Câu hỏi về thi công rải ống cần trợ giúp!!!

Thảo luận trong 'Pipeline Chuyên ngành Đường ống, Riser Jtube' bắt đầu bởi Song Ma, 24/6/13.

  1. Song Ma

    Song Ma Administrator

    Tham gia ngày:
    17/5/12
    Bài viết:
    425
    Đã được thích:
    20
    Điểm thành tích:
    18
    Chào các ACE!
    Hiện tại bạn em đang làm đồ án tốt nghiệp về đường ống (em không chuyên về phần này) có một câu hỏi như sau:
    Tại sao đường ống pipeline cùng đường kính ngoài thì chiều dày lớn hơn lại bất lợi hơn trong thi công rải ống?
    Tuy không chuyên nhưng em có mạo muội đưa ra một vài ý kiến thế này:

    1. Công tác hàn: ống dày hơn thì thời gian hàn nối ống trên tàu rải ống sẽ lâu hơn (thời gian thi công kéo dài)-> thi công trên biển kéo dài bất lợi.
    Công tác hàn nối ống dày khó vì đòi hỏi kỹ thuật cao, mối hàn dễ bị khuyết tật, chiều sâu mối hàn lớn nên khi hàn khó đảm bảo chất lượng (mối hàn không đồng nhất do vật liệu nóng chảy ko đều,…)

    1. Lực hãm của tensioner: Trong thực tết thi công một dự án, giá trị lực căng trước tại tensioner sẽ được cố định một giá trị maximum dựa vào đường kính và chiều dày của đường ống, chiều dày lớn thì lực căng này lớn. Lực căng lớn quá sẽ khó kiểm soát, vì khi đó lực ma sát giữa lớp vật liệu bề mặt của tensioner và ống lớn dễ làm cháy tại bề mặt tiếp xúc của tensioner gây tuột ống, hư hỏng đường ống và tàu rải ống.
    Khẳng định ngay là dày hơn bất lợi hơn trong thi công rải ống nếu cùng đường kính ngoài thì cũng chưa hẳn đã đúng vì còn phụ thuộc nhiều yếu tố: đường ống đó dẫn gas or oil, cách thức thả ống, J lay, S lay,…
    Mong các pro trợ giúp!
     
  2. cuongngoaihai

    cuongngoaihai New Member

    Tham gia ngày:
    26/2/13
    Bài viết:
    6
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    theo quan diem cua minh thi ko nghi rang chieu day duong ong lon lai gay bat loi cho thi cong:
    + trong tinh toan chieu day duong ong tai cac du an offshore viet nam. chieu day tinh la ko qua lon. (chieu day qua lon se anh huong rat nhieu den chi phi cua du an). voi lai, kha nang han tren cac tau rai ong theo minh la it khi bi gioi han.
    + chieu day qua mong moi so anh huong den van de lap dat: khi chieu day mong, de overstress tai overbend cua laybarge cung nhu de buckling (dry buckling va wet buckling) duong ong. thong thuong, de giam stress nguoi ta thuong dieu chinh cau hinh cua tau (nhu thay doi ban kinh cong, dieu chinh tension force cua tensioner....). trong tinh chieu day cho duong ong offshore, neu chieu day tinh ra qua mong, phai chay preliminary installation xem no co thoa lap dat ko, neu ko thoa bat buoc phai tang chieu day duong ong len.
    + trong tinh toan van de rai ong nguoi ta phai dua ra cac chi tieu nhu sau:
    ung suat la nam trong gioi han cho phep: (vidu: maxmimum of 72% SMYS tai sagbenb va 85% tai overbend).
    + tension force tai tensioner la ko duoc qua lon: gay truot giua lop betong on dinh voi lop boc an mon. cai nay phai tinh truoc.
    + ban kinh cong tren overbend ko duoc qua nho: neu qua nho se gay crushing (nut betong on dinh cho ong)..
    + ngoai ra, phai tinh den bottom ten ko qua lon de tranh pipeline truot ra khoi ban kinh cong cua pipeline route..
     
  3. beoxda92

    beoxda92 New Member

    Tham gia ngày:
    3/9/13
    Bài viết:
    25
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    a Quân có thể gửi em đồ án tn đường ống để e có thể tham khảo được ko ạ,em sv năm cuối đang định chọn đô làm đề tài thực hiện. :D. mail của e :kenjita1992@gmail.com thanks a
     

Chia sẻ trang này