Tùy theo quy mô của khối chân đế (kích thước, trọng lượng và cấu hình), phương án chế tạo, lắp đặt biển và năng lực của các công ty trên thế giới (năng lực về bến bãi, cầu cảng, phương tiện, thiết bị thi công, năng lực về trình độ khoa học, năng lực về nguồn nhân lực) mà có thể áp dụng các công nghệ và giải pháp thi công hạ thủy kết cấu khối chân đế khác nhau để thi công hạ thủy kết cấu khối chân đế cho phù hợp, đạt hiệu quả kinh tế cao nhất. Phương pháp hạ thủy bằng cách dùng các tàu cẩu chuyên dụng (derrik crane vessel) để thực hiện việc cẩu nâng/hạ khối chân đế từ vị trí chế tạo xuống phương tiện vận chuyển (barge transportation), các thiết bị phục vụ công tác hạ thủy cho phương án này gồm có Tàu cẩu và phương tiện vận chuyển (barge transportation). a. Phạm vi áp dụng - Phương pháp này áp dụng để hạ thủy các khối chân đế nhỏ và vừa, phù hợp với sức nâng của tàu cẩu (Barge Lifting capacity). - Khu vực cầu cảng phù hợp, có độ sâu nước trước bến và luồng tàu phù hợp để tàu cẩu có thể cặp cảng và thực hiện công tác hạ thủy an toàn. b. Ưu điểm - Phương pháp này khá thông dụng và phổ biến, quá trình thi công đơn giản và dễ kiểm soát. - Không cần nhiều các phương tiện và thiết bị phụ trợ. - Thời thi công nhanh, hệ thống bơm dằn đơn giản và dễ kiểm soát trong quá trình bơm dằn ổn định các phương tiện nổi. c. Nhược điểm - Phải chế tạo gần bờ cảng, không gian thi công bị giới hạn. - Chỉ thực hiện hạ thủy các khối chân đế vừa và nhỏ (phù hợp với năng lực của phương tiện cẩu nâng). - Phụ thuộc vào phương án thi công lắp đặt biển và các phương tiện nổi. Hình ảnh minh họa: Hình 1: Cẩu hạ thủy bằng phương pháp lifting giàn 3 chân Hình 2:Cẩu hạ thủy bằng phương pháp lifting giàn 4 chân