Với việc giảm chi phí xuống khoảng 1/3 lần so với vận chuyển bằng trực thăng, vận chuyển nhân lực dầu khí bằng tàu cao tốc là giải pháp hiệu quả về kinh tế đang được Liên doanh Việt-Nga Vietsovpetro triển khai. Tàu VSP-EXPRESS phục vụ các dịch vụ vận chuyển người và vận chuyển hàng hóa của Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro dự kiến đi vào hoạt động trong tháng 5 này. Một trong những chi phí lớn của Liên doanh Việt – Nga Vietsovpetro (gọi tắt Vietsovpetro) là vận chuyển lao động đổi ca làm việc trên các công trình biển bằng trực thăng. Khi số lượng công trình trên biển gia tăng, thì chi phí cho vận chuyển nói chung và chi phí vận chuyển CBCNVC đổi ca làm việc nói riêng cũng tăng theo. Để tìm giải pháp giảm bớt chi phí, một trong những hướng Vietsovpetro hướng tới là sử dụng tàu cao tốc để vận chuyển cán bộ công nhân viên đổi ca làm việc trên các giàn khoan. Qua làm việc với nhiều công ty nước ngoài, Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro đã chọn Tập đoàn đóng tàu Damen - Hà Lan, thi công đóng mới tàu VSP-EXPRESS tại nhà máy đóng tàu của Công ty Sông Thu. Chiếc tàu này được khởi công vào ngày 29-8-2011, hạ thủy ngày 4-12-2012 và chạy thử biển ngày 26-3-2013. Ông Trần Ngọc Lý, Giám đốc Xí nghiệp Vận tải biển và Công tác lặn thuộc Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro cho biết, tàu VSP-EXPRESS phục vụ các dịch vụ vận chuyển người và hàng hóa, được đóng theo tiêu chuẩn và hiện đại, tổng đầu tư khoảng 16 triệu USD, tàu được trang bị những máy móc mới, đạt tiêu chuẩn thương mại cao như hệ thống định vị DP1, hệ thống Inmarsat C, hệ thống định vị toàn cầu GPS…, có chiều dài thiết kế 52m, chiều rộng 9m với công suất 6.000hp (Caterpillar 3512 C 4x1118 kW/máy); tốc độ bình thường 22 hải lý; tốc độ tối đa 30 hải lý. Tàu có sức chở 78 người, bằng vận chuyển của 4 chuyến máy bay trực thăng. Theo nghiên cứu của các nước trên thế giới, để vận chuyển lao động ra làm việc trên các công trình dầu khí, thời gian vận chuyển phải dưới 4 giờ đồng hồ mới bảo đảm sức khỏe cho người lao động làm việc bình thường. Với tốc độ 22 hải lý/giờ, tàu VSP-EXPRESS chỉ mất khoảng 3 giờ để vận chuyển người và hàng hóa từ đất liền ra mỏ Bạch Hổ, Rồng. Do đó, tàu cao tốc VSP-EXPRESS hoàn toàn có thể đáp ứng được yêu cầu bảo đảm sức khỏe cho người lao động. Đặc biệt, khi sử dụng tàu cao tốc để vận chuyển nhân lực, hàng hóa phục vụ cho công trình biển, bài toán chi phí vận chuyển ở Liên doanh Việt – Nga Vietsovpetro đã có lời giải, tổng chi phí đã giảm đi nhiều con số. “Theo tính toán của luận chứng kinh tế, giá thành vận chuyển bằng tàu cao tốc chỉ bằng 1/3 so với vận chuyển bằng trực thăng”, ông Trần Ngọc Lý nhấn mạnh. Tàu hoạt động trong điều kiện thời tiết sóng dưới 2m, một năm tàu có thể hoạt động khoảng 260 ngày, với sức chở khoảng 80 người, trong một năm tàu có thể vận chuyển khoảng 41.600 lượt người. “Nếu tàu hoạt động liên tục trong 8 năm sẽ hoàn lại vốn. Tuổi đời của tàu là 20 năm, vậy vẫn còn lãi ròng 12 năm. Việc đưa tàu này vào sử dụng sẽ giải quyết được bài toán chi phí vận chuyển, tạo sự thuận lợi trong việc vận chuyển nhân lực, bờ - công trình biển và vận chuyển nội mỏ với nhau. Đặc biệt, ngoài vận chuyển nhân lực tàu có thể vận chuyển khoảng 600 tấn hàng hóa các loại. Bên cạnh đó, với tốc độ di chuyển nhanh, tàu rất cơ động trong việc ứng cứu sự cố, vận chuyển trang thiết bị ứng cứu khi có sự cố xảy ra”, ông Lý tính toán. “Trong thời gian thời tiết xấu tàu không thể hoạt động được sẽ chuyển sang phục vụ du lịch, vận chuyển khách đường thủy nội địa như đưa cán bộ đi làm việc tại TP. Hồ Chí Minh. Đây là một hướng mới làm tăng giá trị sử dụng của con tàu trong tương lai”, ông Lý cho biết thêm. Qua quá trình lao động khẩn trương, đến nay tàu đã được Công ty Sông Thu hoàn thành và bàn giao cho Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro. Hiện nay, các thủy thủ điều khiển tàu đang được chuyển giao công nghệ trong đó có các nội dung như xử lý đám đông… Dự kiến cuối tháng 5 này tàu sẽ chính thức hoạt động. ---------- Post added at 08:03 AM ---------- Previous post was at 07:38 AM ---------- Ngày 4.5.2013, tại Đà Nẵng, Công ty Sông Thu, thuộc Bộ Quốc Phòng đã tổ chức Lễ bàn giao tàu cung ứng thuyền viên phục vụ thăm dò, khai thác tại các giàn khoan và các công trình biển ( được gọi là tàu VSP-EXPRESS) cho Liên doanh Việt-Nga Vietsovpetro. Tàu VSP-EXPRESS được thiết kế bởi Tập đoàn đóng tàu Damen Hà Lan, thi công đóng mới tại nhà máy đóng tàu của Công ty Sông Thu. Tấm thép đầu tiên được cắt vào ngày 29/08/2011. Đặt ky ngày 11/01/2012, hạ thuỷ ngày 04/12/2012, chạy thử biển ngày 26/03/2013. Tàu VSP-EXPRESS có thiết kế phục vụ các dịch vụ sau: * Vận chuyển người * Vận chuyển hàng hóa Tàu được đóng với những tiêu chuẩn chất lượng cao và hiện đại, được trang bị những máy móc mới và đạt tiêu chuẩn thương mại cao như: hệ thống định vị DP1, hệ thống Inmarsat C, hệ thống định vị toàn cầu GPS...và có các thông số chính như sau: - Chiều dài thiết kế 52 m - Chiều rộng thiết kế: 9 m - Công suất: 6000 hp (Caterpillar 3512 C 4x1118 kW/máy ) - Tốc độ bình thường: 22 hải lý - Tốc độ tối đa: 30 hải lý - Sức chở: 78 hành khách Qua quá trình lao động khẩn trương, đến nay tàu đã được Công ty Sông Thu hoàn thành và bàn giao cho chủ tàu Liên doanh Việt-Nga Vietsovpetro. Sau đây là 1 số hình ảnh lễ bàn giao: Các Lãnh đạo 2 công ty Cắt băng bàn giao Lãnh đạo 2 công ty ký biên bản bàn giao Đại diện Công ty Sông Thu trao chìa khóa tượng trưng cho Đ/c Nguyễn Hữu Tuyến- Tổng giám đốc Vietsovpetro Các Đại diện Vietsovpetro vui mừng tham quan tàu VSP-EXPRESS
Không biết bác Lý này tính đơn giá ngày tàu của VSP Express là bao nhiêu ngàn Mỹ kim nhỉ? Đã bao gồm phí duy tu bão dưỡng rất tốn kém ở VSP hay chưa? Với hệ thống DP1 và 6000HP liệu em nó có đủ sức cập giàn đưa người lên không? Con số một năm phục vụ 260 ngày lấy đâu ra? Hành khách đi 3h với tốc độ 22 lý liệu có say sóng không, rồi sau đó lên giàn có say đất nữa không hay là vẫn làm việc ngon lành? Chúng ta hãy chờ xem hồi sau sẽ rõ.
22 hải lý lớn hơn 300km, đi mất 3h vậy là vận tốc chắc bằng với tàu cánh ngầm Vũng Tàu – Sài gòn, bác nào mà say sóng thì xin ở nhà chứ đi biển là gì? Tiết kiệm được 12 năm lãi dòng, chắc sắp tới phải đóng thêm con nữa mất, cái tàu này có gì phức tạp mà phải thuê bọn Hà Lan đóng nhỉ? Vinashine thì đang không có job để hoạt động. Nếu được chọn, mình cũng sẽ chọn đi bằng tàu siêu tốc hơn là mấy em trực thăng, tiếng máy nổ như Công Nông, lắc thì vô đối.
Hiệu quả nhất thấy rõ được trước hết là em này chở quốc lủi tốt hơn mấy em chuồn chuồn. Thỉnh thoảng để ý mấy hôm sóng to dịp cuối năm thì tàu cao tốc VT-SG phải cập cảng hạ lưu và bà con nôn thốc nôn tháo, nước tràn vào cabin rồi lên báo ầm ĩ ra đấy. Đấy mới chỉ là sóng trên cửa sông SG, nói chung là cứ chờ em nó chạy vài chuyến rồi mới biết tốt xấu thế nào, nghe đồn mấy bác bên VSP chịu sóng tốt lắm. (tốc độ 22 knots ~ 40.75 km/h)
Các bác cẩn thận tránh tàu lạ dọc đường nếu tàu chạy với vận tốc 30 miles/h thì chỉ nghe thấy bùng bùng không nghe thấy gì hết. Tớ vẫn khoái trực thăng hơn. Mỏ giờ toàn cách bờ ít nhất 200 miles mà.
Chiều ngày 27/6/2013, tại cầu cảng số 9 - cảng Vietsovpetro đã diễn ra Lễ đón nhận và bàn giao con tàu khách đầu tiên thuộc Liên doanh Vietsovpetro mang tên VSP Express cho Xí nghiệp Vận tải biển & Công tác lặn quản lý. Tới dự Lễ đón nhận tàu khách VSP Express có đồng chí Nguyễn Hữu Tuyến - Tổng Giám đốc Liên doanh Vietsovpetro, đồng chí Đặng Minh Hồng - Bí thư Đảng uỷ, đồng chí Iakôvenkô - Quyền Phó Tổng Giám đốc thứ nhất, đồng chí Từ Thành Nghĩa - Chánh kỹ sư và các thành viên Ban Tổng Giám đốc Liên doanh Vietsovpetro cùng đại diện các phòng, ban bộ máy điều hành Liên doanh và lãnh đạo các xí nghiệp trực thuộc cũng như Ban lãnh đạo, tập thể cán bộ công nhân viên, thuyền viên Xí nghiệp Vận tải biển & Công tác lặn. Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Trần Ngọc Lý - Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Xí nghiệp Vận tải biển & Công tác lặn cho biết: Tàu cao tốc cung ứng thuyền viên được thiết kế bởi Tập đoàn đóng tàu Damen Hà Lan và được thi công, đóng mới tại Nhà máy đóng tàu của Công ty Sông Thu. Tấm thép đầu tiên được cắt vào ngày 29/8/2011, đặt ky ngày 11/1/2012, hạ thuỷ ngày 4/12/2012 và cập cảng Vietsovpetro an toàn vào lúc 1 giờ sáng ngày 26/6/2013. Đây là loại tàu hiện đại tốc độ cao với hình dạng vỏ đơn, đáy chữ V và mũi hình lưỡi rìu, được trang bị hệ thống đẩy bằng chân vịt, truyền động bằng 4 động cơ diesel với công suất 6000Hp. Đặc biệt, tàu được trang bị hệ thống định vị động học DP1, vận tốc tối đa có thể đạt 25 hải lý/giờ. Có thể nói, việc đưa tàu cao tốc vào vận hành giúp tiết giảm được rất nhiều chi phí trong việc vận chuyển người ra các công trình biển làm việc. Bởi nếu vận chuyển bằng trực thăng, mỗi chuyến bay chỉ chở được 22 người, thì với tàu cao tốc VSP Express có thể chở được tới 80 người/chuyến. Không những thế, ngoài việc chuyên chở hành khách, VSP Express còn có thể chở thêm 300 tấn hàng hoá các loại. Cũng tại buổi lễ, Tổng Giám đốc Liên doanh Vietsovpetro - đồng chí Nguyễn Hữu Tuyến nhấn mạnh: Việc đặt tên “VSP Express” cho con tàu với mong muốn Liên doanh luôn tiến nhanh, tiến xa hơn không chỉ trong lĩnh vực vận tải đường biển mà còn cả trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh của Liên doanh Vietsovpetro. Qua đây, đồng chí cũng đánh giá cao những nỗ lực của tập thể CBCNV Xí nghiệp Vận tải biển & Công tác lặn trong những năm qua đã đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ cung cấp dịch vụ vận tải dầu khí không chỉ riêng cho Liên doanh mà cho cả các đơn vị bên ngoài, được các khách hàng tin tưởng và đánh giá cao. Trong năm 2013 và những năm tiếp theo, Liên doanh Vietsovpetro sẽ tiến hành xây dựng 1 loạt các công trình biển mới. Do đó, để tiết giảm chi phí cho công tác sản xuất, đòi hỏi cần phải có các tàu dịch vụ cung ứng thuyền viên hiện đại và công suất lớn. Việc VSP Express ra nhập vào đội tàu do Xí nghiệp Vận tải biển và Công tác lặn đang vận hành và quản lý như 1 thử thách mới đối với Xí nghiệp nhưng cũng mở rộng cơ hội để Xí nghiệp vươn sức mình ở những lĩnh vực mởi mẻ hơn. Đồng chí Nguyễn Hữu Tuyến tin tưởng Xí nghiệp Vận tải biển & Công tác lặn sẽ hoàn thành xuất sắc những nhiệm vụ được Liên doanh giao phó và sẽ đạt thành tích cao hơn nữa trong tương lai. Một số hình ảnh trong buổi lễ: Tổng Giám đốc Liên doanh Vietsovpetro - đồng chí Nguyễn Hữu Tuyến nhấn mạnh: Việc đưa vào vận hành tàu cao tốc VSP Express giúp tiết giảm được chi phí vận chuyển người ra giàn làm việc. Đ/c Iakovenko - Quyền Phó TGĐ thứ 1 mong muốn: Liên doanh VSP sẽ tiến nhanh, tiến xa hơn không chỉ trong lĩnh vực vận tải đường biển mà cả trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh Phát biểu tại buổi lễ, đ/c Trần Ngọc Lý - Bí thư Đảng ủy, GĐ XN VTB & CTL cho biết: VSP Express là loại tàu cao tốc hiện đại có sức chứa đến 80 hành khách, vận tốc tối đa có thể đạt 25 hải lý giờ. Đ/c Iakovenko - Quyền Phó TGĐ thứ 1 trao quyết định và chìa khóa tàu VSP Express cho tập thể Xí nghiệp VTB & CTL quản lý Kết thúc buổi lễ, Ban Tổng Giám đốc Liên doanh VSP cùng lãnh đạo XN VTB & CTL cùng cắt băng khánh thành đón nhận tàu cao tốc mới Tàu cao tốc VSP Expres
ko biết mua thêm mấy tàu mới này có cần tuyển thêm nhân lực ko nhỉ các bác? ai có thông tin gì share cho anh em với...thanks all ^^