Kình Ngư Trắng: Tiềm Năng Phát Triển Sớm

Thảo luận trong 'Tin tức Thời sự - News' bắt đầu bởi admin, 11/9/18.

  1. admin

    admin Administrator

    Tham gia ngày:
    12/5/12
    Bài viết:
    916
    Đã được thích:
    28
    Điểm thành tích:
    28
    Kình Ngư Trắng: Tiềm Năng Phát Triển Sớm
    Tổng Quan

    Đây là mỏ dầu và khí đồng hành nằm trong lô 9-2/09, trước đây do PVEP POC điều hành. Kình Ngư Trắng (KNT) có sản lượng khoảng 16.000 thùng dầu /ngày trong vòng đời khai thác khoảng 15 năm. Mỏ nằm ở mớm nước sâu 55 mét, cách giàn Rạng Đông của JVPC 14km và cách Vũng Tàu 140km, bể Cửu Long. Đầu năm 2013, PVE / Bumi hoàn thành FS và cuối năm 2013 thì phê duyệt ODP. Sau đó, từ 2014 đến 2016 là thiết kế tổng thể FEED. Do giai đoạn này, giá dầu xuống thấp nên sau FEED, dự án tạm ngưng. Đến đầu 2017 thì PVEP POC trả lại mỏ này về cho công ty mẹ là PVEP điều hành.
    Từ đầu năm 2018, do cần tập trung vốn cho các dự án khác nên PVEP thu gọn một số hoạt động và cơ cấu lại cổ phần trong PSC ở một số lô dầu khí, trong đó có lô 9-2/09. Ngoài mỏ KNT, lô 9-2/09 còn bao gồm mỏ Kình Ngư Vàng, hiện cũng đã khoan thăm dò và có thể phát triển sau.
    Trong chuyến thăm Liên bang Nga của Tổng bí thư vừa rồi, cụ thể là ngày 6/9, PVEP đã ký thỏa thuận với AO Zerubezhneft trong PSC đối với lô 9-2/09 này. Theo đó, cơ cấu vốn trong PSC là:
    VSP: 40% (nhà điều hành)
    PVEP: 30%
    AO Zerubezhneft: 30%
    Thiết Kế Cơ Sở / FEED
    Là 1 giàn đầu giếng (WHP) với khối thượng tầng khoảng 1.000 tấn, chân đế cũng khoảng 1.000 tấn, khoảng 30 km ống ngầm nội mỏ đấu nối các giếng khai thác với giàn và 14 km ống từ giàn KNT đến giàn với giàn xử lý trung tâm mỏ Rạng Đông của JVPC để xử lý dầu và khí. Theo đó, dầu sẽ xuất qua kho chứa nổi FSO MV17 (JVPC thuê của MODEC) còn khí sẽ xuất vào đường ống NCSP1, về bờ.
    Như thông tin từ PVE trước đây thì với giá dầu ổn định ở mức trên 75 USD / thùng thì nhà điều hành có thể phát triển mỏ KNT. Việc cơ cấu lại cổ phần trong PSC lô này được hiểu là cơ sở để VSP sớm phát triển mỏ này.
    Tổng thể, về thiết kế, có thể hình dung là mỏ KNT cũng tương tự mỏ Cá Tầm, nằm ở khu vực lân cận. Điều này có nghĩa, VSP có thể lại vừa là nhà điều hành đồng thời là tổng thầu EPCI của dự án.
    FDP / FID
    Vẫn đang là một câu hỏi mở vì chưa biết các đối tác trong PSC mới sẽ chọn phương án như thiết kế FEED hay là thay đổi. KNT WHP cách giàn JVPC 14 km và cách Bạch Hổ CPP 45 km. Nếu giữ nguyên thiết kế, nhà điều hành có thể sẽ triển khai các bước tiếp theo để phê duyệt FDP và FID và phát triển mỏ ngay trong năm 2019. Theo đó, VSP sẽ đàm phán với JVPC về chi phí vận hành. Tuy nhiên, nếu đấu nối về Bạch Hổ, VSP sẽ phải làm lại thiết kế FEED, ODP và tiến độ sẽ chậm khoảng 1 năm.
    Những Thuận Lợi & Khó Khăn
    Tương tự mỏ Cá Tầm, VSP có thể là nhà thầu EPCI dự án này. Theo đó, VSP sẽ đánh giá lại FEED và trình phương án lên PSC lựa chọn trước khi trình PVN / Chính phủ phê duyệt.
    Với tình hình khó khăn hiện tại của phân khúc dịch vụ kỹ thuật, nếu VSP rút ngắn quy trình chọn ra phương án tối ưu nhất sẽ giúp tối đa hóa dịch vụ trong nước cũng như tiết giảm chi phí đầu tư cho các bên trong liên doanh.
    Nguồn facebooker Nguyen Le Minh
     
  2. hoangtu

    hoangtu Moderators Thành viên BQT

    Tham gia ngày:
    20/5/12
    Bài viết:
    663
    Đã được thích:
    46
    Điểm thành tích:
    28
    không biết VSP có share cho PVE tý gì không?
     
  3. anhthoichoem

    anhthoichoem Member

    Tham gia ngày:
    14/1/13
    Bài viết:
    74
    Đã được thích:
    9
    Điểm thành tích:
    8
    Dự án này mình đã tham gia tk feed. Nói chung giàn WH unman này cũng bé.
     
    BigCrab thích bài này.
  4. BigCrab

    BigCrab Super Moderators Thành viên BQT

    Tham gia ngày:
    14/11/12
    Bài viết:
    440
    Đã được thích:
    21
    Điểm thành tích:
    18
    Cứ yên tâm đi, anh em lại sớm được cùng nhau ngồi uống trà chém gió giao lưu 15p đầu giờ
     

Chia sẻ trang này