Dự án Oil & Gas nào trong năm 2019?

Thảo luận trong 'Tin tức Thời sự - News' bắt đầu bởi SteelMan, 11/2/19.

  1. SteelMan

    SteelMan Moderator

    Tham gia ngày:
    9/8/12
    Bài viết:
    253
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    18
    Dự án Oil & Gas nào trong năm 2019?

    1. Cá Voi Xanh
    2. Block B
    3. Cá Rồng Đỏ
    4. Nam Du- U Minh
    5. Sư Tử Trắng GD II
    6. Kình Ngư Trắng
    7. Phong Lan Dại

    8. Lọc Dầu Long Sơn
    9. Mở Rộng Lọc Dầu Dung Quất
    .....
     
    BigCrab thích bài này.
  2. NoName

    NoName Member

    Tham gia ngày:
    20/7/12
    Bài viết:
    637
    Đã được thích:
    19
    Điểm thành tích:
    18
    Chính phủ yêu cầu PVN đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm

    Ngày 11/2 (nhân ngày làm việc đầu tiên của năm mới Kỷ Hợi), Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã yêu cầu Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) tiếp tục đẩy mạnh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm về dầu khí, nhất là dự án khí Lô B, Cá Voi Xanh, nâng cấp mở rộng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, cũng như đẩy nhanh các dự án điện trọng điểm như: Long Phú 1, Thái Bình 2...

    Phát biểu với tập thể lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên ngành Dầu khí Việt Nam nhân dịp đầu năm mới Kỷ Hợi, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng ghi nhận, trong năm 2018, với nỗ lực vượt qua khó khăn, PVN đã tập trung tái cấu trúc, rà soát lại, xử lý các dự án yếu kém đi vào hoạt động, nâng cao năng lực, chất lượng, năng suất, hiệu quả cạnh tranh, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

    Bên cạnh những kết quả nổi bật đạt được, theo Phó Thủ tướng, còn một số khó khăn, tồn tại ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của PVN trong năm 2019 và những năm tiếp theo.

    Tình hình Biển Đông diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng đến công tác tìm kiếm thăm dò và sự phát triển chung của Tập đoàn. Nguồn lực cho đầu tư, phát triển của Tập đoàn gặp khó khăn, trong khi cơ chế để tháo gỡ khó khăn cũng chưa hiệu quả. Hầu hết các mỏ đều đã khai thác trong thời gian dài và hiện tại đang trong giai đoạn cuối dẫn tới suy giảm sản lượng tự nhiên.

    Theo Phó Thủ tướng, PVN phải phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, bảo đảm hiệu quả các công tác tìm kiếm, thăm dò, khai thác, vận chuyển, bảo quản, phân phối...

    Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh yêu cầu Tập đoàn tiếp tục đẩy mạnh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm về dầu khí, nhất là Dự án khí Lô B, Cá Voi Xanh, nâng cấp mở rộng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất… Đồng thời, đẩy nhanh các dự án điện trọng điểm như: Long Phú 1, Thái Bình 2... và các dự án lớn khác.

    Tập đoàn cần tập trung tháo gỡ khó khăn cho các dự án làm ăn thua lỗ, cả ở trong nước và nước ngoài. Cùng với đó, mở rộng thị trường để phát triển, tăng cường hợp tác với nước ngoài. PVN tiếp tục rà soát, tái cấu trúc, đổi mới, sáng tạo, đặc biệt bố trí nguồn nhân lực, tạo sự đoàn kết, đồng lòng để phát triển.

    Bên cạnh đó, cần làm tốt công tác chăm lo đời sống, lợi ích của người lao động, để từ các chuyên gia đến các cán bộ, công chức đều yên tâm cống hiến, phấn đấu, phát triển, luôn coi Tập đoàn Dầu Khí Việt Nam là ngôi nhà chung đáng tin cậy.

    Nhấn mạnh nhiệm vụ năm 2019 là rất nặng nề, Phó Thủ tướng cho rằng, với truyền thống vẻ vang của ngành Dầu khí Việt Nam, với những kết quả rất khích lệ của năm 2018 và khí thế mới của mùa xuân mới, nhất định PVN sẽ thực hiện nhiệm vụ 2019 với kết quả cao nhất, xứng đáng với sự trông đợi của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

    Nhân dịp năm mới Kỷ Hợi, thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng gửi đến toàn thể cán bộ, công nhân viên, người lao động ngành dầu khí và gia đình lời chúc mừng năm mới mạnh khoẻ, hạnh phúc, an khang, thịnh vượng.

    TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM
     
  3. BigCrab

    BigCrab Super Moderators Thành viên BQT

    Tham gia ngày:
    14/11/12
    Bài viết:
    440
    Đã được thích:
    21
    Điểm thành tích:
    18
    DỰ ÁN CÁ RỒNG ĐỎ SẼ QUAY LẠI

    Trước tiên, tôi xin khẳng định là các thông tin và nhận định dưới đây hoàn toàn mang tính cá nhân, không đứng trên lập trường của bên nào trong liên doanh hay nhà thầu dự án Cá Rồng Đỏ. Mục tiêu của tôi là cung cấp thông tin với nhu cầu phục vụ các công ty dịch vụ, các chuyên gia và các bạn kỹ sư chuyên làm các dự án. Vì vậy, đề nghị các cơ quan hữu quan không xem đây là thông tin mật và bạn đọc chỉ nên xem đây là 1 kênh thông tin độc lập mà thôi.

    Như đã biết, dự án Cá Rồng Đỏ (CRD) nằm trong Lô dầu khí 07/03 bể Nam Côn Sơn, đã tạm dừng từ 22/3/2018, theo như công văn 107/DKVN-QLHD đến nay, liên quan và ảnh hưởng đến nhiều bên. Như yêu cầu từ chính phủ thông qua PVN, chủ đầu tư Repsol (công ty dầu khí từ Tây Ban Nha) đã cho dừng tất cả các hạng mục thiết kế, mua sắm, gia công chế tạo (EPCI) cả giàn TLWP (1) và FPSO (2) trên nguyên tắc “bất khả kháng” để chờ quyết định chính thức từ Chính phủ kể từ 23/3/2018. Sau nhiều vòng đàm phán thì câu chuyện đã gần như ngã ngũ. Để có cách nhìn tổng quan, tôi xin tóm tắt như sau:

    I/ CÁC HÌNH THỨC ĐỀN BÙ REPSOL YÊU CẦU

    Thực chất có vai trò của Chính phủ, tuy nhiên Chính phủ giao và ủy quyền cho PVN đàm phán với Repsol nên các đàm phán hay thỏa thuận là giữa PVN và Repsol. Các đàm phán bao gồm các giá trị thiệt hại mà Repsol đề nghị hoặc yêu cầu PVN đền bù cho Repsol tương ứng việc „tạm dừng“ hoặc „dừng“ dự án CRD. Như vậy, chi phí sẽ bao gồm chi phí cố định tương ứng đã thực hiện như trong kế hoạch phát triển mỏ (FDP) và tổng mức chi phí dự án 1,2 tỷ USD (CAPEX) đã phê duyệt; và chi phí phát sinh phát sinh ngoài FDP và CAPEX. Chi phí cố định bao gồm cả việc hủy chiến dịch khoan, hủy hợp đồng góp vốn FPSO. Chi phí phát sinh gồm việc tổng thầu PTSC M&C lưu kho, bảo quản vật tư, chi chí hư hỏng vật tư . Ban đầu, Repsol đưa ra các phương án đền bù như sau:

    GIÀN TLP

    1/ Tạm dừng đến tháng 9/2018: 400 triệu USD phí dừng + chi phí EPCI cố định & phát sinh đến hết tháng 9/2018 hoặc cho đến khi dự án CRD tái hoạt động trở lại trong năm 2018, hoặc;

    2/ Tạm dừng đến tháng 3/2019: 400 triệu USD phí dừng + chi phí EPCI cố định + chi phí phát sinh đến hết tháng 3/2019, hoặc; (3)

    3/ Chấm dứt hợp đồng phân chia sản phẩm: 400 triệu USD phí dừng + chi phí EPCI cố định + chi phí phát sinh + chi phí thiết kế tổng thể FEED và thiết kế chi tiết TLP đã hoàn tất bởi FloaTEC (liên doanh tổng thầu EPCI với PTSC M&C, chịu trách nhiệm phần thiết kế).(4)

    Đối với các hợp đồng mua sắm vật tư thiết bị, một số đã hủy hợp đồng, một số còn hiệu lực thì Repsol sẽ bàn giao cho PVN tiếp quản; các nhà thầu phụ chính bao gồm: Dril Quip (thiết bị ống đứng, ngầm), Technip FMC (thiết bị ống mềm, cáp ngầm); Heerema (nhà thầu thi công lắp đặt và chảy thử ngoài khơi)…

    KHO CHỨA NỔI FPSO OSX-1

    PTSC và Yinson là bên cho thuê FPSO OSX-1 thông qua 1 hợp đồng có thời hạn 10 năm với Repsol có tổng giá trị cho thuê gần 1 tỷ USD. FPSO OSX-1 thuộc sở hữu của Yinson và PTSC ký với Yinson hợp đồng góp vốn để hình thành liên doanh PTSC Yinson theo hình thức 51/49. Ban đầu PTSC nắm 51% nhưng sau đó tăng thêm tỷ lệ góp vốn lên gần mức dưới 60% trên tổng mức giá trị 350 triệu USD của FPSO này.

    Sau khi góp vốn, liên doanh này bỏ thêm chi phí khoảng 150 triệu thuê các nhà thầu hoán cải, nâng cấp FPSO OSX -1, trước khi cho Repsol thuê dài hạn.

    Khi CRD dừng, Repsol đã yêu cầu PTSC hủy hợp đồng góp vốn này từ cuối tháng 3/2018. Sau khi hủy hợp đồng góp vốn, các hợp đồng thầu phụ phục vụ hoán cải và nâng cấp với Keppel Singapore, vật tư thiết bị chính từ NOV + Alpha ECC, Solar Turbine và GE cũng hủy, chờ Repsol đền bù hợp đồng.(5)

    II/ CÁC ĐÀM PHÁN SONG PHƯƠNG

    Sau nhiều vòng đàm phán, PVN và Repsol gần như đã đạt được thỏa thuận cuối cùng. Theo đó, hai bên sẽ đồng ý chấm dứt hợp đồng phân chia sản phẩm PSC Lô 07/03 như phương án 3/ trên đây. Theo đó, thay vì trả khoản tiền mặt 400 triệu USD, PVN sẽ hoán đổi, cho Repsol tiếp quản Lô 01/02 mà PVEP đang vận hành. Ngoài ra, PVN sẽ chi trả các chi phí thực tế và tiếp quản Lô 07/03 nơi có mỏ Cá Rồng Đỏ.

    Lô 01&02 trước đây do Petronas điều hành. Sau khi hết hợp đồng PSC thì quyền điều hành thuộc Chính phủ. Chính phủ giao cho PVN tiếp quản và PVN thuê PVEP vận hành. Lô 01&02 có mỏ Hồng Ngọc đang khai thác có sản lượng khá tốt, khoảng 12,000 thùng dầu / ngày, cùng các tiềm năng phát triển mỏ lân cận mà kết quả khoan thăm dò thẩm lượng rất khả quan.

    Sau khi hoàn tất các đàm phán để đi đến thỏa thuận của hai bên, kết quả cuối cùng sẽ trình lên Chính phủ và Bộ Chính trị để phê duyệt trước khi thực hiện. Theo như đánh giá sơ bộ, các quy trình sẽ còn cần nhiều thời gian nên dự án Cá Rồng Đỏ, sẽ quay lại vào đầu năm 2020.

    Kết quả, dù theo phương án nào thì cũng phải chờ đến hết tháng 3 năm nay, mới công bố chính thức.

    Theo quan điểm cá nhân, đây gần như là phương án tối ưu nhất hiện nay. Phương án này sẽ làm đẹp lòng cả hai bên, nhà điều hành Repsol và PVN trong bối cảnh CRD cần có lối thoát mà Repsol cần mỏ mới để tái hoạt động. Theo đó, sau khi tiếp quản, PVN sẽ tự phát triển hoặc liên doanh với 1 nhà điều hành từ Nga – nhiều tiềm năng là Gazprom.

    III/ VÀ NHỮNG HY VỌNG TỐT ĐẸP

    Trong thiết kế, khí từ mỏ CRD được đưa về đường ống khí NCSP1, để cung cấp và bù đắp cho phần thiếu hụt của các mỏ hiện tại, kể cả khi đã cập nhật mỏ Cá Tầm. Nếu thiếu hụt khí, sẽ là ảnh hưởng dây chuyền cho hệ thống các nhà máy điện, đạm và khu công nghiệp Phú Mỹ, Mỹ Xuân (BR-VT), Long Thành và nhà máy điện Nhơn Trạch 1+2 (Đồng Nai).

    Như vậy, việc phát triển mỏ CRD như thiết kế gần như là phương án mặc định. Chưa kể, sau khi tái khởi động, dự án CRD sẽ mang lại nguồn thu rất lớn cho PTSC, và mang lại gần 2000 công ăn việc làm trong quá trình thi công xây lắp.

    Nghị quyết 8 của Đảng đã xác định rõ là hướng ra biển đông: "Đẩy mạnh công tác tìm kiếm, thăm dò, gia tăng trữ lượng dầu khí; nghiên cứu, thăm dò các bể trầm tích mới, các dạng hydrocarbon phi truyền thống; gắn việc tìm kiếm, thăm dò dầu khí với điều tra, khảo sát, đánh giá tiềm năng các tài nguyên“, thì việc tái khởi động CRD sẽ mở đường cho các hoạt động thăm dò các mỏ mới khu vực Nam Côn Sơn xa bờ.

    Ngoài ra, về mặt đối ngoại, việc tái khởi động mỏ CRD chính là một câu trả lời thỏa đáng cho các nhà đầu tư nước ngoài về môi trường đầu tư đáng tin cậy, để thu hút thêm nhiều đầu tư hơn nữa vào ngành dầu khí Việt Nam.

    Ghi chú:-

    (1) – TLWP: giàn đầu giếng chân căng
    (2) – FPSO: Kho chứa nổi/Tàu chứa dầu
    (3) – đền bù sau khi kiểm kê
    (4) – đền bù sau khi kiểm kê
    (5) – đền bù sau khi kiểm kê
    (6) – PSC Hợp đồng phân chia sản phẩm

    Nguồn FB NLM

    [​IMG]
     
  4. NoName

    NoName Member

    Tham gia ngày:
    20/7/12
    Bài viết:
    637
    Đã được thích:
    19
    Điểm thành tích:
    18
    Chuẩn bị khởi động dự án khí Cá Voi Xanh

    Ngày 1/3, Đoàn công tác do Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) Trần Sỹ Thanh và Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương Phạm Việt Thanh dẫn đầu đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Nam để triển khai dự án khí Cá Voi Xanh tại xã Tam Quang, huyện Núi Thành, thuộc Khu Kinh tế mở Chu Lai, tỉnh Quảng Nam.

    Cập nhật tiến độ dự án mỏ Cá Voi Xanh

    [​IMG]

    Đoàn công tác đi khảo sát thực tế tại địa điểm chuẩn bị triển khai dự án khí Cá Voi Xanh tại xã Tam Quang, huyện Núi Thành - Ảnh: TTXVN

    Theo đại diện lãnh đạo Ban Khai thác Dầu khí của PVN, hiện nay, các đơn vị liên doanh đã hoàn tất thiết kế tổng thể, dự kiến khởi động dự án khí Cá Voi Xanh trong năm nay (năm 2019) và theo kế hoạch, cuối năm 2023 sẽ đưa dòng khí đầu tiên vào bờ.

    Hiện các đơn vị đã hoàn tất khảo sát địa vật lý, khảo sát môi trường nền ngoài khơi tại vị trí dự kiến đặt giàn khoan và các vị trí đường ống dẫn khí đi qua; đang tiếp tục khảo sát trên bờ để lập quy hoạch, báo cáo đầu tư dự án.

    Dự án khí Cá Voi Xanh sẽ dựng một giàn xử lý trung tâm (ngoài khơi lô 118, thuộc bể Sông Hồng, cách Quảng Nam khoảng 90 km) đấu nối hệ thống thu gom khí với 2 đường ống ngầm song song đưa khí và condensate (hỗn hợp hydrocarbon lỏng) về bờ.

    Quy trình và công nghệ tách khí và tạp chất sẽ được xử lý tại nhà máy ở Tam Quang, huyện Núi Thành, Quảng Nam thay vì trên giàn. Khí sẽ được cung ứng cho bốn nhà máy điện với tổng công suất 3.000 MW, nằm trong quy hoạch khí - điện miền Trung đã được phê duyệt.

    Khái toán ban đầu trong 25 năm của mỏ khí lớn nhất được phát hiện tại Việt Nam sẽ mang lại khoảng 60 tỉ USD và mỗi năm ngân sách Quảng Nam sẽ có thêm 1 tỉ USD, giải quyết việc làm cho 3.000 - 4.000 lao động trình độ cao.

    Ông Huỳnh Khánh Toàn - Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai cho biết: Quảng Nam đã quy hoạch 1.000 ha đất (160 ha cho Exxon Mobil, 200 ha cho nhà máy điện khí…). Tỉnh điều chỉnh quy hoạch, hình thành các khu công nghiệp tập trung (khoảng 3.000 ha).

    Khi nhà đầu tư công bố quy hoạch, khởi động dự án, tỉnh sẽ giải tỏa và giao mặt bằng sạch cho nhà đầu tư. Ban Quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai đang tiến hành quy hoạch, xây dựng cơ sở hạ tầng để tái định cư cho người dân trong vùng dự án.

    Chủ tịch Hội đồng thành viên PVN Trần Sỹ Thanh đánh giá cao sự quyết liệt của chính quyền địa phương trong công tác quy hoạch giải phóng mặt bằng, đảm bảo thuận lợi cho Tập đoàn triển khai dự án được sớm nhất.

    Theo ông Thanh, đây là dự án lớn, có quy mô hiện đại có sự ảnh hưởng lớn đến kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng… Các đơn vị liên quan đến dự án cần tập trung đảm bảo đúng tiến độ đề ra để hoàn thành dự án phát triển kinh tế - xã hội vùng Trung Nam bộ.

    Làm việc với Đoàn công tác, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Phan Việt Cường nhấn mạnh: Đây là dự án số một được triển khai trên địa bàn tỉnh Quảng Nam. Theo đó, một số vấn đề liên quan đến người dân, đất quốc phòng, tỉnh sẽ tập trung giải quyết trong thời gian sớm nhất.

    Đối với những vấn đề liên quan đến thủ tục, liên doanh các nhà thầu, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cần triển khai sớm để thuận lợi cho dự án. Chính quyền địa phương cùng Tập đoàn cần có những phương án cụ thể nguồn nhân lực, cũng như xây dựng khu đô thị…

    Trước đó, Đoàn công tác đã đi khảo sát thực địa Dự án khí Cá Voi Xanh và trao tặng 15 tỉ đồng cho công tác an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

    NGUỒN: TTXVN
     
  5. hoangtu

    hoangtu Moderators Thành viên BQT

    Tham gia ngày:
    20/5/12
    Bài viết:
    662
    Đã được thích:
    46
    Điểm thành tích:
    28
    Con voi mau xanh nay chan kha dài, khong biết vn có đc phần design nào k
     
  6. panda

    panda New Member

    Tham gia ngày:
    26/4/13
    Bài viết:
    17
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    3
    Delta Offshore Energy, GE hợp tác xây dựng nhà máy điện LNG nổi Bạc Liêu
    Delta Offshore Energy (DOE) và GE đã ký hợp đồng hợp tác xây dựng nhà máy điện LNG nổi Bạc Liêu công suất 3.000 MW. Nhà máy được xây dựng theo hợp đồng xây dựng, sở hữu và vận hành (BOO) dưới dạng đầu tư trực tiếp nước ngoài. Công ty đã ký biên bản ghi nhớ với Uỷ ban Nhân dân Tỉnh Bạc Liêu việc xây dựng nhà máy. Dự án này ban đầu được trao cho Công ty Energy Capital Vietnam (ECV).
    http://www.vtcomtech.com/tin-tuc/16...tuc-delta-offshore-energy-ge-lng-noi-bac-lieu
     
  7. panda

    panda New Member

    Tham gia ngày:
    26/4/13
    Bài viết:
    17
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    3
    06/7/2021 Bechtel ký hợp đồng thiết kế kỹ thuật tổng thể nhà máy điện
    Bechel cho biết đã được trao hợp đồng thiết kế kỹ thuật tổng thể FEED nhà máy điện khí Bạc Liêu. Nhà máy sử dụng 4 tổ máy single shaft units of H class gas turbine của GE. Trước đó 19/5/2021 Công ty Na Uy Stena Power & LNG Solutions đã ký hợp đồng với Delta Energy Offshore thiết kế tiền cơ sở FEED cảng nhập khí cho dự án điện khí Bạc Liêu. Delta sẽ dùng hệ thống cảng nổi và hệ thống tự sang chiết gas của Stena.
     

Chia sẻ trang này