SPT những điều cần lưu ý khi thiết kế Cọc

Thảo luận trong 'Thiết kế CTB – DESIGN OFFSHORE PROJECT' bắt đầu bởi hoangtu, 30/12/20.

  1. hoangtu

    hoangtu Moderators Thành viên BQT

    Tham gia ngày:
    20/5/12
    Bài viết:
    607
    Đã được thích:
    45
    Điểm thành tích:
    28
    Trong thiết kế cọc có chỉ số khá quan trọng là SPT
    con số này ít được quan tâm khi thiết kế Jacket có thể cọc Jacket chủ yếu là cọc thép và ở xa bờ, địa chất tương đối ổn định
    Tuy nhiên, với những dự án gần bờ (Độ sâu nước < 10m) địa chất thường khá phức tạp, chỉ sổ SPT đc nêu ra như một chỉ dẫn rằng: mũi cọc sẽ dừng ở lớp đất đó hoặc phải sử dụng các biện pháp khoan để đưa cọc xuyên qua lớp đất để tiếp cận đc độ sâu thiết kế.
    dưới đây là một số trao đổi để cung cấp thêm cho ae thông tin về chỉ số SPT:
    1/ SPT là thí nghiệm kiểm tra độ chối cọc (thí nghiệm khoan thủng - standard penetration test) thì cứ căn cứ vào tính toán trong piling driveability analysis để xem lại và nếu độ chối vợt quá giới hạn của thiết bị đóng và kết cấu cọc thì đưa jetting tool vào để xuyên thủng tầng đó thôi.
    Có rất nhiều phương án để xử lý và cần phân tích ngay từ trong lúc tính toán và lựa chọn phương án thi công cho phù hợp.
    cần xem xét cả cấu trúc địa chất vị trí dự kiến đóng để đưa ra các phương án.
    2/sẽ phải đóng thử tăng năng lượng búa đóng trước. Nếu vẫn chối tương ứng nó dính vào nền sét cứng hoặc đá... do đó cần jetting tool khoan xuyên qua để thử đóng tiếp. Nếu khoan xuyên bằng jetting tool ko hiệu quả thì mới quyết dừng.
    nhưng khi đó chia ra 2 câu hỏi. 1 là địa chất nếu lấy vị trí khác với vị trí bị chối thì tương ứng tính toán piling driveability của nhà thầu có thể cãi với CĐT đc vì địa chất thay đổi và nếu trong HĐ cover thì OK. 2 nếu địa chất lấy vị trí đó và có thể hiện đất cứng vị trí đó thì cần xem lại tính toán có thể nhà thầu tính kém nên chọn cọc và búa kém ko đạt chất lượng. Hoặc Nhà thầu cố ý giảm hệ số tính toán để thuê búa và chế tạo cọc nhỏ hơn với y.c cần thiết
    3/Spt là thí nghiệm thực tế mà anh, nên có sao xài vậy. Cọc đóng có qua được lớp đất hay không thì mình phải tính Soil resistance to driving + khả năng đóng của búa
    Đó giờ em mới gặp 1 trường hợp là đóng conductor bị refusal, Giải pháp là khoan bỏ lớp đất trong lòng ống để giải phóng sức kháng của đất bên trong
    4/ bên onshore ngta có kinh nghiệm, với lớp đất có hệ số SPT => 50,thì phải sử lý hoặc là mũi cọc dùng ở đó hoặc là khoan để đưa cọc qua.
    Cái này điện gió gần bờ, WD có 10m nên em nghĩ sẽ áp dụng tiêu chuẩn trong bờ để thiêt kế? Chứ công trình biển xa bờ ko ai làm thí nghiệp spt, vì nó sai số cao.
    Cái này điện gió gần bờ, WD có 10m nên em nghĩ sẽ áp dụng tiêu chuẩn trong bờ để thiêt kế? Chứ công trình biển xa bờ ko ai làm thí nghiệp spt, vì nó sai số cao
    5/Thế thì đọc pile drivebility analysis đi, Còn thực tế thi công cứ set up búa rồi đóng thôi
     

Chia sẻ trang này