Moorings bollard - Bích neo tàu

Thảo luận trong 'Hình ảnh thực tế' bắt đầu bởi hoangtu, 9/7/13.

  1. hoangtu

    hoangtu Moderators Thành viên BQT

    Tham gia ngày:
    20/5/12
    Bài viết:
    665
    Đã được thích:
    46
    Điểm thành tích:
    28
    Trong các Công trình biển jacket bích neo tàu là một thiết bị bắt buộc.
    Với thiết bị này, tàu dịch vụ có thể neo đậu vào giàn và thực hiện các nhiệm vụ như:
    1/ Trung chuyển người
    2/ Cung cấp các nhu yếu phẩm.
    3/ Duy tu bảo dưỡng giàn
    Topic giới thiệu một vài hình ảnh về loại thiết bị này, nhằm giúp ae nếu có gặp trường hợp tính toán thiết kế bollard sẽ có được thêm những khái niệm và thông tin cần thiết về hình dáng và vị trí lắp đặt.

    Hình 1: Hình dáng bollard trên bãi
    DSC08897.jpg
    Hình 2: Vị trí Bollard tại chân ống chính
    DSC09817.jpg
    Hình 3: Vị trí Bollard tại chân ống chính trên biển
    IMG_7006.jpg
     
  2. Khong

    Khong Member

    Tham gia ngày:
    21/12/12
    Bài viết:
    129
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Trong một số trường hợp, vì lý do an toàn mà hầu hết các tàu vào giàn đều ở cách xa giàn tới cả hàng chục mét.
    Thiết bị này đôi khi có chỉ để đối phó với các bác đăng kiểm. :))
     
  3. kẹo chanh

    kẹo chanh New Member

    Tham gia ngày:
    8/7/13
    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Em tưởng chỉ có thuyền nhỏ mới được tiếp cận giàn thôi chứ. Thuyền nhỏ thì cần gì tới cái bích néo to đùng thế kia, làm cái móc nhứ "móc câu" là được mà :D
     
  4. real-07

    real-07 Member

    Tham gia ngày:
    7/9/12
    Bài viết:
    386
    Đã được thích:
    10
    Điểm thành tích:
    18
    Tàu nhỏ đôi khi còn hạn chế, Ngoài phương pháp vận chuyển người theo kiểu dùng tàu dịch vụ và sử dụng bích neo. Người ta còn có hể dùng rọ cẩu người để đưa lên nữa
    Nói chung là anh Bollard này phần nhiều là để trang trí.
     
  5. adata

    adata Administrator

    Tham gia ngày:
    31/5/12
    Bài viết:
    492
    Đã được thích:
    20
    Điểm thành tích:
    18
    Giới tính:
    Nam
    mooring bit.jpg
    Về vấn đề này xin chia sẻ và chú thích thêm như sau kẻo một số bạn khi đọc topic sẽ nhầm tưởng:
    1. Bích neo tàu trên giàn (Mooring bit, bollard) thường bố trí 01 tới 02 vị trí ở trên giá cập tàu, sức chịu kéo không gian của Mooring bit thường khoảng xung quanh 10 MT. Thực tế ngoài biển rất ít khi tàu cập trực tiếp vào boatlanding mà thường chỉ đứng gần Boatlanding mà thôi, việc vận chuyển người và nhu yếu phẩm sẽ thông qua chiếc cẩu trên giàn.
    2. Về hình dáng rồi vị trí gắn chiếc bích neo tàu như trong mấy tấm ảnh mà đ/c Hoangtu đã post lên: Đó là của công trình ThangLong-Dong Đô.
    Thực sự tôi đã trực tiếp làm chế tạo rồi đọc thiết kế của rất nhiều công trình rồi nhưng thiết kế Bollard như vậy thì là lần đầu tiên gặp và có lẽ là duy nhất :D khi mà vị trí gắn của chiếc Bollard lại ở vị trí mà ra ngoài biển không ai có thể tiếp cận để buộc dây được !!! (bình thường người ta sẽ gắn nó lên Boatlanding như nói ở trên và giống như ảnh kèm theo bài viết này). Đây cũng thể hiện sự yếu kém và ngu rốt của bộ phận làm Designer của nhà thầu thiết kế và không nên coi thiết kế đó là điển hình.
    Ở giai đoạn chế tạo khi mà bộ bản vẽ thiết kế đã đựoc CA approval rồi nên cả chủ đầu tư và nhà thầu chế tạo dù thấy sai nhưng vẫn làm theo vì không muốn thay đổi gây ra thủ tục phiền phức với đăng kiểm sau này.
     
  6. DocCoCauBai

    DocCoCauBai Moderators Thành viên BQT

    Tham gia ngày:
    22/1/13
    Bài viết:
    304
    Đã được thích:
    14
    Điểm thành tích:
    18
    Đại ca adata dùng những ngôn từ thật là mạnh mẽ
    Xin bổ sung thêm một vài ý về sự yếu kém và stupid này như sau:
    1/ Capacity hay sức chịu kéo của bollard thường xung quanh 10MT là không có cơ sở, con số này phụ thuộc vào thông số tàu được phép cập trong quá trình hoạt động của giàn và do chủ đầu tư quyết định
    2/ Với những tàu lớn vị trí đặt bollard trên boadlanding là không đủ mạnh, do kết cấu boatlanding không bằng kết cấu jacket
    3/ Việc tiếp cận vị trí bollard để buộc dây neo tàu, chỉ cần thêm một vài thanh handrail là ok.
     
  7. real-07

    real-07 Member

    Tham gia ngày:
    7/9/12
    Bài viết:
    386
    Đã được thích:
    10
    Điểm thành tích:
    18
    Sắp tới VSP đưa vào khai thác và sử dụng tàu dịch vụ EXpress.
    Bích neo này rất có thể sẽ được sử dụng.
     

Chia sẻ trang này