Hạ Thủy bằng phương Pháp Túi khí

Thảo luận trong 'Thiết kế CTB – DESIGN OFFSHORE PROJECT' bắt đầu bởi admin, 1/7/12.

  1. admin

    admin Administrator

    Tham gia ngày:
    12/5/12
    Bài viết:
    918
    Đã được thích:
    28
    Điểm thành tích:
    28
    Bài này giới thiệu cho ae một phương pháp hạ thủy mới - Phương pháp túi khí. đây là phương pháp thường áp dụng để hạ thủy các công trình với khối lượng thuộc dạng siêu trường, siêu trọng kiểu như tàu thủy, công trình biển kiểu jackup rig.
    Hiện tại không biết ở Việt Nam đã áp dụng chưa, nhưng các công trình biển ở Vũng Tàu thì chưa có khái niệm về loại phương pháp này, hy vọng trong tương lai sẽ có những dự án sử dụng.
    Hình ảnh áp dụng:
    [​IMG]
    Video:
     
    Last edited by a moderator: 16/11/15
  2. vuong53cb2

    vuong53cb2 Super Moderators

    Tham gia ngày:
    16/5/12
    Bài viết:
    254
    Đã được thích:
    12
    Điểm thành tích:
    18
    Giới tính:
    Nam
    Nghề nghiệp:
    Lecturer
    Nơi ở:
    Cát Hải, Hải Phòng
    Phuơng pháp này rất hay,no cũng giống như kiểu tàu cánh ngầm,chạy trên đệm kh,mục đích của. Phuơng phap này nói chung là giảm ma sát. Nhưng để áp dụng được nó chắc phải co những nhà thàu lớn.với tình trạng Biển Đông như hiện nay chắc chẳng nhà thầu nào giám mạo hiểm đầu tư.phưong pháp này chắc vẫn là trên lý thuyết đối với Vn thôi.
     
  3. admin

    admin Administrator

    Tham gia ngày:
    12/5/12
    Bài viết:
    918
    Đã được thích:
    28
    Điểm thành tích:
    28
    Chú Vương viết sai chính tả nhiều quá ^^.
    anh chỉ nghe nói tàu cao tốc hoặc siêu tốc thôi chứ làm gì có tàu cảnh ngầm, những phương tiện đó mới sử dụng nguyên lý hoạt động bằng đệm từ trường.
     
  4. naval_architect

    naval_architect Member

    Tham gia ngày:
    24/5/12
    Bài viết:
    42
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    8
    Day la phuong phap do nguoi Trung Quoc nghi ra va da duoc su dung tu nhung nam 1990. Chi phi cho viec ha thuy bang phuong phap nay rat thap, khong can xay dung trien da (slip way) hay u tau, au tau (dry dock-floating dock). Viet nam cung da dung tui khi de ha thuy cho tau thuy o cac nha may dong tau. Cu the phia bac co khu vuc Quang ninh-Hai phong, phia nam co Vung tau-Sai gon. Nha may Strategic Marine o Dong Xuyen (Vung tau) da dung tui khi de ha thuy floating dock cho Hai quan Hoang gia Uc (2008).
    @Admin:
    Co 1 loai tau duoc goi la tau canh ngam (hydro foil ship). Tau nay co canh nhu canh may bay, dat chim trong nuoc. Khi tau chay toi toc do nhat dinh thi tau se luot tren canh. Khi do luc can cua nuoc duoc giam rat nhieu.
    @Vuong:
    Tau dem khi (hover craft) hoat dong theo nguyen ly khac voi cai tui khi nay.
     
  5. admin

    admin Administrator

    Tham gia ngày:
    12/5/12
    Bài viết:
    918
    Đã được thích:
    28
    Điểm thành tích:
    28
    Bạn Naval nói tới loại tàu này chăng? đây là tàu cánh ngầm loại vẫn thường dùng để chuyên chở hành khách từ SG đi Vũng tàu và ngược lại.
    [​IMG]
     
  6. vuong53cb2

    vuong53cb2 Super Moderators

    Tham gia ngày:
    16/5/12
    Bài viết:
    254
    Đã được thích:
    12
    Điểm thành tích:
    18
    Giới tính:
    Nam
    Nghề nghiệp:
    Lecturer
    Nơi ở:
    Cát Hải, Hải Phòng
    Đúng nó rồi đấy,e cũng ko biet cái đệm khi kia thế nào. Mà sao nó rẻ mà một số nhà thầu thi công lại ko sử dụng nó để hạ thủy.Mà một số dự án thi công những dàn rât nhẹ,cẩu co đủ khả năng nhưng họ vẫn sử dụng đường trượt,phải chăng họ muốn tăng thêm lợi nhuận,cái này cần sự giải thích của các tiền bối.
     
  7. NoName

    NoName Member

    Tham gia ngày:
    20/7/12
    Bài viết:
    637
    Đã được thích:
    19
    Điểm thành tích:
    18
    Phương pháp này bắt đầu từ New Oasis - Trung Quốc. Zhuhai New Oasis Fender Air Bags Company Limited (New Oasis) được thành lập năm 2003 tại Zhuhai, Quảng Đông, Trung Quốc. Nổi tiếng trong lĩnh vực hạ thủy, vận chuyển bằng cách sử dụng các túi khí. Vào năm 2006 New Oasis mở rộng phạm vi hoạt động và thành lập công ty liên doanh New Oasis Maritime Affairs Company, Ltd ở Singapore. Hiên nay có rất nhiều công ty cung cấp dịch vụ này, ở Việt Nam có F.V.S.

    Phương pháp hạ thủy có vẻ sẽ rẻ nhỉ? anh em nào thử phân tích ưu nhược của phương pháp này xem? Các bước tính toán, lập qui trình hạ thủy bằng phương pháp này?
     
  8. admin

    admin Administrator

    Tham gia ngày:
    12/5/12
    Bài viết:
    918
    Đã được thích:
    28
    Điểm thành tích:
    28
    Hy vọng trong tương lai, phương pháp này sẽ được áp dụng trong các công trình dầu khí ở Việt Nam, ví dụ như jackup, sub-semi, lift-boat...
     
  9. kienhotrung

    kienhotrung New Member

    Tham gia ngày:
    31/7/12
    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Chào các bạn,

    mình đã có kinh nghiệm hạ thủy nhiều tàu bằng phương pháp túi khí từ tàu kéo đáy vát, sà lan, tàu dầu, tàu dịch vụ dive support vessel bằng phương pháp này. Mình cũng đã qua New Oasis kiểm tra túi khí trc khi mua về VN. Mình xin chia sẻ với các bạn một số thông tin như sau
    1. phương pháp này phù hợp với những tàu/cấu kiện có mặt tiếp xúc dạng shell/vỏ như tàu/ponton/concrete caisson. Nếu nếu cấu kiện ở dạng thanh như jacket/ topside thì không phù hợp

    2. túi khí có đường kính từ 0.5m tới 2.5m, working pressure từ 1kg/cm2 tới 3kg/cm2. đường kính càng lớn thì áp suất thiết kế càng giảm. Tùy vào đối tượng cần hạ thủy/di chuyển ta chọn túi khí phù hợp. có thể đặt hàng kích thước theo yêu cầu

    3. vì là tiếp xúc bề mặt lớn nên áp lực lên nền đất nhỏ với các loại tàu hàng/dầu thì chỉ cần cỡ 8T/m2. với tàu dịch vụ thì lớn hơn. có thể đóng tàu ở chỗ có nền gia cố trước (sâu trong yard), bãi hạ thủy gia cố song song với quá trình đóng tàu (hầu như không cần đóng cọc nên ít tốn chi phí hơn) và đây chính là ưu điểm của phương pháp này

    4. độ nghiêng của bãi hạ thủy thấp (0.5~1.5độ) tạo thuận lợi cho quá trình thi công. cũng có thể đóng ở nơi bằng phẳng rồi kéo tới vị trí nghiêng. cũng là 1 ưu điểm

    5. ở VN chưa áp dụng phổ biến phương pháp này theo mình là do trước đây các shipyards của VN đã đầu tư rất nhiều triền để hạ thủy tàu rồi. hiện cũng chưa sử dụng hết công suất của các triền này.

    6. Mức độ tin cậy và hệ số an toàn đối với phương pháp này thì tùy theo cách quản lý, giám sát, kiểm tra túi khí, kết cấu bãi, bề mặt bãi và qui trình hạ thủy……

    7. để áp dụng phương pháp này cho ngành dầu khí thì rất ít. mới chỉ áp dụng cho hạ thủy phần lower hull của semi sub, jackup, lift boat. Để áp dụng vào ngành dầu khí Việt Nam thì mình nghĩ cũng khó có cơ hội vì hầu hết các công trình nổi ngành dầu khí của VN như FPSO/ Tàu AHTS toàn đóng hoặc mua lại từ nước ngoài

    8. Bạn nào muốn tìm hiểu thực tế thì khoảng tháng 11/2012 này tại nhà máy SOFEL của tập đoàn EMAS ở Vũng Tàu có hạ thủy tàu pipe laying vessel, dài 178m, rộng 46m, Light weight trên 30.000 MT. Mình biết đây là tàu lớn nhất hạ thủy bằng phương pháp này trên thế giới nên ko biết chắc có thành công không. Nếu thành công thì sẽ là một thành quả lớn và việc hạ thủy tàu FSO/FPSO cũng tương tự

    Lời kết.
    Hiện Việt Nam chưa có cơ sở nào sản xuất túi khí. Mình nghĩ công nghệ sản xuất túi khí cũng không khó, hơn nữa mình đã có túi khí mẫu. Vấn đề là nhu cầu của VN còn về túi khí còn thấp nên chưa có ai mạnh dạn đầu tư. Thường thì đơn vị sản xuất túi khí hay kết hợp với sản xuất đệm tránh va cho cầu cảng/tàu dầu...Mình nghĩ nếu ở VN có 1 cơ sở SX các sản phẩm này thì phù hợp với nhu cầu (với điều kiện nhà nước phải bảo hộ với sản phẩm này). Bạn nào có máu me kinh doanh về sản phẩm này thì mình sẵn sàng hỗ trợ về mặt kỹ thuật. "Tự sản xuất, giảm nhập khẩu từ Trung Quốc chính là cách góp phần bảo vệ biển đảo quê hương"
     
  10. NoName

    NoName Member

    Tham gia ngày:
    20/7/12
    Bài viết:
    637
    Đã được thích:
    19
    Điểm thành tích:
    18
    Kienhotrung có thể so sánh chi tiết hơn về ưu nhược điểm giữa phương pháp hạ thủy bằng túi khí với phương pháp hạ thủy bằng đà triển?
    Kienhotrung có báo cáo tính toán của dự án nào không? gửi cho anh em cùng tham khảo.
     
  11. cheng

    cheng New Member

    Tham gia ngày:
    14/11/12
    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Công ty Thăng Tiến đang phân phối túi khí hạ thủy của hãng Qingdao Evergreen Maritime (Trung Quốc) với chính sách bảo hành chính hãng.
    Mọi chi tiết xin liên hệ qua số điện thoại: 09070866...
     
  12. SteelMan

    SteelMan Moderator

    Tham gia ngày:
    9/8/12
    Bài viết:
    253
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    18
    Việc nâng hạ thủy tàu bằng đệm khí là một công nghệ mang tính chất đổi mới đầy triển
    vọng trong ngành đóng tàu. Nó khắc phục được những sai sót của việc hạ thủy bằng đà trượt, những giới hạn về khả năng của các nhà máy đóng tàu cỡ nhỏ và vừa. Phương pháp mới công nghệ hạ thủy linh hoạt tiết kiệm được thời gian, nhân công, linh hoạt, tin cậy và an toàn trong hoạt động và hoàn toàn mang lại lợi ích kinh tế .v.v

    Các yêu cầu hạ thủy
    1. Tàu thủy và các công trình hạ thủy
    1.1 Các phần kỹ thuật dưới mớn nước phải được hoàn thiện hoàn toàn đặc biệt là những thiết bị như van .. phải được lắp đặt vào những chỗ trống dưới mớn nước của tàu. Việc lắp đặt này nên được sự chấp thuận qua kiểm tra.
    1.2 Tất cả những gờ sắc, đường gân hàn như ở đáy tàu hoặc phần nhô ra khỏi thân tàu nên được mài nhẵn đi.
    1.3 Tất cả những mối hàn trên thép tấm (những mối hàn mới khi sửa chữa tàu) phải được chấp nhận sau khi được kiểm tra một cách chặt chẽ.
    1.4 Kích thước chính của tàu phải được đo và vạch đường tải trọng phải được chấp nhận khi kiểm tra.
    1.5 Việc sơn thép tấm phải được kết thúc.

    2. Đường nghiêng,
    2.1 Mặt đường nghiêng để túi khí lăn trên đó phải được làm sạch và không còn các mẩu sắc nhọn như đinh sắt.
    2.2 Mặt đường nghiêng nên được làm phẳng, sai số phẳng từ trái sang phải phải ít hơn 80mm. Các hố trên mặt đất phải được lấp đầy. Khả năng chịu lực của đất phải cân bằng một cách tương đối.
    2.3 Mặt đường nghiêng có thể bằng đất bùn, đất cát, cát hoặc bê tông, tuy nhiên, khả năng chịu lực của đất phải gấp hai lần áp lực làm việc của túi khí.
    2.4 Độ dốc của mặt nghiêng được xác định theo kích cỡ của tàu hạ thủy và nói chung không lớn hơn 1/7. Trong phạm vi toàn bộ độ dài của mặt đường nghiêng, hình dáng của nó là kết hợp của nhiều phần bao gồm đường dốc, đường vòng cung và những phần khác. Tuy nhiên phần đáy tàu không nên chạm với mặt đất thậm chí khi chiều cao làm việc của túi khí ở mức thấp nhất.
    2.5 Mặt đường nghiêng nên được kéo dài đến đường nước để có độ dài xác định.

    3. Túi khí,
    3.1 Tất cả túi khí phải đạt các tiêu chuẩn qua kiểm tra theo như các quy định của CB/T 3795. Các túi khí được bơm đầy khí phải qua kiểm tra không tải nhiều lần trước khi dùng để hạ thủy và nâng tàu. Áp lực thử đầy khí phải là 1.25 lần áp lực làm việc tương ứng của đường kính túi khí.
    3.3. Khoảng cách tâm của hai túi khí cạnh nhau phải đáp ứng yêu cầu của sức bền vỏ cấu trúc tàu, và cũng như tránh được việc chồng lên của hai túi khí.

    4. Tời kéo,
    4.1 Nói chung, tời kéo với tốc độ chậm sẽ được lựa chọn, tốc độ vào khoảng 9 ∼ 13 m/phút.
    4.2 Tốc độ dịch chuyển của tàu không được lớn hơn 6m/phút so với điều khiển của lực kéo của dây tời. Nếu như trọng lượng tàu ít hơn 200t, tốc độ dịch chuyển có thể được tăng lên một cách thích đáng.
    4.3 Dây kéo phải được kiểm tra và thay thế thường xuyên.

    5. Máy nén khí,
    5.1 Kiểu và công suất của máy nén khí được lựa chọn theo tổng khối lượng của tất cả các túi khí được cung cấp cho việc hạ thủy và thời gian được yêu cầu để bơm khí và áp lực khí.
    5.2 Chai gió của máy nén khí nên được lắp cùng với van điều chỉnh giới hạn áp lực.
    5.3 Khi nhiều túi khí đang làm việc cùng một lúc, nên có đường ống phân phối, như vậy mọi túi khí sẽ được bơm đầy khí tại cùng một thời gian.

    Các bước tính toán công nghệ hạ thủy bằng túi khí.
    1. Tính toán số lượng đệm
    2. Xác định khoảng cách giữa hai đệm khí
    3. Xác định lực kéo và lựa chọn công suất tời kéo
    4. Xác định lực kéo trên đường trượt (trong trường hợp kéo ngược)
    Các công thức tính xem tài liệu tham khảo liệt kê ở dưới.

    Những chuẩn mực này được đề xuất bởi Bộ phận Công nghệ Sửa chữa tàu thủy thuộc Ủy ban Tiêu chuẩn hóa Công nghệ tàu đi biển của Trung Quốc và được được quản lý bởi Viện nghiên cứu công nghệ sửa chữa tàu Thiên Tân.

    Tài liệu tham khảo:
    [1]. CB/T 3795.1996 Air bag for ship up to or dowr to launching way.
    [2]. CB/T3837-1998 Ship Building industry Standard, PRe.
     
  13. luuguxd

    luuguxd Moderator

    Tham gia ngày:
    21/5/12
    Bài viết:
    283
    Đã được thích:
    9
    Điểm thành tích:
    18
    Nơi ở:
    hà nội
    anh steel-man cho e hỏi lạc chủ đề chút . công nghệ hạ thủy bằng đường trượt thế nào ạ .? cho e hỏi khi rút các đệm kê ở đáy tàu ra để chuyển tàu xuống đường trượt thì những cái đệm cuối rút ra thế nào ạ , liệu các đệm cuối có đủ sức chịu tải không ạ .
     
  14. HWB

    HWB Member

    Tham gia ngày:
    14/8/12
    Bài viết:
    54
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Cái này là một câu chuyện dài, nhưng nói chung là khi mình tháo các gối này cần phải cân nhắc và cần kiểm tra lại kết cấu bên trên. Nguyên tắc cơ bản là không để biến dạng đột ngột hay ứng suất đột ngột.

    Còn phương pháp sử dụng túi khí thì tháo gối dễ dàng hơn. Chỉ cần bơm túi khí sao cho cao độ của túi khí cao hơn cao độ của gối kê là xong. Ta có thể tháo gối kê ra dễ dàng. Tuy nhiên cũng cần đưa ra quy trình cụ thể trước khi tháo gối. Cái này tùy thuộc vào công trình cụ thể.

    ---------- Post added at 12:30 PM ---------- Previous post was at 12:23 PM ----------

    Vương, em rơi từ đâu xuống vậy, đang nói chủ đề hạ thủy bằng túi khí tự nhiên lại sọ sang tàu cánh ngầm là sao, :-?? hơ hơ
     
    Chỉnh sửa cuối: 14/11/12
  15. luuguxd

    luuguxd Moderator

    Tham gia ngày:
    21/5/12
    Bài viết:
    283
    Đã được thích:
    9
    Điểm thành tích:
    18
    Nơi ở:
    hà nội
    vâng , thế để em lập 1 topic riêng về vấn đề này , mong các anh giúp đỡ em . Em đang làm đồ án TN về đà tàu
     
  16. SteelMan

    SteelMan Moderator

    Tham gia ngày:
    9/8/12
    Bài viết:
    253
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    18
    Theo thông tin mới nhận 2h -3h chiều nay (16/11/2012) tại Khu công nghiệp đông xuyên Vũng Tàu - bãi chế tạo của Sài Gòn Shipyard - Triyard, nhà thầu TW L OSASIS sẽ tiến hành hạ thủy 01 tàu của EMAS 28000T bằng túi khí. Nghe nói tàu này sau khi hạ thủy sẽ được kéo sang cảng PTSC-MC để hoàn thiện. A em nào rãnh rồi sang tham quan & tìm hiểu.

    Launching Summary

    The vessel is building on level ground.

    If the place of passing through airbags is coincidence with the piers, the shipyard need remove the piers for airbags. We should jack 1500mm in average. Airbags arrange in three rows for jack up vessel. When launching airbags as carrier, and use a rear holding system and forward pulling system.

    The weather of launching day should no wind and no rain, and launching at high time.
    Launching platform has five steps;
    • Equipment transportation.
    1) Transport from port to shipyard
    2) Load the equipment
    • Check the equipment and prepare accessories.
    1) Checking the airbag: the quantity, parts, test pressure etc.
    2) Checking the rigging system: the wire rope on the winch, the electric box, electric motor, lube gear-box etc.( Set up by yard)
    3) Checking the rubber hose
    4) Checking others: accessories
    Remarks:
    1) All the equipment following the delivery order and check it.
    2) Shipyard need supply the some equipment such as: forklift, crane etc. And loading the equipment on a good condition yard where is near the launching project yard
    • Clean the working space and fix the equipment.
    1) Clean the yard which places the launching project such as: the launching way, the building platform, the vessel bottom and so on.
    2) Check the bottom of the vessel, it is good for using airbag or not, and anything may damage the airbags must clean.
    3) Fix the rigging system
    4) Fix the airbags accessories and prepare air hoses.
    5) Mark the airbags position, the centre line of the platform, the centre line of the airbag; just following the drawing of the airbag layout.
    6) Prepare for jacking up the vessel and removing the keel blocks.
    • Jack and moving the vessel to the launching position.
    1) Jacking the vessel. Install the airbags at the marking place. Inflate the airbags with the pressure following the calculations. The jacking height is little higher than the keel blocks height. So we can remove the keel block.
    2) Removing the keel blocks. We reduce the pressure of the airbags and reduce the working height of the airbags.
    3) Using the forward pulling rigging system to pull the oil platform moving. And then set a rearing holding rigging system to keep the oil platform balance.
    4) Before CG pass the turning point of slipway. We need the force to pull the vessel so that the vessel can move.
    5) After CG pass the turning point of the slipway. We no need the force because of the parts of the weight changed to the moving force and it can move by itself.
    6) Moving to the launching position. Wait the tide.
    • Launching and re-gather the equipment.
    1) At the end of the slipway, we are launching at high tide.
    2) When high tide 2.8m, we must launch the platform
    3) After launching, we need tug, crane and forklift to help us to re-gather the airbags.
     
  17. ocean_boy

    ocean_boy New Member

    Tham gia ngày:
    25/8/12
    Bài viết:
    17
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Anh em co hinh post lên xem nao
     
  18. BigCrab

    BigCrab Super Moderators Thành viên BQT

    Tham gia ngày:
    14/11/12
    Bài viết:
    440
    Đã được thích:
    21
    Điểm thành tích:
    18
    Cao thủ ocean_boy sang mục Moses trao đổi vài kinh nghiệm đi
     
  19. ocean_boy

    ocean_boy New Member

    Tham gia ngày:
    25/8/12
    Bài viết:
    17
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Big Crab cũng làm về Naval ah, mình cũng dùng Moses dc 1 tgian nên đừng gọi mình là cao thủ
     
  20. admin

    admin Administrator

    Tham gia ngày:
    12/5/12
    Bài viết:
    918
    Đã được thích:
    28
    Điểm thành tích:
    28
    Chuyên gia Moses

    Đừng gọi mình là cao thủ, chính xác phải là cao cao thủ :D
    Bác Ocean_boy chia sẽ một vài kinh nghiệm về moses đi, số người VN sử dụng pm này là không nhiều.
     

Chia sẻ trang này