Nhờ các tiền bối chỉ giúp, em có 1 model sau khi phân tích xong thì check joint deflection như hình đính kèm, các bác đã làm rồi cho hỏi là có quy định như nào về thông số này không, và xin chỉ giáo về vấn đề biến dạng của member khi phân tích thì làm như thế nào vậy, em đang cần check về biến dạng của member trong quá trình lifting.
Bạn muốn xem giá trị chuyển vị cụ thể bằng con số tại nút thì sau khi run xong, ở postvue data base: - click vào Lebeling options>Results>Joint Và tiếp theo chọn deflection theo hướng cần tìm. Chọn tiếp tổ hợp tải đang xét -load condition ở tab "load". Kết quả chuyển vị hiện ra là đơn vị centimeter nếu bạn model trong hệ đơn vị Metric.
Nếu kết cấu bạn cần cẩu cần khống chế chuyển vị (ví dụ tolerances khi đặt xuống 3 cái chân phải chui khớp vào đâu đó chẳng hạn) hoặc nếu lifting eye là trunnion thì phải xem góc xoay của trunnion khi cẩu là ntn để thiết kế trunnion. Còn không thì cứ unity check cho members và joints thỏa mãn là được.
Thanks bác đã chỉ, tolerances cho phép quy định là +/-3mm đối với chiều dài ống thì giá trị chuyển vị tại nút 0001 theo kết quả là 17.548cm thì bài toán bị fail phải k vì giá trị chuyển vị quá lớn
Bạn phải xem kết quả chuyển vị đúng hướng càn tìm (x, y hay z). Như bạn nói ở trên thì thanh không được dài quá 3mm? Mình không nghĩ là kết cấu của bạn có thể chuyển vị tới 17cm theo dọc phương ống đâu
Nghĩa là sau khi chế tạo khi kiểm tra trên 1 khoảng chiều dài theo quy định độ lệch của ống không quá 3mm đó bác, tại member có chuyển vị nút cao nhất là 17.6cm thì đầu kia là 17.0 thì có phải là ống sai lệch 0.6cm hả bác(theo ảnh đính kèm) Mình có thể kiểm tra độ võng của từng member riêng biệt không bác?
Ống lệch không quá 3mm/1m dài à?. Nếu điều kiện là như vậy thì bạn xem chuyển vị ở 2 nút cách nhau mỗi 1m xem sao. Cách xác định chuyển vị tương đối giữa các nút của member như bạn nêu là đúng rồi
Ống lệch 3mm/khoảng 4m dài bác ah, nếu như kết quả chuyển vị ra vậy thì là quá lớn, hệ không ổn định, bác có thể chỉ em vài nguyên nhân để tìm lỗi được không? thực tế thì kết cấu dạng này là rất ổn định
Mình thấy def theo phương đứng là dz=0.13cm mà. Rất nhỏ. Còn phương ngang dx lớn vì bạn đặt điểm hook point không thẳng hàng với cog
Ông bạn phải make sure là kiểm tra hướng chuyển vị đúng. Và điều kiện đề ra giới hạn 3mm là theo phương nào. Nếu giới hạn 3mm/m dài theo phương đứng thì kết cấu của bạn thỏa mãn rồi còn gì.
Em đã kiểm tra lai dx lớn là do điểm hook lệch so với C.O.G, giờ fix lại thì thỏa mã rồi, thks bác nha
Ah mà bác ơi tiện cho e hỏi thêm 1 câu nữa, bác xem dùm cái warning trong ảnh nó bị lỗi j vậy? E thấy trong tutorial nó cũng bị warning như vậy mà vẫn không kể
Do hệ của bạn kém ổn định, có thể do có member nào đó quá mảnh hoặc không nối vào joints, điều kiện biên chưa chuẩn, Hook point chưa thẳng đứng với COG. Bạn kiểm tra những vấn đề trên nếu vẫn có cảnh báo thì có thể thêm một vài spring vào hệ. Nhưng sau khi chạy ra kết quả phải kiểm tra lại reactions tại các springs đó, phải đảm bảo reaction tại đó là rất nhỏ để có thể bỏ qua (không ảnh hưởng tới kết quả chính)
các bác cho hỏi, kiểm tra joint deflection cho kết cấu trong quá trình lifting nhằm mục đích gì vậy? ở cty mình đang có 2 luồng ý kiến là bỏ hoặc khổng bỏ phần kiểm tra joint deflection cho bài toán lifting. thanks
1. Nếu kết cấu bạn cần khống chế chuyển vị: Ví dụ khi lift kết cấu A và cần đặt khớp vào kết cấu B, chẳng hạn lift cái topside ngoài biển để lắp đặt khớp vào chân đế thì cần khống chế chuyển vị tại các điểm khớp, Hoặc khi lifting kết cấu dạng như spool pipeline, riser hoặc skids là loại kết cấu cần khống chế chuyển vị vì có thể gây ra crack hoặc tách lớp phần bọc (coating) hoặc gây ra biến dạng phần công nghệ đính kèm vào kết cấu). Yêu cầu về deflections dạng này thường nói rõ trong hồ sơ. Hoặc nếu lifting eye là trunnion thì phải xem góc xoay của trunnion khi cẩu là ntn để thiết kế trunnion. 2. Ngoài những trường hợp có yêu cầu như trên thì không cần kiểm tra deflections, cứ unity check cho members và joints thỏa mãn là được.