Vinalines vẫn quản lý cảng Nha Trang, Cam Ranh và Năm Căn

Thảo luận trong 'Công trình Bể cảng, đê chắn sóng, bảo vệ bờ' bắt đầu bởi kythuatbien, 12/9/13.

  1. kythuatbien

    kythuatbien Moderators

    Tham gia ngày:
    16/5/12
    Bài viết:
    135
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) vẫn tiếp tục quản lý các cảng Nha Trang, Cam Ranh và Năm Căn chứ không chuyển về cho các tỉnh quản lý như đề nghị của các địa phương.
    Đây là thông báocủa Văn phòng Chính Phủ truyền đạt ý kiến của Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải. Theo đó, Chính phủ không đồng ý chuyển các Công ty TNHH một thành viên Cảng Nha Trang, Cam Ranh và Năm Căn về tỉnh Khánh Hòa và Cà Mau quản lý.Chính phủ giao Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục tiến hành cổ phần hóa theo đề án tái cơ cấu Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines).Đối với cảng Năm Căn, Chính phủ yêu cầu tỉnh Cà Mau giới thiệu nhà đầu tư làm việc trực tiếp với Vinalines để thỏa thuận phương án đầu tư, tránh lãng phí và không ảnh hưởng đến lộ trình cổ phần hóa doanh nghiệp cảng.Trước đó, tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản đề nghị Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải cho tỉnh quản lý nguyên trạng cảng Cam Ranh và Nha Trang từ Vinalines. Đồng thời, cho Vinalines được hạch toán giảm tài sản và nguồn vốn theo chế độ kế toán hiện hành để có điều kiện tập trung vốn cho các hoạt động chính.Theo văn bản đề nghị, do tình hình suy thoái kinh tế tác động đến hoạt động khai thác cảng biển, Vinalines đang thực hiện tái cơ cấu doanh nghiệp nên hiện nay cảng Cam Ranh khó khăn trong cân đối tài chính.Còn tỉnh Cà Mau đề nghị cho tỉnh quản lý cảng Năm Căn vì hiện nay dự án do Vinalines làm chủ đầu tư đang tạm dừng triển khai, trong khi nhu cầu vận tải hàng thủy hải sản, phân đạm của khu vực phía Nam rất nhiều.Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Cà Mau, hiện nay có doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh xin hợp tác đầu tư và khai thác cảng Năm Căn để tránh tình trạng lãng phí như hiện nay.

    Một doanh nghiệp muốn đầu tư, khai thác cảng Năm Căn



    Ngày 12-8, lãnh đạo tỉnh Cà Mau cho biết một doanh nghiệp trong nước mong muốn đầu tư khai thác dự án cảng quốc tế Năm Căn vốn đã tạm ngưng triển khai trong nhiều năm qua.
    Cảng Năm Căn (nằm bờ tả sông Cái Lớn, thuộc huyện Năm Căn, Cà Mau) được nâng cấp từ cảng sông (xây dựng từ năm 1995) thành cảng biển với tổng vốn đầu tư hơn 111,6 tỉ đồng.
    Theo thiết kế, cảng Năm Căn khi hoàn thành có khả năng tiếp nhận tàu tải trọng 5.000-12.000 tấn, công suất xếp dỡ hàng hóa 800.000 tấn/năm. Sau khi được Bộ GTVT bàn giao, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau thành lập doanh nghiệp để quản lý khai thác cảng.
    Cuối tháng 4-2006, theo đề nghị của Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin), tỉnh Cà Mau chuyển giao cho Vinashin đầu tư khai thác, nhưng vẫn giẫm chân tại chỗ. Khi Vinashin khốn đốn, cảng được chuyển cho Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines).
    Hiện nay, cảng do Công ty TNHH MTV cảng Năm Căn (Công ty cảng Năm Căn) thuộc Vinalines quản lý. Dự án đầu tư nâng cấp cảng Năm Căn do công ty này làm chủ đầu tư đã được BQL Khu kinh tế tỉnh Cà Mau cấp giấy chứng nhận đầu tư với tổng vốn đầu tư trên 335 tỉ đồng. Tuy nhiên, do Công ty cảng Năm Căn gặp khó khăn về nguồn vốn nên cảng cũng chưa được đầu tư gì thêm.
    Lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư Cà Mau cho rằng việc đưa cảng Năm Căn vào hoạt động là rất cần thiết. Cà Mau đang có nhu cầu vận tải hàng thủy hải sản, phân đạm ra nước ngoài. Tuy nhiên, do chưa có cảng nên các doanh nghiệp chỉ vận chuyển hàng qua container bằng đường bộ lên cảng TPHCM rất mất thời gian, tốn kém chi phí. Trong khi đó, cảng Năm Căn đủ khả năng tiếp nhận hàng xuất khẩu nhưng lại chưa được đầu tư đúng mức.
    Đầu tháng 7 vừa qua, lãnh đạo tỉnh Cà Mau đã ký văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT và Vinalines xem xét chuyển giao Cảng quốc tế Năm Căn cho tỉnh Cà Mau quản lý và đầu tư, khai thác.
    Theo vị này hiện đã có doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh xin hợp tác đầu tư và khai thác cảng Năm Căn. Nếu được Chính phủ giao lại, tỉnh sẽ làm việc với nhà đầu tư này để đẩy nhanh tiến độ đầu tư cảng chứ không để lãng phí như hiện nay.



    Khi thành lập cảng, lãnh đạo tỉnh kỳ vọng cảng Năm Căn này sẽ là cửa ngõ đưa hàng nông sản tại Cà Mau xuất sang các nước, nhưng giờ đây cảng đang được tận dụng làm bến xe buýt, nơi bốc dỡ vật liệu xây dựng....


    (Theo TBKTSG Online)
     
    Last edited by a moderator: 17/11/15

Chia sẻ trang này