, giai đoạn/qui trình thiết kế: http://offshore.vn/threads/1564?esign-Engineering-Phase-amp-Design-workflow
    Nếu bàn về PVMS/TamDao 03 xin mời vào đây: http://offshore.vn/threads/694?ioi-thieu-ve-P-TK-PV-Shipyard
     
    Last edited by a moderator: 16/11/15
  6. adata

    adata Administrator

    Tham gia ngày:
    31/5/12
    Bài viết:
    492
    Đã được thích:
    20
    Điểm thành tích:
    18
    Giới tính:
    Nam
    To mr phiho,
    Bạn nêu vấn đề đúng rồi. Nhưng bạn nên nhớ là trong mấy topic liên quan và cụ thể là các topic tôi nói thì nói tới qui trình triển khai MTO report trong hồ sơ thiết kế chi tiết, tức là nó là một tài liệu bắt buộc phải có trong tài liệu thiết kế do client yêu cầu các Engineering Contractor thực hiện.
    Còn cái mà bạn Phiho đang nói tới là việc bóc MTO để đi mua sắm - do bộ phận kỹ thuật của đơn vị chịu trách nhiệm mua sắm đảm nhiệm.
    Bàn luận thì phải cụ thể và rõ dàng theo đối tượng nhé!
     
  7. o0o

    o0o Member

    Tham gia ngày:
    7/6/12
    Bài viết:
    59
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Đc tuyetson này tự tin ghê tới mức tinh tướng, thấy ngứa tai khó chịu! Đc khoe khoang là kinh nghiệm 5-7 năm làm ở đây ở đó rồi về ca thán là Viêtnam kém cái này lạc hậu cái kia. Thế đc tài thì sao không đóng góp cho khkt của đất nước đi? AE trong diễn đàn này có người kinh nghiệm cả về thiết kế và thi công , mua sắm rồi thực tế có khi còn gấp đôi số năm của đc đó!
    - thứ nhất: Không hiểu đc này phù phép kiểu gì mà mua vật tư cho Công trình biển mà lại 3-5 ngày ở Singapore / Shanhai là mua đựoc? định hù dọa AE chăng?
    Vật tư thì nó vài ba dạng, đúng là những vật tư dạng có thể stock sẵn thì 3-5 ngày là sẵn sàng. Chẳng hạn như các loại ống Seamless API spect 5L chẳng hạn thì đặt hàng một cái là họ sẵn sàng ship hàng cho buyer luôn. Với loại này thì từ Sing về VN thì mất thêm 7-15 ngày vận chuyển + hải quan.
    Với vật tư thuộc dạng lớn chẳng hạn như ống thép phải cuốn chứ không đúc sẵn thì đặt hàng thì Seller/Vendor cũng phải mua tôn về rồi dựa trên yêu cầu về đường kính của Buyer mà cuốn. Trung bình thì cho một Shipment cũng phải cả tháng mới cuốn xong. Vậy mà đc kêu 3-5 ngày??? Chắc ở Thượng Hải/Sing có đc " Tôn Ngộ Không" hỗ trợ?:))
    - thứ 2 là đc nói chạm tới ông anh cả VSP: Xin hỏi đc là đc có thể cho biết ở VSP phần mềm nào họ có mà chưa ứng dụng được thì nêu ra tí?
    - Thứ 3 là về cái topic cho MTO report: AE ở diễn đàn đang nói về qui trình làm MTO report cho thiết kế chi tiết gồm những cái gì. Và cũng chẳng ai so sánh SM3D với bocad hay là phần mềm nào. Vậy mà đc đang ở đâu nhảy vào chém lung tung về việc bóc MTO cho mua sắm xong rồi chụp mũ? Bó tay.
     
  8. tuyetsonphiho

    tuyetsonphiho New Member

    Tham gia ngày:
    5/1/13
    Bài viết:
    8
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Xin lỗi các đồng chí, tôi chẳng khoe khoang hay khoe mẽ gì cả. Sự thật là chúng ta còn kém cỏi, nên tôi nói vậy đó, ai rơi vào đúng điều đó thì chột dạ thôi.
    Vụ order vật tư: Tôi nói với bạn là khi mua vật tư nghĩa là mua chủ yếu phần vật tư thô. Như thép tấm, thép thanh. Còn các loại cần gia công thì mua về mà thuê nhà thầu gia công nếu không làm được. Tôi dám cá với bạn chỉ 1 tuần bạn nhận được vật tư order nếu bạn ở sing hoặc ở trung quốc, bởi họ có các nhà kho lớn. Còn ở việt nam, xin lỗi nhé, riêng thủ tục các bố việt nam, trong cùng 1 công ty làm với nhau đã kéo dài cả tháng, xét, duyệt ì xèo, mang ra mua còn tùm lum thứ. Các bố không tin thử hỏi mấy ông thương mại hay purchasing xem, mua từng lô về hết mấy tháng.
    Nhưng thôi, các đồng chí muốn tự vỗ về nhau, tự nâng đỡ, tang bốc nhau thì tùy. Tại hạ không nói nữa.
     
  9. adata

    adata Administrator

    Tham gia ngày:
    31/5/12
    Bài viết:
    492
    Đã được thích:
    20
    Điểm thành tích:
    18
    Giới tính:
    Nam
    1. Trong nội dung đánh giá về hai phần mềm mà đc trích dẫn ra: Đó là AE đánh giá về ứng dụng của nó với CTB dạng Steel platform. Ông bạn thấy cái khác nó hoành tráng vì SM3D mà ông nói tới là trong ứng dụng cho tàu bè mà thôi. Tôi chẳng biết gì về tàu bè nên xin miễn bàn.
    2. Về mua vật tư: Mua vật tư cho Steel platform thì một hạng mục chiếm rất lớn cho phần thép đó là vật tư thép ống. Với thép ống thì người ta có 2 option (mua thép tấm về cuộn hoặc mua thép ống thành phẩm). và thời gian cấp hàng cho trường hợp mua thép ống thành phẩm là lâu hơn nhưng chi phí rẻ hơn trường hợp mua thép tấm về rồi lại thuê cuộn thành ống.
    Ông bạn cứ cá này cá nọ vòng vo, AE ngồi ở đây cũng đi khảo sát tận các nhà máy thép lớn từ Hàn Quốc tới Nhật Bản rồi một số Stock location ở Singapore rồi chứ không gà mờ như ông tướng đang nghĩ đâu. Ông có dám cá là ở đó mua chẳng hạn 200 cái thép ống thành phẩm dài 4m đường kính OD2500 x50 WT là đặt hàng một cái là 3-5 sau có luôn không?
    3. Về qui trình thủ tục ở ta: xin thưa là ai cũng thấy là lòng vòng lâu la nhưng đó thuộc về management, AE ở đây làm về kỹ thuật không can thiệp được. Hơn nữa cũng có mặt tích cực của nó là có thời gian để chuẩn bị các phần khác và hạn chế sai sót.
     
  10. tigertrung

    tigertrung New Member

    Tham gia ngày:
    25/10/12
    Bài viết:
    74
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Nghề nghiệp:
    Piping & PDMS
    Xin hỏi "bạn rượu" của Kim Dung-tuyetsonphiho (trên tinh thần hợp tác): điều bác khẳng định chỉ giới hạn trong mảng kết cấu hay là cho tất cả các mảng của khác của dầu khí (công nghệ, đường ống, điện, điều khiển ..v..v.) ?
     
  11. real-07

    real-07 Member

    Tham gia ngày:
    7/9/12
    Bài viết:
    386
    Đã được thích:
    10
    Điểm thành tích:
    18
    Chắc chắn là huynh tuyetsonphiho đang nói tới toàn bộ bao gồm: Structure, E&I, Process, Piping, Pipeline....
    Chứ riêng về structure Nipi làm cả trăm cái BK vận hành ngon lành cành đào hàng chục năm nay rồi, còn bàn cãi gì nữa tiger?
     
  12. NoName

    NoName Member

    Tham gia ngày:
    20/7/12
    Bài viết:
    637
    Đã được thích:
    19
    Điểm thành tích:
    18
    Nghe nói, nhóm tác giả/thiết kế trẻ của Viện NIPI - Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro (VSP), đứng đầu là Bùi Trọng Hân vừa được vinh danh tại Festival “Sáng tạo trẻ” toàn quốc do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức cho thành tích đạt được:“Thiết kế chi tiết hệ thống công nghệ và kết cấu khối thượng tầng của giàn nhẹ BK16 bằng phần mềm Smart Marine 3D”
     
  13. ksctm

    ksctm Member

    Tham gia ngày:
    8/8/12
    Bài viết:
    32
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Màu đỏ : Xác nhận điều bác nói là đúng !
    Màu xanh : Chưa đúng, vì PVMS còn thuê "chuyên gia" của Sing về hỗ trợ sửa chữa các Bản Basic mà thực ra là detail này ! Tạm gọi là chỉnh sửa 30% nội dung của các bản detail này.
     
  14. Mr...Mr

    Mr...Mr New Member

    Tham gia ngày:
    9/11/17
    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Hay quá các anh.các tranh luận của các anh là 1 kiên thức cho em
     
  15. Lionstar007

    Lionstar007 Member

    Tham gia ngày:
    5/9/12
    Bài viết:
    31
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    8
    Chưa xong hả các bác...SM3D làm được tất rồi nhé các bác...làm xong rồi vỡ mồm rồi nhé các bác...chém cho lắm vào chỉ để thể hiện kiến thức mình cao..lão nào tự tin 1 mình mình dùng sm3d từ lúc tạo project, spec, rồi cấu hình tất tần tật ra bản vẽ shop để thi công vậy...chả phải lúc nào khó hay sự cố lai alo cho truetech or Ing hả? Lạy các thánh..ngay cả ng của ing còn ko dám khẳng định làm dc shop cho beam or tubular mà các bác chém kinh vậy...stop lại ngay nhé..dự án thì làm be bét ra ở đó mà chém...phải xem xét cái qui trình ở các cty khác có áp dụng dc S3D từ đầu tới cuối ko? vì theo em hiểu nếu ko có almacut nhúng vào CNC thì anh em xuất qua cad rồi làm nesting với shop nhé...em nói thế đúng ko các bác của PVMS nhỉ? Cái này lại giống 1 vài người biết thì gọi là biết 1 cái nhỏ trong 1 lĩnh vực nhưng lại khẳng định tao làm được tuốt...Chém gió vừa vừa thôi các bác...để cho anh em học tập thêm..còn ông nào tự tin trong 2 tiếng model đầy đủ jacket & topside như cái hình ban đầu thì em mời ra chợ đêm luôn...đọc bản vẽ hết mẹ thời gian rồi chứ ở đó mà nổ...
     

Chia sẻ trang này