Về khoa CTB DHXD

Thảo luận trong 'Chuyên ngành Offshore' bắt đầu bởi admin, 20/6/24.

  1. admin

    admin Administrator

    Tham gia ngày:
    12/5/12
    Bài viết:
    918
    Đã được thích:
    28
    Điểm thành tích:
    28
    From: ADATA

    Thỉnh thoảng lại có các anh chị phụ huynh, các cháu và các em liên hệ hỏi về môi trường làm việc với ngành Kỹ thuật công trình biển (học tại khoa Kỹ thuật Công trình biển - Trường ĐH Xây Dựng Hà Nội), mình xin thông tin như sau một lần cho rõ,

    Mình và bạn bè cùng lớp Đại học đã học ngành Công Trình Biển (CTB) và chọn làm đúng ngành tới nay đã 15 năm, trước hết có thể khẳng định là ngành CTB có môi trường làm việc cao cấp và được trả lương cao hơn những ngành kỹ thuật thông thường khác (về trang thiết bị, tiêu chuẩn văn phòng, an toàn lao động, chăm sóc sức khoẻ và vệ sinh môi trường, lương và chế độ đãi ngộ cho người lao động).
    Ngành kỹ thuật xây dựng công trình biển là phục vụ nghiên cứu, thiết kế và thi công các công trình được lắp đặt ở ngoài khơi (như giàn khoan dầu khí, ụ chứa nổi, tàu biển, móng trụ điện gió vv) và ven bờ (như nhà máy LNG, nhà máy lọc dầu, đèn biển, đê kè bảo vệ bờ, vv). Vì vậy thời gian làm việc chủ yếu ở trong văn phòng, thỉnh thoảng có đi công tác tới các nước khác, hoặc đi khảo sát thực tế ngoài công trường.
    1. Nếu học ngành này và sau khi ra trường các tân kỹ sư chọn làm việc ở các công ty thiết kế hoặc các viện nghiên cứu (thường đặt ở Tp. Vũng Tàu, Tp. Ha Noi, Tp. Hồ Chí Minh): 100% thời gian làm việc trong văn phòng, thinh thoảng có đi thực tế khoảng 1-2 tuần / năm.
    2. Nếu học ngành này và sau khi ra trường kỹ sư chọn làm việc cho các công ty về dịch vụ thiết kế, thi công và lắp đặt Công trình biển ở Tp. Vũng Tàu (ví dụ Vietsovpetro, PTSC, PVSHIPYARD, PVC MS, ALPHA ECC, BASON, vv), Tp. Hải Phòng (ví dụ Amecc, Lilama và một loạt các nhà máy đóng tàu), Quảng Ninh ( một loạt nhà máy đóng tàu và các công ty làm dịch vụ chế tạo): 90% thời gian là làm việc ở trong văn phòng, 10% thời gian là giám sát dưới công trường hoặc đi công tác).
    Ngoài ra, do đặc thù của các dự án Công trình biển là cho dù công trình sẽ được lắp đặt ở bất kỳ đâu thì khi thi công vẫn phải được thi công tập trung ở một bãi chế tạo nào đó (trung bình mỗi công trình được thi công khoảng 2-3 năm) rồi sau đó hạ thủy mang đi lắp đặt trong vòng 1-2 tháng. Vì vậy, khi bạn chọn làm ở các công ty về dịch vụ thiết kế, thi công thì sẽ chỉ việc ở cố định một thành phố gần với bãi chế tạo chứ không phải đi chạy theo công trình nay đây mai đó như các ngành xây dựng khác, điều này là khá quan trọng để có điều kiện cân bằng giữa công việc và gia đình tốt hơn.
    Một điểm khác biệt nữa là các dự án về Công trình biển thì theo tiêu chuẩn quốc tế, nên các yêu cầu về an toàn lao động và môi trường lao động phục vụ cán bộ công nhân viên cũng ở tiêu chuẩn cao và chuyên nghiệp hơn các công trình dân dụng như ta thường thấy.

    3. Nếu Sau khi ra trường các tân kỹ sư chọn làm cho các công ty ở nước ngoài hoặc các công ty FDI ở Việt Nam: Do ngành KT Công trình biển là ngay khi học các học phần thì đã được đào tạo chuyên ngành theo các tiêu chuẩn và qui phạm (codes & standard practice) đã và đang được áp dụng rộng rãi ở nước ngoài, cụ thể là theo tiêu chuẩn Mỹ (API, AISC) và châu Âu (ISO, BS) nên kiến thức học xong là đáp ứng được ngay và phù hợp với yêu cầu công việc của tất cả các công ty về dịch vụ ngành Công Trình Biển (Offshore Engineering) trên thế giới. Nếu các bạn học và thực hành ngoại ngữ tốt và hướng ngoại thì sau khi ra trường và đi làm khoảng 2 năm hoàn toàn có thể ứng tuyển vào các công ty ở nước ngoài hoặc của nước ngoài (Singapore, Malaysia, Trung Đông, châu Âu, châu Mỹ, vv) với mức lương và chế độ đãi ngộ rất tốt ( 3-5 năm kinh nghiệm nhận mức lương từ 5,000 usd / tháng, với 10 năm kinh nghiệm có thể nhận mức lương tới 25,000 usd / tháng và có điều kiện giao lưu và cho thế hệ con em học tập ở môi trường quốc tế).

    Trân trọng và chúc thành công.
     
    Last edited by a moderator: 21/6/24

Chia sẻ trang này