MTO (Material Take-off) khác với BOM (Bill of Material) như thế nào? Có vẻ một số anh em vẫn đang nhầm lẫn giữa hai khái niệm này. Anh cùng thảo luận với nhau tí nào?
to Mister Steelman, + BOM: Bill Of MaTERIAL: Nó là cái breakdown kích thước/chủng loại từng phần tử của kết cấu xuống và ghi vào trong một cái bảng thì gọi là BOM. + MTO: Material Take Off: Sau khi có BOM thì thêm công đoạn là làm Plate Nesting/Beam or Tubular Cutting plan theo chiều dài/kích thước tiêu chuẩn của từng loại vật tư và xét tới các hệ số contigency/spare để tổng hợp ra được một cái bảng Summary cuối cùng ra từng loại vật tư cần order cho công trình. Đó gọi là MTO và qui trình làm ra cái vừa nói gọi là qui trình làm MTO report. (Mấy Topic liên quan AE cũng nói nhiều lần về MTO là cái gì rồi) have fun
Để dễ dàng trao đổi anh em tham khảo một số khái niệm/định nghĩa: MTO is a term used in engineering and construction, and refers to a list of materials with quantities and types (such as specific grades of steel) that are required to build a designed structure or item. This list is generated by analysis of a blueprint or other design document. The list of required materials for construction is sometimes referred to as the Material Take Off List (MTOL). MTO is sometimes made in three stages, Primary (just to start raising RFQs - Request for Quotations), Secondary (to update quantities for purchase orders and to update project estimate), Final (to incorporate all modifications in a system and to get a final cost incurred on material, it is done after the last drawing is issued for final construction means no modification expected any further) Material take off is not limited to the amount of required material, but also the weight of the items taken off. This is important when dealing with larger structures, allowing the company that does the take off to determine total weight of the item and how best to move the item (if necessary) when construction is completed. Definition used by the ISA (International Society of Automation): A Material Take Off (MTO) is the process of analyzing the drawings and determining all the materials required to accomplish the design. We then use the material takeoff (MTO) to create a bill of materials (BOM). Inspection does not aid in creating a bill of materials. Procurement and requisition are activities that occur after the bill of materials is complete. BOM - A Bill of Materials is adocument that shows detailed desgriptions of materials used in completing a project, this includes, types of materials, specification of each item, gost of each item used, number and cost of labour used in completing the poject. The major difference between the two is: MTO is needed to make a BOM, a BOM aids in the procurement and requisition of materials.
Thế mới đưa ra để anh em bàn luận xem ai đúng ai sai, tránh nhầm lẫn nhầm lẫn khi sử dụng chứ Seastar?. Vấn đề tưởng chừng đơn giản nhưng vẫn cứ có nhiều ý kiến, hiểu trái chiều. Ý kiến của Seastar thế nào?
Úi giời, các khái niệm MTO/ MTOL/ BOM/ BOQ có từ thời các cụ rồi mà :-B SteelMan cũng đã trích dẫn từ Wikipedia ra cho anh em xem rồi đó thôi. MTO là gì: http://en.wikipedia.org/wiki/Material_take_off BOM là gì: http://en.wikipedia.org/wiki/Bill_of_materials Mấy hôm nay tôi đọc báo cũng đang điên đầu chưa biết Ai bắn chết liệt sỹ Chinh tại Lạng Sơn năm 1978. Đọc báo này thì nói thế này, báo kia nói thế khác nên cuối cùng tôi cũng không biết thằng Lào bắn, đầu đang quay như chong chóng nên không trả lời câu hỏi của Noname được đâu
Seastar lái xe đi đâu đấy? Nên tập trung vào chuyên môn chứ sao lại lôi chuyện chiến tranh biên giới vào đây? Còn một khái niệm nữa hay dùng trong ngành CTB là BOAQ - Bill of Approximate Quantity nữa, mời các bros tiên đây bàn luôn xem nào
He he, vừa trượt bài leo dốc xong lấy đâu ra lái xe =; Chỉ là ví dụ về việc hiểu sai vấn đề đã có sẵn khách quan rồi cãi nhau thôi. Anh em sang mục SM3D lái xe kìa, hình như bên đó đang lái từ SM3D sang hướng mua sắm, đặt vật tư nhanh chậm gì đó 8->
Chính xác câu từ nếu trên được tham khảo trên mạng, nhưng phát biểu của Designer không đi trực tiếp vào vấn đề cần giải quyết. Designer thử phân tích cho tôi xem nó "hài hước" ở chỗ nào? và chính kiến của Designer về vấn đề này như thế nào? To SEASTAR đúng là đã có, có từ lâu lắm rồi, nhưng như đ/c thấy ở trên: Designer phát biểu khái niệm/định nghĩa trên mạng là "hài hước", rồi adata lại phát biểu có ý hình như ngược lại, vậy là sao nhỉ? người ta nói ngả nói nghiêng SEASTAR cũng phải có chính kiến của mình chứ? Phân biệt, hiểu rõ đúng sai để sử dụng đúng là điều nên làm phải không?
Nội dung chỉ là phân biệt MTO và BOM chứ có gì phức tạp lắm đâu. Anh em đọc từ trên xuống chắc là cũng hiểu rõ vấn đề rồi. Trừ phi có đ/c nào đó cố tình hiểu sai :-S Have fun!