Trung Quốc trình làng đảo nổi di động

Thảo luận trong 'Tin tức Thời sự - News' bắt đầu bởi SteelMan, 13/8/15.

  1. SteelMan

    SteelMan Moderator

    Tham gia ngày:
    9/8/12
    Bài viết:
    253
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    18
    Với chiều dài khoảng 2km, đảo nổi di động Trung Quốc vừa giới thiệu có thể được ứng dụng cho cả nhiệm vụ dân sự và quân sự.
    [​IMG]

    Thông tin này được tạp chí The National Interest cho biết, theo đó đảo di động này sẽ do hai doanh doanh nghiệp Trung Quốc là Tập đoàn phát triển Jidong (JDG) và Công ty công nghiệp Hải Nam Hai xây dựng.


    [​IMG]
    Nói về mục đích sử dụng hòn đảo di động này sau khi đưa vào ứng dụng, một sĩ quan Hải quân Trung Quốc phát biểu trước truyền thông rằng: “Hòn đảo nổi có thể hỗ trợ các nhiệm vụ dân sự cũng như quân sự, bao gồm tiếp tế, sàn đậu cho sân bay và căn cứ cho các xe đổ bộ quân sự”.


    [​IMG]
    Theo phân tích của 2 chuyên gia người Mỹ là Jeffrey Lin và P.W. Singer được đăng tải trên The National Interest sau khi Trung Quốc công khai mô hình siêu đảo nổi cho biết, với thiết kế đặc biệt cho phép các đảo nổi đạt kích cỡ lớn hơn bằng cách ghép nối thêm nhiều hơn các mô đun nửa chìm như xếp hình lego. Mặc dù các mô đun có kích thước lớn, các đảo nổi có thể dễ dàng lắp ghép lại với nhau ngoài khơi. Thiết kế dạng mô đun cũng khiến cho các đảo nổi trở nên khó đánh chìm hơn.


    [​IMG]

    Hai vị chuyên gia này phân tích, căn cứ vào hình ảnh được Trung Quốc công khai cho thấy đảo nổi này có thể đạt tới độ dài đáng kinh ngạc khoảng trên 2km.


    [​IMG]
    “Những căn cứ khổng lồ như vậy có thể chứa cả tiểu đoàn lính thủy đánh bộ với đầy đủ trang bị và số lượng lớn máy bay quân sự bao gồm cả chiến đấu cơ, máy bay vận tải chiến lược. Không giống như các căn cứ trên các đảo cố định, chúng có thể được tái triển khai ngoài tầm bắn của tên lửa đối phương”, hai vị chuyên gia này phân tích.


    [​IMG]
    Sau khi Trung Quốc công khai mô hình đảo di động dư luận thêm lo ngại về tham vọng của Trung Quốc, đặc biệt trong bối cảnh Bắc Kinh hiện đang tăng cường củng cố khả năng quân sự trên khu vực Biển Đông đặc biệt, Trung Quốc đã biến các rạn san hô thành các hòn đảo nhân tạo thông qua việc cải tạo đất ồ ạt và đang gấp rút xây dựng đường băng và cầu cảng tại một số đảo trên quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.


    [​IMG]
    The National Interest cho rằng việc Mỹ đang tìm cách duy trì thế thượng phong về chiến lược và quân sự tại châu Á-Thái Bình Dương, nhưng các công cụ ngoại giao truyền thống và biểu dương sức mạnh quân sự tỏ ra kém hiệu quả trong việc ngăn chặn sự bành trướng của Trung Quốc.


    [​IMG]
    Bắc Kinh đang tăng tốc thách thức trật tự quốc tế do Mỹ tạo dựng sau thế chiến hai, và đẩy xa sự hiện diện các đường biên giới an ninh của nước này tới khu vực đang có tranh chấp chủ quyền với các nước thành viên ASEAN với các yêu sách chủ quyền phi lý và hành động khiêu khích.


    [​IMG]
    Tạp chí The National Interest nêu rõ, lợi ích an ninh của Mỹ tại Biển Đông đã bị Trung Quốc thách thức. Chủ quyền của nhiều nước ASEAN bị hoạt động đánh cá cũng như khai thác năng lượng phi pháp trong vùng đặc quyền đe dọa. Khu vực trở nên mất ổn định do Trung Quốc yêu sách chủ quyền hầu như toàn bộ Biển Đông. Nguy cơ mới nhất đến từ nỗ lực cải tạo, xây đảo nhân tạo trước đó không hề tồn tại nhằm mở rộng sức mạnh quân sự và hỗ trợ các chiến dịch quân sự tiềm tàng, hạm đội tàu cá và tham vọng khai thác dầu khí.


    [​IMG]
    Trung Quốc tìm cách thống trị lâu dài các khuynh hướng chiến lược và kinh tế ở châu Á-Thái Bình Dương, nhưng Mỹ có thể đối phó và duy trì sự hiện diện mạnh mẽ tại khu vực với một chiến lược rõ ràng. Hòa bình, ổn định, tôn trọng luật pháp quốc tế, tự do hàng hải và giao thương không bị ngăn trở chính là lợi ích quốc gia của Mỹ tại Biển Đông.


    [​IMG]
    Trung Quốc đang cố hủy hoại một số lợi ích then chốt đó. The National Interest cho rằng, Mỹ thường nói không đứng về bên nào trong vấn đề tranh chấp chủ quyền, song nên khôn ngoan tăng cường hỗ trợ và bảo vệ các đồng minh ở châu Á-Thái Bình Dương, chính là sự bày tỏ thái độ.


    [​IMG]
    Giới chức Mỹ tin rằng sự hiện diện của Mỹ sẽ đem lại sự ổn định và góp phần vào môi trường an ninh, tránh căng thẳng leo thang và xung đột tại Biển Đông. Bắc Kinh leo thang khiêu khích mà không gặp hậu quả cho thấy Mỹ cần phải điều chỉnh hành động. Mỹ cần phải thừa nhận thực trạng một châu Á-Thái Bình Dương mới, bảo vệ lợi ích quốc gia cũng như chủ quyền của các đồng minh và đối tác trong khu vực này

    Về vấn đề này Việt Nam mình nghiên cứu lâu rồi, giờ chỉ cần có Xèng là đóng luôn thôi !!!???


     
    Chỉnh sửa cuối: 26/9/15
  2. SteelMan

    SteelMan Moderator

    Tham gia ngày:
    9/8/12
    Bài viết:
    253
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    18
    [h=1]TQ làm đảo nổi: Việt Nam nên tận dụng ụ nổi M83[/h]KS Đỗ Thái Bình, một chuyên gia về đóng tàu và hàng hải, Phó Chủ tịch Hội KHKT công nghiệp tàu thủy Việt Nam đã nói như vậy nhân bàn về việc mới đây Trung Quốc làm đảo nổi trên Biển Đông.

    Theo đó, vị kỹ sư này cho biết trước kia từng có một chiếc xà lan 1000 tấn dùng để phục vụ cho việc xây dựng đảo hiện vẫn nằm ở đảo Đá Lát.

    Nói như vậy để thấy rằng nếu muốn tận dụng ụ nổi M83 thì có rất nhiều việc. Vấn đề là người ta có nghĩ tới việc có dùng vào việc gì hay không.

    "Ụ nổi này có thể tận dụng để làm thành kho nổi, hay một điểm giữa biển giúp ngư dân và nhiều thứ khác nếu thực sự chúng ta muốn tận dụng để đỡ lãng phí", ông Bình nói.




    [​IMG]
    Nếu có chủ trương, ụ nổi M83 có thể tận dụng vào các mục đích khác

    Tuy nhiên KS Đỗ Thái Bình cũng nói thật là phải có chủ trương tận dụng ụ nổi M83 thì mới biết được có thể dùng cụ thể vào việc gì.

    "Phải có từng nhiệm vụ chi tiết. Khi có chủ trương sử dụng tận dụng ụ nổi này, các bên hải quân, ngư nghiệp sẽ phối hợp với nhau để xem làm vào việc gì. Nhu cầu thì sẽ có rất nhiều", ông Bình nói.

    Cho rằng cũng như đối với con người, không có ai là đồ vất đi, ngay cả với các con tàu cũ cũng vậy: hoàn toàn có thể tận dụng, hoán cải được.

    KS Đỗ Thái Bình kể lại, trong dịp tới Leningrad năm 1990, ông từng có dịp lên chiếc tàu huấn luyện thả neo tại đây. Là một tàu buôn cũ, không còn chạy được, nó trở thành trường huấn luyện nội trú với các dãy giường hai tầng dựng trong các hầm hàng, với bể bơi và huấn luyện cứu sinh to tướng trong hầm chính, với buồng máy trở thành phòng thực nghiệm mà học viên được tháo lắp mọi thiết bị động lực, động cơ điện... như thực. Chỉ có điều tàu không chạy, đứng yên tại chỗ.

    Còn muốn tập lái tàu? Ngoài việc thực tập trên thiết bị mô phỏng trong buồng lái, học viên đều là những tay lái ca nô giỏi vì chiều nào cũng thi chèo thuyền, lái xuồng cứu sinh... Chỉ cần vài tháng trên tàu, học viên đã trưởng thành vì mỗi ngày, mỗi giờ đều là học và tập.Buổi sáng, tập thể dục chạy trên boong với đầy cạm bẫy, là những đống dầu cố tình đổ loang lổ có thể quật ngã nếu không chú ý. Ban đêm với những cuộc báo động yêu cầu chỉ vài phút đã có mặt đầy đủ nơi tập trung với áo cứu sinh gọn gàng để chuẩn bị rời tàu khi tàu gặp nạn. Hành trình trên biển đâu phải là một cuộc dạo chơi mà là cuộc mưu sinh đầy cam go!

    Tại Thâm Quyến, Trung Quốc, ngay trên bờ cảng người ta buộc một con tàu vạn tấn cũ kỹ vào những năm 80 với cái biển to tướng cùng dòng chữ đề từ của ông Đặng Tiểu Bình nhắc nhở các vùng duyên hải làm giàu trước, còn các vùng khác sẽ giàu có sau.

    Người lên xuống đông nghịt vì Trung Quốc vốn là nước lục địa, dân chúng vốn chỉ quen với lối sống trên đất liền. Lên con tàu này ăn nhậu, người dân được làm quen với những phong tục, văn hóa biển, được du lịch tại chỗ tới những vùng đất xa xôi.

    Cũng như thế, tại Thiên Tân và một vài nơi khác, người ta còn mua tàu sân bay khổng lồ cũ kỹ của Liên Xô, biến thành khu vui chơi để tuyên truyền cho người dân, chuẩn bị cho tàu sân bay Liêu Ninh giờ này đang khiêu khích dư luận tại Biển Đông.

    "Nói như vậy để thấy nếu thực sự có cái nhìn đúng mức thì việc tận dụng ụ nổi M83 hay các con tàu cũ sắp biến thành sắt vụn là hoàn toàn có thể", KS Đỗ Thái Bình khẳng định.

    [h=2]Là kỹ sư Công trình Biển, Theo bạn thì Ụ nổi M83 còn có thể dùng vào việc gì hay không?.[/h]
     
    Last edited by a moderator: 17/11/15

Chia sẻ trang này