Với gần ba mươi năm hình thành và phát triển đến nay VSP đã có những thành tựu rất đáng tự hào trong ngành dầu khí nói chung và ngành xây dựng công trình biển nói riêng, xứng đáng là cánh chim đầu đàn trong ngành xây dựng công trình biển dầu khí Việt Nam. Tính đến nay VSP đã xây dựng thành công 13 giàn MSP, 20 giàn đầu giếng, 02 giàn trung tâm, 02 giàn nén khí, không hai giàn nhà ở và 04 tàu chứa dầu. Ngoài ra còn xây dựng 17 công trình do Chính Phủ và Bộ Quốc phòng trực tiếp giao. Trong những năm gần đây (từ năm 2005 đến nay) VSP đã không ngừng đầu tư cơ sở vật chất và hạ tầng cơ sở nhằm tiến tới làm chủ công nghệ xây dựng chế tạo và hạ thủy, lắp đặt thành công các giàn khoan biển nước sâu đến 150m trên vùng thềm lục địa Việt Nam, cụ thể: 1/ Đã đầu tư thêm dây truyền thiết bị máy cuốn ống với công xuất mỗi năm có thể đạt 10.000 tấn ống các loại. 2/ Nâng cấp toàn bộ ba đường trượt số 0, 1, 2 (năm 2009-2010) có khả năng hạ thủy các kết cấu chân đế và thượng tầng có trọng lượng lên đến 15.000 tấn. 3/ Gia cường các bờ cảng và nạo vét khu nước trước bến đạt độ sâu 8.5m (L.A.T) cho phép các tàu /phương tiện nổi có trọng tải từ 15.000 đến 20.000 tấn ra vào cặp cảng. 4/ Nâng cấp và xây dựng mới hệ thống các nhà xưởng, các hệ thống dịch vụ phục vụ công tác thi công chế tạo với phương châm hiện đại và chuyên môn hóa với dây truyền công nghệ hiện đại. 5/ Đầu tư thêm các thiết bị cẩu nâng: mua mới hai cẩu Hibherr 1750 và cẩu Libherr 11350 nâng tổng tải trọng của thiết bị nâng của VSP lên đến 2.035 tấn. 6/ Nâng cấp các dây truyền công nghệ hàn tự động lên tổng cộng ba trạm hàn tự động, mỗi trạm hàn có ba máy hàn loại bốn mỏ tổng công suất hàn mỗi năm khoảng 20.000 tấn kết cấu các loại. 7/ Đầu tư mua đóng mới sà lan Launching VSP-05 có thể hạ thủy kết cấu khối chân đế có trọng lượng đến 5.000 tấn bằng phương pháp kéo trượt (skidding). Trong tương lai theo định hướng phát triển VSP sẽ tiến hành đầu tư thêm các sà lan nhà ở, cải hoán tàu cẩu Hoàng Sa nâng tải trọng cẩu nâng tối đa lên đến 2.500 tấn. Với năng lực hiện tại VSP đã thi công chế tạo, hạ thủy và lắp đặt biển thành công chân đế ở độ sâu nước biển hơn 100m, bao gồm: 1/ Giàn Đại Hùng 2 ở độ sâu nước 110m có trọng lượng lên đến 4.800 tấn 2/ Chế tạo và hạ thủy thành công chân đế Mộc Tinh với độ sâu nước 121m trọng lượng khoảng 6.500 tấn. 3/ Chế tạo và hạ thủy chân đế giàn HT1 độ sâu nước 131m với trọng lượng 7.500 tấn. Như vậy về công tác thi công chế chế tạo VSP hoàn toàn có thể thực hiện thi công chế tạo trên bờ kết cấu khối chân đế nước sâu 150m có trọng lượng lên tới 15.000 tấn (với trọng lượng mỗi pannel lên đến 2.500 tấn). Về công tác thi công hạ thủy, hiện tại năng lực về phương tiện thiết bị của VSP chỉ cho phép hạ thủy kết cấu khối chân đế/topside có trọng lượng lên đến 5.000 tấn bằng phương pháp kéo trươt. Để có thể hạ thủy được kết cấu khối chân đế nước sâu 150m có trọng lượng đến 15.000 tấn cần phải đầu tư thêm thiết bị hạ thủy chuyên dụng bao gồm: Skidding strand jack system, sà lan launching barge chuyên dụng có thể hạ thủy khối kết cấu chân đế/topside có trọng lượng đến 15.000 tấn và hệ thống bơm dằn chuyên dụng. Tuy nhiên việc đầu tư các phương tiện thiết bị này cần phải có thời gian và tiền bạc, hiện tại có thể chúng ta sẽ thuê dịch vụ hạ thủy từ các công ty chuyên hạ thủy chuyên nghiệp như ALE Việt Nam/MAMOMET.., và thuê sà lan (launching barge). Các sà lan (Launching barge) phù hợp cho điều kiện của Việt Nam bao gồm: S45; Holmen Pacific; Lewek LB-01