Giới thiệu cho AE một số hình ảnh thực tế về toàn bộ quá trình lauching Jacket. Hình 0: Nguyên lý tính toán Hình 1: Jacket trên Sà lan trước khi launching Hình 2: Jacket trượt trên đường trượt Hình 3: Jacket bắt đầu thoát khỏi Sà lan Hình 4: Jacket tiếp xúc phân lớn với nước Hình 5: Jacket nằm hoàn toàn dưới nước và Uppending Hình 6: Jacket Uppending Hình 7: Tàu phụ trợ giúp Jacket cố định vị trí Hình 8: Hoàn tất quá trình lauching
Quy trình chính của quá trình launching là tương đối đơn giản.Với vùng biển tương đối tĩnh,sà lan được ballasted ở phần đuôi để nó có một góc nghiêng 3 ° trở lên. Sea Fastenings được cắt rời, jacket sau đó được kéo bằng các cụm tời xung quanh đuôi và mũi sà lan. Với jacket lớn và xà lan chuyên dụng, jacket có thể được đẩy ra bởi các kích thủy lực gắn song song với đường trượt. Jacket trượt xuống đuôi của sà lan, và đạt đến một điểm mà tại đó trọng tâm tải trọng vượt quá tâm xoay của rocker arms. Rocker arms sau đó xoay đến giới hạn của nó (thường là khoảng 30 °). Jacket trượt ra khỏi rocker arms xuống biển. Có một phản lực rất mạnh theo phương ngang truyền truyền từ jacket tới sà lan, làm sà lan chuyển động về phía trước rất nhanh. Nếu đây là một hoạt động có người điều khiển trên sà lan thì nhân viên làm việc ở gần đó phải có dây an toàn để tránh bị ném ra khỏi sà lan sau phản ứng khá mạnh của sà lan. Trong hầu hết các trường hợp hiện đại, hoạt động này được thực hiện bằng cách điều khiển từ xa, không người điều khiển để tránh sự nguy hiểm. Continuous….
Bác Airgap viết nhầm Launching thành upending? Tuy nhiên thì cái qui trình launching bác nói cũng không đúng. Balasting cho được góc Trim tới tận 3deg rồi mới đi disconecting cho Seafastening là không đúng, người ta phải thực hiện cắt Seafasteng bắt đầu từ trước khi bắt đầu balasting và hoàn thành cắt Seafastening trước khi balasting cho sà lan đạt được góc Trim thiết kế. Góc Trim thiết kế cũng không nhất thiết phải lớn hơn 3deg. Thông thường người ta thiêt kế sao cho bơm Balasting tới góc Trim thiết kế và cắt tấm Retaining plate thì Jacket tự lao xuống biển, tuy nhiên khi cần vẫn có bộ phận hỗ trợ phát động đựoc bố trí sẵn trên sà lan. Bộ phận phát động này tùy thuộc vào thiết kế ban đầu của đường trượt trên sà lan, nó có thể là hệ Pull ( dùng tời kéo làm cơ cấu chính ) và cũng có thể là hệ Push (dùng pitong thủy lực làm cơ cấu chính). (như trong khu vực thì sà lan S-45 là hệ Push, sà lan VSP-05 là hệ Pull). Còn việc sà lan chuyển động về phía trước rất nhanh, rồi nhân viên làm việc trên sà lan có thể bị ném khỏi sà lan như Airgap nói: Không biết đây là trường hợp Jacket to cỡ nào? và sà lan kiểu gì???. Vì quá trình balasting để đạt góc Trim thiết kế cho sà lan kéo dài tận cả ngày mới đạt được nên chuyên sà lan nghiêng là rất từ từ, hơn nữa khi launching là sà lan được neo chặt phía sau để cản chuyển động tiến nên chuyển động về phía trước là hầu như không có. Không thể để cho sà lan di chuyển khi launching vì ảnh hưởng tới an toàn của chân đế. Hầu như cả quá trình từ lúc balasting tới khi launching xong thì người đứng trên sà lan không phải chịu bât kỳ chấn động nào hết, chỉ lúc chân đế ở giai đoạn runner thì sà lan có di chuyển nhẹ.
Cảm ơn Admin, Airgap & Adata. Đối với tính toán launching thì một trong những thông số quan trọng nhất cần đưa vào chính xác đó là hệ số ma sát giữa jacket và đường trượt. Thông thường chúng ta sử dụng gỗ để giảm ma sát giữa jacket và đường trượt như các bạn thấy trong một số hình ảnh trong diễn đàn này. Ở VN đến nay vẫn hay sử dụng teflon hoặc "mỡ bò" để làm giảm ma sát. Và phải chú ý có sự khác nhau giữa ma sát nghỉ và ma sát động. DNV khuyến nghị sử dụng hệ số ma sát như sau: Steel/Teflon = 0.25 or 0.1 tương ứng cho trạng thái tĩnh hoặc động Wood/Teflon = 0.25 or 0.08 tương ứng cho trạng thái tĩnh hoặc động Một kinh nghiệm muốn chia sẻ với các bạn làm T&I đó là sau khi thực hiện xong loadout (đương nhiên là bằng phương pháp trượt) các bạn phải ghi nhận lại giá trị ma sát thực tế trong quá trình load-out cho cả trạng thái nghỉ và động để điều chỉnh tính toán launching và từ đó điều chỉnh quy trình ballast cho phù hợp. Việc tính lại hệ số ma sát này rất đơn giản là bằng lực kéo + lực đẩy (nếu có) trong hệ push+pull lúc load-out chia cho trọng lượng của jacket. Hình 1: Hình 2: Hình 3:
Thanks adata! Trong bài toán launching sà làn có thể neo hoặc không neo do người thiết kế đặt ra, và thông thường góc nghiêng của sà lan trim angle lớn hơn 3deg, cái con số này là nói chung thôi(thumb rule),nhự jacket MT1 thì tính ra là 3.2 deg , nếu ma sát giữa khối chân đế và mặt đường trượt nhỏ thì góc nghiêng này cũng sẽ nhỏ. Phần mền tính toán launching thì ở VN hiện nay sử dụng SACS và Moses.Have fun!
Ma Sát giữa Skid way và Skid shoe Bác BrianNg cho em hỏi là các con số trên đã kể tới ảnh hưởng của "mỡ bò" hoặc các loại vật liệu giảm ma sát chuyên dụng chưa vậy? many thanks!
Các hệ số trên được trích từ DNV rules for mmarine operation. Ảnh hưởng của lớp bôi trơn chưa được kể vào đâu Admin.
Về hệ số ma sát (friction coefficient) tính toán trong hạ thủy, kéo trượt, lực tác dụng lên fender/ cầu cảng khi sà lan áp vào cảng, anh em có thể tham khảo từ các nguồn sau: 1. Table 3-2 Upper bound design friction coefficients, DNV-OS-H201, Load transfer operation, Sec.3 – Page 20 2. Table in Sec. 14.8 doc No. 0013/Rev.3 Guideline for load out page 24 (Noble Denton). 3. Table 14.2, Chapter 14, Hanbook of Offshore engineering, page 1084