Monorail beam - Topside Platform

Thảo luận trong 'Thiết kế CTB – DESIGN OFFSHORE PROJECT' bắt đầu bởi hoangtu, 26/4/14.

  1. hoangtu

    hoangtu Moderators Thành viên BQT

    Tham gia ngày:
    20/5/12
    Bài viết:
    669
    Đã được thích:
    46
    Điểm thành tích:
    28
    Monorail là khái niệm để mô tả một dầm được thiết kế làm đường ray cho thiết bị hỗ trợ cẩu lắp hoặc phụ giúp máy móc và các phương tiện trên topside khi vận hành/tháo dỡ.
    Vì trên topside trong một không gian hạn hẹp không thể bố trí cẩu phục vụ lắp đặt hoặc di chuyển máy móc vì thế sẽ chỉ có thể sử dụng monorail là phương tiện duy nhất
    Topic giới thiệu ACE về hình ảnh thực tế của monorail topside và các thức bố trí cũng như thiết kế loại dầm phục vụ cho phương tiện hữu ích này.

    Hình 1:Monorail - Hình ảnh tự thế
    DDG51-5.jpg
    Hình 2:Support Monorail - 1
    Monorail Type 1-0.jpg
    Hình 3:Support Monorail - 2
    Monorail Type 2-0.jpg
    Hình 4:Mặt cắt Support Monorail
    Monorail Type 1-1.jpg
     
    Chỉnh sửa cuối: 27/4/14
  2. real-07

    real-07 Member

    Tham gia ngày:
    7/9/12
    Bài viết:
    386
    Đã được thích:
    10
    Điểm thành tích:
    18
    Mình khá ấn tượng với loại thiết bị này, vì hồi nhỏ gia đình làm ngư nghiệp
    Thuyền bằng gỗ, phương tiện quan trọng và đáng giá nhất là những chiếc máy Thủy phân khối lớn.
    Việc lắp đặt, vận chuyển hoặc tháo bỏ chúng không hề đơn giản bởi mỗi cái nặng cả hơn 10MT, sức người không thể làm được.
    Monorail được biết đến như một thiết bị rất hiệu dụng thời bấy giờ, khó mỗi cái là tàu gỗ và tàu không được thiết kế dầm để hỗ trợ monorail hoạt động, mỗi lần dùng tương đối vất vả.
    Nhân tiện bàn về Monorail, xin hỏi thêm về phương diện chịu lực thì bố trí hanger support kiểu ở hình 2 và hình 3 thì loại nào tối ưu hơn (Thanh màu đỏ)?
     
  3. hoangtu

    hoangtu Moderators Thành viên BQT

    Tham gia ngày:
    20/5/12
    Bài viết:
    669
    Đã được thích:
    46
    Điểm thành tích:
    28
    Việc bố trí Hanger support cho Monorail cũng không được thoái mái do không gian hạn hẹp của topside với rất nhiều phương tiện trang thiết bị trên nó
    Việc đặt này có thể sẽ clash/đụng chạm vào các thiết bị khác như: piping support, Equipment support, Pipe rack....
    Do đó bố trí hanger support kiểu 1 hay 2 cũng tùy tình hình thực tế mà quyết, cách chịu lực thì mình kết như dạng ở hình 3 (thanh màu đỏ) hơn vì lực phát sinh phần lớn truyền hết vào primary beam của topside.
    Cheer/
    Tìm thêm được một vài hình ảnh thực tế của monorail và lifting beam Clamp gửi để ACE tham khảo:

    Hình 1: Hình ảnh thực tế monorail beam (topside)
    Monorail.jpg
    Hình 2: Hình ảnh thực tế lifting beam clamp (topside)
    Beam clamp.jpg
     
    Chỉnh sửa cuối: 27/4/14
  4. Hunter

    Hunter Member

    Tham gia ngày:
    19/8/13
    Bài viết:
    42
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Các bác có kinh nghiệm hay một chút thủ thuật nào về thiết kế các beam này không ạ
    Bọn này thường được sử dụng rất nhiều trên topside
     
  5. DocCoCauBai

    DocCoCauBai Moderators Thành viên BQT

    Tham gia ngày:
    22/1/13
    Bài viết:
    304
    Đã được thích:
    14
    Điểm thành tích:
    18
    Em được khuyến cáo là sử dụng beam có sẵn trong thư viện như API, Euro... để làm monorail beam hoặc beam clamp luôn.
    Hạn chế sử dụng beam tổ hợp từ plate vì khá năng chịu lực thường không như kỳ vọng do các khuyết tật khi hàn nối và phụ thuộc nhiều vài tay nghề thợ hàn ở công trường cũng như tổ giám sát.
     
  6. MIMORA

    MIMORA New Member

    Tham gia ngày:
    23/11/12
    Bài viết:
    23
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Theo em biết thì monorail system này được thiết kế theo tiêu chuẩn CMAA Specification No.74, em tìm mãi trên mạng mà ko được, có bác nào có share cho em với.:-S
     
  7. hoangtu

    hoangtu Moderators Thành viên BQT

    Tham gia ngày:
    20/5/12
    Bài viết:
    669
    Đã được thích:
    46
    Điểm thành tích:
    28
    Monorail beam chẳng qua chỉ là một dầm dạng thép hình được thiết kế để phục vụ quá trình di chuyển của thiết bị tương đương cẩu nhằm nâng máy móc nặng trên topside khi không gian không cho phép sử dụng cẩu (như mô tả ở hình trên).
    Việc thiết kế monorail hoàn toàn tương tự thiết kế kết cấu thông thường khác, dự án mình đang làm dựa theo các hướng dẫn của API, PTS và AISC 2005.
    Còn thiết bị nâng cẩu (monorail) là bên mechanical, thường mua sẵn của nhà sản xuất theo nhu cầu
     
  8. MIMORA

    MIMORA New Member

    Tham gia ngày:
    23/11/12
    Bài viết:
    23
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0

Chia sẻ trang này