Đường cong mỏi S-N

Thảo luận trong 'Thiết kế CTB – DESIGN OFFSHORE PROJECT' bắt đầu bởi admin, 15/7/13.

  1. admin

    admin Administrator

    Tham gia ngày:
    12/5/12
    Bài viết:
    918
    Đã được thích:
    28
    Điểm thành tích:
    28
    Đường cong mỏi S-N làm một khái niệm quan trọng trong tính toán và xác định tuổi thọ mỏi kết cấu KCĐ.
    Topic giới thiệu tới ACE khái niệm và một vài thông tin liên quan tới đường cong này.
    Đường cong mỏi S-N được xác định bằng thực nghiệm, nó biểu diễn mối quan hệ giữa biên độ ứng suất trong một mẫu thí nghiệm hay một nút khảo sát và mốt số chu trình ứng suất khi đạt tới phá huỷ.
    Đường cong mỏi S-N nói chung phụ thuộc hai tham số thực nghiệm (m, a), là loại đường cong Wohler :
    N = a.S[SUP]-m[/SUP]​
    Hay có dạng phi tuyến khi xét trong hệ toạ độ loga:
    Log[SUB]10[/SUB][SUP]N [/SUP]= log[SUB]10[/SUB]a – m.log[SUB]10[/SUB]S​
    Đường cong mỏi mô tả các quan sát thực nghiệm, qua đó cho thấy thực tế tồn tại một mức ứng suất (đúng hơn là biên độ ứng suất) mà với tất cả các biên độ ứng suất thấp hơn nó không bao giờ xảy ra hiện tượng phá huỷ mỏi. Thực tế cho thấy rằng hiện tượng phá huỷ các nút hàn của kết cấu chủ yếu do quá trình hàn gây ra. Do dó, có thể quan niệm giới hạn mỏi thực nghiệm tương ứng với mức ứng suất ngưỡng để bắt đầu gây ra hiện tượng lan truyền từ khuyết tật ban đầu.
    Các công trình biển chịu tải trọng ngẫu nhiên với các giá trị lớn hơn mức ứng suất ngưỡng. Trong quá trình đời sống công trình, các vết nứt ban đầu sẽ phát triển, trong khi mức ứng suất ngưỡng và giới hạn mỏi lại giảm xuống. Do hiện tượng này, nên đối với các đường cong S-N, thường độ dốc có giá trị thay đổi khi số chu trình ứng suất N > 10[SUP]7[/SUP].
    Sau đây giới thiệu các đường cong mỏi đã được trình bày trong các tiêu chuẩn quy phạm công trình biển, trong đó tiêu chuẩn API được đề nghị áp dụng nhiều nhất.
    II.2.8.1- Bureau Veritas
    II.2.8.2-Tiêu chuẩn DnV
    II.2.8.3 – Tiêu chuẩn dăng kiểm Lloyd
    II.2.8.4-Tiêu chuẩn API-RP2A
     

Chia sẻ trang này