Giàn khoan HD 981-“Offshore Oil Aircraft Carrier”

Thảo luận trong 'Jackup Rig, FPSO, Semi – Submersible Platform' bắt đầu bởi SteelMan, 6/5/14.

  1. SteelMan

    SteelMan Moderator

    Tham gia ngày:
    9/8/12
    Bài viết:
    253
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    18
    Giàn khoan HD 981 là giàn khoan bán chìm thế hệ sáu, do Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNOOC) sở hữu và điều hành, do Tổng Công ty Dầu mỏ hải dương Trung Quốc và Tập đoàn Công nghiệp tàu thuyền Trung Quốc hợp tác sản xuất với tổng vốn đầu tư 6 tỉ nhân dân tệ (tương đương 19.020 tỉ đồng). Nhiệm vụ chính là khoan giếng thăm dò, khoan giếng sản xuất, hoàn thành giếng khoan và sửa chữa giếng khoan trên biển Đông. Giàn khoan cũng có thể được điều động đến các khu vực biển sâu ở Đông Nam Á và Tây Phi.

    Đây là giàn khoan kiểu nửa chìm hoạt động ở độ sâu tối đa 3.000 m, có thể khoan tới độ sâu 12.000 m. Hiện nay trên thế giới chỉ có khoảng 20 giàn khoan hoạt động ở độ sâu 3.000 m.

    [​IMG]

    Hiện nay trên thế giới chỉ có khoảng 20 giàn khoan hoạt động ở độ sâu 3.000 m như HD 981

    Giàn khoan HD 981 dài 114 m, rộng 90 m, cao 137,8 m và nặng 31.000 tấn, được thiết kế đủ sức chống bão mạnh cấp 10. Với kích cỡ bằng một sân bóng chuẩn, được trang bị thiết bị hiện đại cùng hệ thống định vị toàn cầu, giàn khoan có đầy đủ hệ thống phục vụ cho 160 công nhân làm việc và nghỉ ngơi.

    Chín (09) máy phát điện đủ đáp ứng nhu cầu điện cho một thành phố 200.000 dân. Lượng tiêu hao dầu diesel từ 100 đến 150 tấn/ngày hoặc 200 tấn trong điều kiện mưa bão. Do đó, giàn khoan có trang bị khoang dầu với dung tích 4.500 tấn đủ cho máy phát điện chạy liên tục 30 ngày.

    Hệ thống điều khiển tự động hóa tiên tiến của giàn khoan có thể ứng phó các sự cố như van đóng giếng dầu khẩn cấp, thiết bị dừng người máy dưới nước, van đóng điều khiển từ xa thiết bị định vị vật dưới nước bằng siêu âm. Hệ thống cảm ứng sẽ đóng miệng giếng khoan khi xảy ra mất điện toàn diện, hạ áp suất, lưu lượng vượt mức.

    Tại khu vực biển sâu dưới 1.500 m, giàn khoan sẽ định vị bằng neo thông qua xích neo của các tàu kéo. Ở độ sâu 1.500-3.000 m, giàn khoan sẽ định vị bằng hệ thống định vị động lực DPS3 (đẳng cấp cao nhất của Tổ chức Hàng hải quốc tế) hoạt động dựa trên định vị vệ tinh. Ước tính mỗi ngày giàn khoan ngốn chi phí từ 981.100 đến 1,5 triệu USD.

    Từ kế hoạch 5 năm lần thứ 11 đến nay, Trung Quốc đẩy mạnh việc thúc đẩy phát triển chiến lược khai thác dầu mỏ ở khu vực biển sâu và đã đầu tư hàng tỉ nhân dân tệ sản xuất trang thiết bị khai thác dầu mỏ biển sâu loại hình lớn như tàu đặt ống nước sâu, giàn khoan kiểu nửa chìm. Ngành dầu mỏ Trung Quốc chế tạo một loạt giàn khoan hoạt động ở độ sâu 1.000 -1.500 m, 2.000 m, 3.000 m đồng thời đẩy nhanh tốc độ phát triển hệ thống sản xuất dầu khí biển sâu phức tạp hơn.

    Với giàn khoan HD 981, giàn khoan nước sâu độc lập đầu tiên do một công ty Trung Quốc quản lý, Trung Quốc là quốc gia đầu tiên thăm dò tài nguyên dầu khí nước sâu tại Biển Đông.
     
  2. ringleader

    ringleader New Member

    Tham gia ngày:
    6/5/14
    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Năm kia VSP/PVN mà đóng thì bây giờ cũng được nửa đường cái giàn tương tự rồi, TQ đóng giàn này đắt quá.....
     
  3. Hunter

    Hunter Member

    Tham gia ngày:
    19/8/13
    Bài viết:
    42
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Truyền thống của Chúng ta trước giờ toàn lấy yếu thắng mạnh, lấy ít chống nhiều.
    Thế nên là không chơi cách đua tiềm lực kinh tế với anh Hàng xóm được các bác ợ
    Tìm cách khác hoặc theo truyền thống thôi.
     
  4. SteelMan

    SteelMan Moderator

    Tham gia ngày:
    9/8/12
    Bài viết:
    253
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    18
    Các thông số chính của Giàn khoan 981






















































































    Số đăng ký tàu 11B5001
    Tàu Trung Quốc Offshore Oil 981
    Tàu Anh HAI YANG SHI BẠN 981
    Gọi Đăng nhập BYDG
    Số IMO 9480344
    Quốc gia Trung Quốc
    Homeport Trạm Giang
    Thuyền trưởng China National Offshore Oil Corp
    Công ty quản lý tàu Công ti TNHH dầu mỏ Trung Quốc
    Loại tàu và sử dụng Semisubmersible
    Tiếp theo ngày kiểm tra đặc biệt 2016/10/17
    Tổng dung tích 34.483
    Trọng tải lưới 10344
    Chiều dài toàn phần 114,07
    Chiều dài giữa các đường
    vuông góc
    114,07
    Chùm 78,68
    Chiều sâu 38,60
    Phần thân tàu 11.000,00

    19.00
    Biểu tượng phân loại thân ★ ★ CSA & CCA
    Thêm dấu hiệu thân tàu Khoan đơn vị; HELDK; PM; IWS; DP-3
    Lớp biển Notation ★ CSM
    Dấu hiệu thêm tuabin AUT-0
    Nhà máy đóng tàu Shanghai Waigaoqiao Shipbuilding Co., Ltd.
    Địa điểm xây dựng tàu Trung Quốc
    Thời gian thi công tàu 2011-10-18
    * Số * điện áp máy phát điện * AMG 0900LS10 LAE * 1 * 5530 * 11000; AMG 0900SL10 LAE * 8 * 5530 * 11000
    Loại thiết bị cần cẩu, số lượng, tải trọng an toàn Cần cẩu, 2100; thang máy, 2,0.99
    "Theo Nhân Dân Nhật Báo ngày 9-5-2012, Phó thủ tướng Lý Khắc Cường đã mô tả nhiệm vụ của giàn khoan dầu khí hải dương 981 này là “đóng góp vào việc bảo tồn lợi ích của đất nước trong lĩnh vực tài nguyên biển, cải thiện an ninh năng lượng của đất nước”. Nhiệm vụ cụ thể được giao cho giàn khoan này là phải làm sao khai thác được 500.000 thùng dầu/ngày vào năm 2015 và 1 triệu thùng/ngày vào năm 2020 trong những vùng nước sâu của biển Đông vốn vượt quá khả năng kỹ thuật của các nước có chủ quyền trong vùng đặc quyền kinh tế của các nước ấy."
     
    Last edited by a moderator: 17/11/15
  5. SteelMan

    SteelMan Moderator

    Tham gia ngày:
    9/8/12
    Bài viết:
    253
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    18
    [h=2]Tìm hiểu giàn khoan HD-981 đang hoạt động phi pháp ở Biển Đông[/h]Giàn khoan Hải Dương 981 trị giá 1 tỷ USD của Trung Quốc có diện tích bằng sân bóng đá, có thể chịu được sóng cao 10 mét cùng sức gió 160 km/h.
    [​IMG]
    [​IMG]
    Hải Dương 981 (HD-981) là giàn khoan nửa nổi nửa chìm, có chiều dài 114 m, chiều rộng 90 m, chiều cao 137 m và khối lượng 31.000 tấn. Diện tích mặt sàn của nó bằng một sân bóng đá tiêu chuẩn. Theo Wall Street Journal, lượng thép mà người ta dùng để xây dựng HD-981 lớn gấp 4 lần lượng thép để dựng tháp Eiffel của Pháp. Theo thiết kế, HD-981 có thể chống chịu sóng cao 10 m cùng sức gió lên tới 160 km/h. Ảnh: China News [​IMG]
    Tổng công ty Dầu khí Hải Dương Trung Quốc (CNOOC) hạ thủy giàn khoan HD-981 vào giữa năm 2012. Hiện tại, HD-981 thuộc quyền quản lý của công ty dịch vụ Bãi dầu Trung Quốc (COSL), đơn vị trực thuộc CNOOC. Ảnh: Xinhua. [​IMG]
    HD-981 là loại giàn khoan bán chìm thế hệ thứ 6, chuyên dụng ở vùng nước sâu đầu tiên của Trung Quốc. Nó ra đời nhằm khai thác dầu và khí đốt ở những vùng biển có độ sâu tối đa 3.000 m. Mũi khoan của HD-981 có thể tiếp cận những túi dầu ở độ sâu 10.000 m. Trước đó, các giàn khoan của Trung Quốc chỉ có thể khai thác dầu ở những vùng biển có độ sâu tối đa 500 m. Ảnh: Tân Hoa Xã
    [​IMG]
    Tại buổi lễ đặt tên “Offshore Oil Aircraft Carrier” (Hàng không mẫu hạm dầu mỏ) cho giàn khoan HD 981, Chủ tịch CNOOC Wang Yilin tuyên bố: "Thiết bị khoan dầu dưới biển sâu của Trung Quốc đã bắt đầu chuyển động và nó là công cụ rất cần thiết cho việc thực hiện chiến lược khai thác dầu ngoài khơi của Trung Quốc”. Ảnh: Xinhua. [​IMG]
    Phòng điều khiển trung tâm của giàn khoan. Ảnh: Tân Hoa Xã
    [​IMG]
    Căng tin trên giàn khoan.​
    [​IMG]
    Phòng tập thể thao dành cho nhân viên.​
    [​IMG]
    Hành lang khu phòng ngủ.
    [​IMG]
    Sân bay đõ trực thăng trên Giàn khoan Hải Dương 981.

    [​IMG]
    Theo hãng tin Reuters của Anh, công nhân từng phải sửa chữa giàn khoan nước sâu trị giá một tỷ USD của Trung Quốc hồi đầu năm 2013 vì rò rỉ. CNOOC cho biết: “Các kỹ thuật viên phát hiện rò rỉ trong phòng máy bơm của HD-981 trong một đợt kiểm tra định kỳ”. Hoạt động sửa chữa kéo dài tới cuối tháng 2 cùng năm. Ảnh: Tân Hoa Xã [​IMG]
    Tạp chí Mining & Power dẫn lời Simon Powell, một chuyên gia về dầu mỏ và khí đốt châu Á, nhận định: “HD-981 có khả năng phát hiện khí đốt dễ dàng hơn so với dầu mỏ. Tuy nhiên, nếu nó phát hiện khí tự nhiên ở vùng biển có độ sâu 1 – 2 km, có thể khí sẽ mắc kẹt phía dưới. Trong trường hợp ấy, hoạt động thăm dò sẽ không mang lại hiệu quả kinh tế”. Ảnh: Tân Hoa Xã
     
  6. NoName

    NoName Member

    Tham gia ngày:
    20/7/12
    Bài viết:
    637
    Đã được thích:
    19
    Điểm thành tích:
    18
    Lật tẩy chiêu làm nhái giàn khoan của Trung Quốc

    "Mặc dù đã có nhiều chuyên gia về nước sâu nhưng khi chinh phục dầu khí nước sâu Trung Quốc vẫn phải trông cậy vào phương Tây, vừa mua làm nhái, vừa ăn cắp bí quyết ...", kỹ Đỗ Thái Bình nói.

    - Kỹ sư có cho rằng việc đóng và trái phép đưa giàn khoan 981 vào Biển Đông cũng như các giàn khoan kế tiếp trong tương lai là mưu đồ của Trung Quốc để thực hiện "giấc mơ Trung Hoa " trên đại dương ?

    - Cách đây vài năm, có một biên đội tàu Trung Quốc ghé vào cảng Sài Gòn chớp nhoáng, không nằm trong kế hoạch thăm hữu hảo hay "tuần tra chung". Đó là nhóm tàu đã thực hiện một cuộc hành quân xa trên đại dương, đi chống cướp biển tại vịnh Aden trở về. Với hải quân PLA (viết tắt hải quân nhân dân Trung Quốc) thì đó là một "kỳ tích" của một hải quân muốn từ "nước nâu" (brown) ra "nước xanh" (blue) đại dương,muốn "rửa hận" của thất bại thảm hại trong trận hải chiến Yalu năm Giáp Ngọ trước quân Nhật năm xưa, muốn thực hiện kế hoạch của đô đốc Lưu Hoa Thanh (1916-2011) ngưới đã từ bỏ những luận lý chiến tranh Mao Trạch Đông mà lấy lý thuyết của nhà chiến lược hàng hải Mỹ Mahan làm "tổ sư"...





    [​IMG]
    "Mặc dù đã có nhiều chuyên gia về nước sâu nhưng khi chinh phục dầu khí nước sâu Trung Quốc vẫn phải trông cậy vào phương Tây, vừa mua làm nhái, vừa ăn cắp bí quyết ..." - kỹ Đỗ Thái Bình.
    Qua màn hình TV, toàn Trung Hoa nhìn thấy các tàu chuyển dầu, tiếp liệu trên đại dương...một việc làm quá mới với hải quân này, từng bước, từng bước một, hải quân đã có thể sử dụng các tàu đổ bộ tối tân nhất (tàu đệm khí Zubr của Nga), tàu ngầm hạt nhân ...trong những cuộc tập trận phối hợp nhiều binh chủng...

    Để thực hiện "Giấc mơ Trung Hoa" bành trướng trên biển, cả một đội ngũ hùng hậu các nhà khoa học thuộc nhiều lĩnh vực từ sử học, dân tộc học..tới các khoa học ứng dụng như âm thanh học đại dương, khảo cổ hàng hải...được huy động với hàng loạt bảo tàng hàng hải, hải quân với vô vàn tạp chí phổ cập, phim ảnh ...

    Chắc chúng ta không quên bộ phim nhiều tập,tốn hàng chục triệu đô la "Quốc gia quật cường " được chiếu cả trên Discovery để giải thích cho trong nước và thế giới quyết tầm tiến ra đại dương của nước này.

    Tôi đã có dịp đứng trước Bảo tàng Hàng hải Quốc gia của Trung Quốc tại Thượng Hải lúc nó còn đang ngổn ngang xây dựng mặc dù đã có nhiều bảo tàng tầm thế giới tại Tuyền Châu (Phúc Kiến),Trịnh Hòa (Vân Nam, Nam Kinh...) để có cảm giác họ không tiếc tiền của công sức, cố bơm vào đầu dân chúng những khát vọng đại dương - ngoài các giờ giảng trên ghế nhà trường. Trong đó thật sự đã coi biển Đông mà họ gọi là biển Nam Trung Hoa là "Địa Trung Hải "biển nhà của họ.

    - Và dầu khí cũng nằm trong chiến lược biển đó của Trung Quốc thưa kỹ sư?

    - Trong toàn bộ chiến lược biển đó, dầu khí tất nhiên là một lãnh vực họ không tiếc công sức đầu tư. Mặc dù đã có nhiều chuyên gia về nước sâu trong đó phải kể tới Chu Kế Mậu, tổng công trình sư thiết kế cái Giao Long, hay một đội ngũ đông đảo các chuyên gia về tàu ngầm, chinh phục dầu khí nước sâu vẫn phải trông cậy vào phương Tây, vừa mua làm nhái theo, vừa ăn cắp bí quyết ...

    Bằng việc mua lại công ty Nexen Canada với giá 15,8 tỷ đô la, CNOOC đã giành được những bí quyết thăm dò, khai thác dầu khí vùng nước sâu mà họ rất thèm muốn. CNOOC cải tổ nhanh chóng từ khâu tổ chức, quản lý tới các giai đoạn công nghệ cụ thể để có thể gia nhập vào hàng ngũ những tập đoàn khai thác dầu khí hàng đầu.

    Ai cũng biết Nexen là một tên tuổi chuyên khai thác dầu khí tại Biển Bắc Anh,Tây Phi,Hoa Kỳ và bờ Tây Canada.

    Và để thiết kế giàn nửa chìm hoạt động nước sâu, CNOOC đã phải mua thiết kế cơ bản của công ty Friede &Golman lừng danh có trụ sở tại Houston Texas Hoa Kỳ. Với công ty này, CNOOC đã có mối thâm giao: chủ tịch và CEO hiện của Friede &Goldman (viết tắt là FG) tên là Paul Geiger đã có giai đoạn làm việc như một kỹ sư trưởng tại CNOOC Trung Quốc từ các năm 1982-1990 (ngay khi CNOOC vừa mới được thành lập vào 1982 !); hàng loạt kỹ sư các loại của Trung Quốc đã sang làm việc tại FG Houston từ hàng chục năm nay; Geiger là một tên tuổi lớn,người chủ trì và viết chương Giàn Khoan trong bộ sách Công Nghệ Đóng Tàu nổi tiếng do Thomas Lamb và SNAME xuất bản.

    Chỉ cần vào trang chủ của FG, các bạn có thể tìm thấy cái thiết kế giàn nửa chìm có ký hiệu ExD ,một thiết kế "tâm huyết", một sản phẩm kiêu hãnh của FG đã được thực thi tại Trung Quốc với cái tên giàn nửa chìm "Haiyang Shiyou 981".

    - Vậy theo kỹ sư, Việt Nam cần làm gì để góp phần đập tan "giấc mơ Trung Hoa " trên đại dương của Trung Quốc?

    - Bành trướng biển Đông là kế hoạch Trung Quốc đã vạch ra từ chục năm nay, họ đã công bố và sẽ cố làm bằng được cùng với những thứ mà họ tự vẽ ra như đường lưỡi bò, lập sân bay ở Gạc Ma….

    Việc Trung Quốc xâm phạm lãnh hải Việt Nam là điều không thể chấp nhận được và cần phải đập tan những kế hoạch tiếp theo của họ…. Ở góc độ kỹ thuật, tôi thấy Đảng, Nhà nước cần phải giải quyết những vấn đề có tính chất căn bản và đổi mới toàn diện. Ở lĩnh vực đóng tàu và hàng hải, muốn điều chỉnh nhóm tàu hàng hải thì phải chỉnh những vấn đề có tính chất hệ. Trước đây, chúng ta đã mất quá nhiều thời gian, mất quá nhiều cơ hội.

    Nói chung, chúng ta phải nhìn biển với cái nhìn tổng thể. Vấn đề thức tỉnh đầu tiên cần phải thức tỉnh là vấn đề công nghiệp biển, phải có một công nghiệp biển toàn thể. Hiện nay, Tân Cảng của Hải quân rất mạnh nhưng cũng cần quan tâm, phát triển các cảng thương mại. Nghĩa là, các cảng phải đều được đầu tư: các cảng thương mại phát triển để phục vụ hải quân và cảng hải quân cùng các cảng thương mại làm việc, phối hợp lẫn nhau.
    Xin cảm ơn kỹ sư!

     
    Last edited by a moderator: 17/11/15
  7. NoName

    NoName Member

    Tham gia ngày:
    20/7/12
    Bài viết:
    637
    Đã được thích:
    19
    Điểm thành tích:
    18
    Trung Quốc đang sở hữu giàn khoan nửa chìm Hải Dương 981 và sử dụng nó như một công cụ tranh chấp chủ quyền. Không chỉ có vậy, Trung Quốc đang dần hoàn thiện giàn khoan thứ hai, theo thông tin từ Cổng thông tin điện tử Chính phủ.

    Cụ thể, Trung Quốc đang huy động toàn lực để đóng giàn khoan Hải Dương 982 tại nhà máy đóng tàu Đại Liên. Việc đóng các giàn khoan này được liệt là một trong “10 chương trình trọng điểm” của Trung Quốc và người đứng đầu Trung Quốc, ông Tập Cận Bình đã tới tận nơi để kiểm tra động viên.
    Cũng như 981, khu vực hoạt động của 982 được vạch rõ ngay trong thuyết minh thiết kế, đó là biển Đông.

    Nếu như Hải Dương 981 do Tập đoàn Đóng tàu Quốc gia Trung Quốc (CSSC) đóng, thì Hải Dương 982 do Tập đoàn Công nghiệp đóng tàu Trung Quốc (CSIC) đóng. Cả CSSC và CSIC đều nằm trong số 10 đơn vị công nghiệp quốc phòng hàng đầu của Trung Quốc.
     

Chia sẻ trang này