Tương quan năng lực giữa PTSC MC và XNXL VSP

Thảo luận trong 'Chuyên ngành Offshore' bắt đầu bởi Kaka, 22/8/12.

Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.
  1. BrianNg

    BrianNg Moderators

    Tham gia ngày:
    24/5/12
    Bài viết:
    349
    Đã được thích:
    11
    Điểm thành tích:
    18
    Thanks Adata, mình quên mất nếu đã có cuộc chơi thì nên có luật chơi để tránh lạc đề. Vậy mình đề xuất các chỉ tiêu sau đây để các bác tập trung vào ném đá:
    1. Số lượng dự án mỗi năm và tổng doanh thu từ các dự án (tính toàn bộ cả dịch vụ và in-house). Ước lượng sơ bộ lợi nhuận trên tổng chi phí (cái này thê hiện năng lực quản lý chứ cứ đem tiền của nhà nước mà lãi được 1$ trên 1000,000k$ chi phí thì cũng coi như là huề vốn :))
    2. Năng lực thiết kế:
    - Nhân sự các mảng: process, safety, mechanical, piping, structural, electrical, telecom and instrumentation, pipeline, cost and planning.
    - Cơ sở hạ tầng, phần mềm ứng dụng (tất nhiên là chỉ kể các phần mềm có bản quyền) và khả năng làm chủ phần mềm: Olga, PipeSIM, HYSIS, PVElite, Tank, PDMS, Caesar II, AutoPIPE, SACS, SESAM, Bocad, Tekla, OFFPIPE, SAGE Profile, DNV Fatfree, OS F101, Mathcad, etc.
    3. Năng lực quản lý dự án:
    - Có nhân lực đạt chuẩn PMI? đã thành công bao nhiêu dự án EPCI, EPC, EIC, CT&I, etc.
    - Khả năng ứng dụng các phần mềm liên quan: Primavera, MS Project
    - Năng lực sử dụng ngoại ngữ (tiếng Anh) để đàm phán, và cả cãi nhau tay đôi với đối tác nếu cần :D
    - Nêu tên một vài cá nhân xuất sắc nhất trong đội ngũ PMT để so sánh (có thể sử dụng tên viết tắt để tránh những tình huống nhạy cảm).
    4. Năng lực làm phần procurement.
    5. Năng lực làm fabrication:
    - Tổng quy mô các công trình đã chế tạo thành công tính bằng đơn vị tấn kể từ khi thành lập và cho 5 năm trở lại đây (để biết đang đi lên hay đi xuống).
    - Tổng trọng lượng các kết cấu/thiết bị có tính chất phức tạp như các bình áp lực, bình tách, lọc, heat exchanger, etc. trên giàn.
    - Tỷ trọng chi phí dành cho thầu phụ trong các dự án này.
    6. Năng lực làm các công việc: load-out, transportation, installation (cả jacket, topsides, pipeline, riser, PLEM, PLET, etc.), hook-up and commissioning, abandonment.
    7. Các dự án khác và tỷ trọng doanh thu từ các dự án loại này.
    8. Tầm nhìn, chiến lược và tiềm năng thành công trong tương lai (cái này chắc phải đánh giá chủ quan thôi).
    Mời các cao thủ tiếp tục bình loạn :)
     
  2. Kaka

    Kaka Member

    Tham gia ngày:
    11/8/12
    Bài viết:
    64
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    PTSC M&C - Presentation

    Về năng lực của PTSC M&C, xin giới thiệu để ACE biết, nó không hề nép vế so với những gì mà VSP đã thực hiện
    Dịch vụ dầu khí:
    1.
    - Thực hiện tổng thầu EPCIC cho các dự án, công trình dầu khí trên bờ và ngoài khơi.
    - Thiết kế, chế tạo các cấu kiện, thiết bị dầu khí.
    2.
    - Bảo dưỡng, sửa chữa, đóng mới, hoán cải các phương tiện nổi.
    - Quản lý, tổ chức thực hiện các hoạt động trong lĩnh vực cơ khí hàng hải.
    3.
    - Xây dựng các công trình dân dụng, công nghiệp (nhà xưởng, cầu cảng, công trình phụ trợ..), công trình giao thông.
    - Cung cấp dịch vụ cho thuê máy móc, trang thiết bị, dụng cụ trong ngành dầu khí, xây dựng dân dụng và các ngành công nghiệp.
    4.
    Dịch vụ cung cấp lao động theo yêu cầu của người sử dụng lao động trong và ngoài nước
    Dự án đã thực hiện:






























































































































    Thứ tự
    Tên dự án
    Scope of works
    Description
    1
    Dự án Biển Đông 1
    Thiết kế, Mua sắm, Chế tạo, Vận chuyển và Lắp đặt ngoài khơi, Đấu nối và chạy thử
    Thiết kế, Mua sắm, Chế tạo, Vận chuyển và Lắp đặt ngoài khơi, Đấu nối và chạy thử 01 giàn xử lý trung tâm 12.000 tấn, 1 chân đế và cọc tổng cộng 16.000 tấn, 01 giàn đầu giếng 2.700 tấn cùng với hệ thống đường ống và cáp ngầm
    2
    Dự án Sư Tử Trắng
    Thiết kế, Mua sắm, Chế tạo, Lắp đặt ngoài khơi, Đấu nối và Chạy thử
    Địa điểm: Mỏ Sư Tử, Việt Nam
    Thiết kế, Mua sắm, chế tạo, Vận chuyển và Lắp đặt ngoài khơi, Đấu nối và Chạy thử 01 giàn đầu giếng 1.100 tấn, chân đế 1.200 tấn và cọc 1.200 tấn, hệ thống đường ống dài 19,5km
    3
    Dự án Tê Giác Trắng
    Thiết kế, Mua sắm, Chế tạo, Lắp đặt
    Thiết kế, Mua sắm, Chế tạo, Vận chuyển, Lắp đặt ngoài khơi, Đấu nối và Chạy thử 01 giàn đầu giếng 1.900 tấn, 02 chân đế nặng 1.200 tấn mỗi chiếc, sàn khoan 450 tấn và hệ thống đường ống ngầm
    4
    Dự án Chế tạo tàu lai dắt PTSC-02 & PTSC-03
    Mua sắm, chế tạo, Vận chuyển và Lắp đặt, Hạ thủy và Chạy thử
    Mua sắm, chế tạo, Vận chuyển và Lắp đặt, Hạ thủy và Chạy thử 02 tàu lai dắt với tải trọng 3.500 mã lực và 4.750 mã lực
    5
    Dự án Topaz
    Mua sắm, Chế tạo, Đấu nối và Chạy thử
    Mua sắm, Chế tạo, Đấu nối và Chạy thử ngoài khơi 01 giàn đầu giếng, khối thượng tầng 1.500 tấn, 01 chân đế 800 tấn, cọc 1.400 tấn
    6
    Dự án Phát triển mỏ Chim Sáo
    Thiết kế, Mua sắm, Chế tạo, Installation, Đấu nối và Chạy thử
    Thiết kế, Mua sắm, Chế tạo, Vận chuyển, Lắp đặt ngoài khơi, Đấu nối và Chạy thử 01 giàn đầu giếng 1.200 tấn, 01 chân đế 4.000 tấn, hệ thống đường ống 98 km, cọc 2.000 tấn và cáp ngầm
    7
    Dự án Sư Tử Đen Đông Bắc
    Thiết kế, Mua sắm, Chế tạo, Installation, Đấu nối và Chạy thử
    Thiết kế, Mua sắm, Chế tạo, Vận chuyển, Lắp đặt ngoài khơi, Đấu nối và Chạy thử 01 giàn đầu giếng với khối
    thượng tầng 2.300 tấn, 01 chân đế 1.200 tấn và cọc 1200 tấn, hệ thống đường ống và cáp ngầm
    8
    Dự án Chế tạo Xà lan PTSC-01
    Thiết kế, Mua sắm, Chế tạo
    Thiết kế, Mua sắm và Chế tạo 01 xà lan tải trọng 5.000 tấn
    9
    Dự án PLDP-A
    Mua sắm, Chế tạo, Offshore Đấu nối và Chạy thử
    Mua sắm, Chế tạo, Đấu nối và Chạy thử 01 khối thượng tầng giàn đầu giếng với khối lượng khoảng 600 tấn
    10
    Dự án Sông Đốc WHP-A
    Mua sắm và Chế tạo
    Mua sắm và chế tạo 01 khối thượng tầng giàn đầu giếng với khối lượng khoảng 600 tấn
    11
    Dự án chế tạo Tháp đuốc Sư Tử Vàng
    Chế tạo
    Chế tạo tháp đuốc với khối lượng khoảng 300 tấn
    12
    Dự án Bunga Orkid[/URL]
    Thiết kế, Mua sắm, Chế tạo
    Thiết kế, Mua sắm và Chế tạo 03 khối thượng tầng giàn đầu giếng (BO-B, BO-C và BO-D) với tổng khối lượng khoảng 4.000 tấn
    13
    Dự án Module Máy nén khí Lan Tây
    Mua sắm và Chế tạo
    Mua sắm và Chế tạo module máy nén khí với khối lượng 2.000 tấn
    14
    Dự án Bunga Tulip A
    Chế tạo
    Chế tạo 01 khối thượng tầng giàn đầu giếng với khối lượng
    450 tấn và 01 chân đế monopod với khối lượng 500 tấn
    15
    Dự án 5B - Dung Quất
    Mua sắm và Chế tạo
    Mua sắm, Chế tạo cụm cầu cảng nhà máy Lọc dầu số 1 Dung Quất
    16
    Dự án Ruby-B
    Thiết kế, Mua sắm, Chế tạo
    Thiết kế, Mua sắm và Chế tạo 01 khối thượng tầng giàn đầu giếng với khối lượng 1.300 tấn
    17
    Dự án WHP-C1/CLPP/NBR3
    Chế tạo
    Chế tạo 02 Giàn đầu giếng WHP-C1 với khối lượng 650 tấn và Giàn đầu giếng CLPP 600 tấn và 01 cầu dẫn 100 tấn
    18
    Dự án Bồn chứa Nam Côn Sơn
    Thiết kế, Mua sắm, Chế tạo và Chạy thử
    Thiết kế, Mua sắm và Chế tạo 02 bồn chứa với dung lượng 16.500 mét khối cùng với các hệ thống đường ống,
    trạm bơm và hệ thống điều khiển
    19
    Dự án Sư Tử Đen WHP-A
    Thiết kế, Mua sắm, Chế tạo
    Thiết kế, Mua sắm và Chế tạo 01 Giàn đầu giếng với khối lượng 2.200 tấn
    20
    Dự án nhà ở trên biển NULQ[/B]
    Thiết kế, Mua sắm, Chế tạo
    Thiết kế, Mua sắm và Chế tạo 02 khối nhà ở trên biển trọng lượng 1.050 tấn và 02 cầu dẫn với tổng khối lượng
    320 tấn
    21
    Dự án nhà ở trên biển Bunga Raya A
    Thiết kế, Mua sắm, Chế tạo
    Thông tin sơ bộ dự án: Thiết kế, Mua sắm và Chế tạo 01 khối nhà ở trên biển trong lượng 650 tấn, sức chứa 48
    người cùng với sân bay trực thăng, tháp đuốc 200 tấn và 02 cầu dẫn với khối lượng 140 tấn mỗi chiếc
    22
    Dự án JVPC-S1
    Chế tạo
    Chế tạo giàn đầu giếng JVPC-S1 với tổng khối lượng 450 tấn
    23
    Dự án chế tạo máy nén khí tăng áp GPPIC
    Thiết kế, Mua sắm, Chế tạo
    Thiết kế, Mua sắm và Chế tạo 04 máy nén khí tăng áp lực đầu vào cho nhà máy Dinh Cố
    24
    Dự án nhà ở trên biển LQ-CPC/99
    Thiết kế, Mua sắm, Chế tạo
    Thiết kế, Mua sắm và Chế tạo 02 khối nhà ở trên biển; khả năng chứa được 70 người mỗi nhà ở với tổng khối
    lượng khoảng 1.140 tấn



    Tầm nhìn và sứ mệnh

    Qua 6 năm hoạt động chính thức mang tên Xí nghiệp Dịch vụ Cơ khí Hàng hải, tháng 03/2007, Xí nghiệp Dịch vụ Cơ khí Hàng hải đổi tên thành Công ty TNHH Dịch vụ Cơ khí Hàng hải. Đây là một cột mốc quan trọng mà Công ty đã đạt được trong suốt hơn 6 năm phấn đấu vừa qua.

    Với hơn 20 dự án đã được thực hiện cho các đối tác trong và ngoài nước, PTSC MC đang từng bước nâng cao hình ảnh và vị thế của mình. Ngoài ra, với sự hỗ trợ về mặt chính sách của nhà nuớc và Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam), PTSC MC đang từng bước thực hiện việc cải tiến các chính sách nhằm thu hút lao động có trình độ để mở rộng sức cạnh tranh khu vực và trên thị trường quốc tế.

    Với những bước chuyển mình phù hợp với xu thế đi lên của đất nước, đặc biệt sau thời điểm Việt Nam gia nhập WTO, PTSC M&C dần khẳng định và vươn lên mạnh mẽ trở thành một doanh nghiệp hàng đầu về cung cấp các dịch vụ kỹ thuật chất lượng cao chuyên ngành dầu khí ở Việt Nam và khu vực.
    Mình đã comment cái ý này rồi, nhưng mà bị xóa (by hacker), thế nhưng phải viết lại phần vì bài viết vẫn còn ở trong máy, tiếc hai lời "cảm ơn":D và quan trọng là để AE không hiểu nhầm, là vì mình sợ người ta nghĩ PTSC như "cóc ngồi đáy giếng"
    Hiện PTSC người ta đã đi đánh jobs tới tận Châu phi, Velezuena, Azerbaijan... trong tương lai và định hướng phát triển, PTSC sẽ đấu thầu cạnh tranh và lấy jobs dầu khí từ nước ngoài.
     
    Last edited by a moderator: 17/11/15
  3. Song Ma

    Song Ma Administrator

    Tham gia ngày:
    17/5/12
    Bài viết:
    425
    Đã được thích:
    20
    Điểm thành tích:
    18
    "Trải qua một thập niên hình thành và phát triển, đến nay, Công ty CP Dịch vụ cơ khí hàng hải PTSC (PTSC M&C) đã thực hiện thành công hơn 40 dự án xây lắp các công trình dầu khí, trở thành đơn vị đi đầu trong lĩnh vực cơ khí chế tạo.
    Hiện PTSCM&C có gần 3.000 CBCNV có trình độ tay nghề cao cùng hệ thống cơ sở vật chất hùng mạnh (nhà xưởng, bến bãi, thiết bị máy móc thi công, hệ thống quản lý, các loại phần mềm thiết kế…). Năm 2011, tổng doanh số thực hiện của công ty đạt hơn 11.000 tỷ đồng, tăng ngoạn mục hơn 40% so với năm 2010.
    Theo báo Kinh tế Việt Nam."
    Không rõ lợi nhuận ròng là bao nhiêu trong con số 11.000 tỷ ? Bác nào bên PTSC M&C có thể trả lời cho AE biết không?
     
  4. designer

    designer New Member

    Tham gia ngày:
    19/8/12
    Bài viết:
    17
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Hôm trước thấy anh em trên diễn đàn comment nhiều mà chắc bác KaKa chưa đọc hả?
    Đành rằng là làm dịch vụ thì phải PR nhưng cũng vừa vừa thôi bác ạ, kẻo người ngoài ngành không biết lại tưởng ở VN có cty làm EPCI cho Công trình biển tầm cỡ thế giới thật =)).
    PTSC MC đã thiết kế rồi lắp đặt biển được tới hơn chục dự án lớn nhỏ cho các cty điều hành hồi nào? Trong cái list mà KaKa nêu trên thì chỉ thấy PTSC MC chế tạo trên khu cảng hạ lưu là hết chứ các bác cho gót chân được xuống biển bao giờ đâu? Rồi một loạt các dự án đó các bác tự nhận thiết kế nào là chân đế, thượng tầng rồi tàu bè này nọ, xin hỏi gần nhất là dự án BD1 hay là Chim Sáo thì các bác thiết kế cái gì ở đó? Các bác dùng chương trình/phần mềm nào để thiết kế?
    Hôm truớc còn thấy bác KaKa khoe với admin là ở PTSC MC còn làm được BOCad cho Shopdrawing rồi Cutting Plan???
    '@^@|||
     
    Last edited by a moderator: 16/11/15
  5. hoangtu

    hoangtu Moderators Thành viên BQT

    Tham gia ngày:
    20/5/12
    Bài viết:
    671
    Đã được thích:
    46
    Điểm thành tích:
    28
    PTSC M&C người ta có license Bocad V.10.
    Còn việc sử dụng tới mức độ nào thì không có thông tin.:-/
     
  6. adata

    adata Administrator

    Tham gia ngày:
    31/5/12
    Bài viết:
    492
    Đã được thích:
    20
    Điểm thành tích:
    18
    Giới tính:
    Nam
    V20-3D steel. Không làm được CTB
     
  7. designer

    designer New Member

    Tham gia ngày:
    19/8/12
    Bài viết:
    17
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Bocad hiện tại đang ở V22, đầu năm 2013 là lên V23. Để triển khai thiết kế chi tiết cho Công trình biển thì phải dùng V20-modul ofs trở lên.
    Cái V10 thì để vẽ kết cấu cột điện cao thế hoặc nhà thép tiền chế thì được. Tuy nhiên nó giống như bạn dùng hệ điều hành MS Dos ấy.
     
  8. hoangtu

    hoangtu Moderators Thành viên BQT

    Tham gia ngày:
    20/5/12
    Bài viết:
    671
    Đã được thích:
    46
    Điểm thành tích:
    28
    Sorry pà con, Em nó là V20 :D
     
  9. CTBVN

    CTBVN New Member

    Tham gia ngày:
    19/7/12
    Bài viết:
    19
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Đọc một số tranh luận ở các chủ đề tương tự và chủ đề này thấy có một số anh em thích so sánh theo kiểu bên này tốt thì bên kia phải xấu, nhiều khi dìm hàng này để nâng hàng kia. Cách nhìn và cách nói như thế là không tích cực và có thể gây hiểu lầm cho những người không biết rõ về đối tượng chúng ta so sánh.

    Tôi nghĩ về quan điểm, trước khi xem xét bất kỳ một đơn vị, tổ chức nào, chúng ta nên có cái nhìn rộng hơn, gắn họ vào không gian, thời gian và hoàn cảnh cụ thể và phải cẩn thận ghi nhận tất cả những thành công và hạn chế của họ một cách khách quan nhất.

    Trở lại chủ đề này, trước hết chúng ta hãy thừa nhận với nhau một điều: cả XNXL (VSP) và PTSC M&C trong khoảng 10 năm qua đều có bước phát triển rất mạnh về chế tạo và lắp đặt CTB (theo nghĩa tham gia thị trường dịch vụ). Đó là điều nên vui mừng phấn khởi.<o:p></o:p>

    <o:p></o:p>
    Nếu chỉ so sánh về chế tạo và lắp đặt CTB thì không thể phủ nhận đơn vị tiên phong ở VN là XNXL (VSP), hiện nay vẫn đang tiếp tục đổi mới và phát triển. Nhất là mảng thi công biển thì hiện nay ở VN không có đối thủ, không chỉ bởi họ có phương tiện mà quan trọng nhất là họ có con người. XNXL có trang thiết bị và đội ngũ quản lý khá mạnh. Với họ, các gói EPCI từ A to Z cho các WHP ở biển sâu xung quang 100 mét nước là chuyện trong tầm tay (ếu có phải dùng thầu phụ thì tỷ trọng các gói thầu không lớn). Các WHP tầm 50 mét nước bây giờ là chuyện nhỏ như con thỏ, có năm họ làm được 7 cái. Về chữ E, ở đây mà tự làm thì chủ yếu là để phục vụ thi công chế tạo lắp đặt, các bài toán pre-service thôi. Để làm được chữ E đúng nghĩa của gói thầu EPCI thì chưa và càng chưa thể gọi là “làm thiết kế công trình biển, kể cả dạng WHP”. Nhưng trong tương lai, nếu được phép và được đầu tư thì XNXL có thể nhanh chóng trở thành một đơn vị mạnh trong mảng này. Còn một mảng mà XNXL rất mạnh, đó là đường ống ngầm, mỗi năm họ làm dăm chục km ngon lành, mảng này có vẻ mạo hiểm, chẳng thấy đơn vị nào trong nước đầu tư và cạnh tranh giành việc với XNXL VSP cả.

    PTSC M&C là đơn vị ra đời sau nhưng đã và đang có những bước đi khá vững chắc, khá thành công trong cả thiết kế, mua sắm và chế tạo công trình dầu khí biển, kể cả những công trình có yêu cầu khá khắt khe về kỹ thuật và tiến độ. Phần việc ưu tiên trong các dự án chủ yếu là mua sắm và chế tạo trên bờ thôi. Phần thiết kế thì cũng tương tự như ở XNXL VSP, hiện chủ yếu để phục vụ thi công chế tạo thôi chứ cũng chưa làm chủ được về thiết kế cơ sở. Hiện ở đây đang có chiến lược để làm chủ được khâu này, ít nhất là về WHP (hợp tác với đối tác để tiến hành thiết kế FEED tại PTSC M&C như TL-ĐĐ vừa qua). Đây là một điều rất phấn khởi. Điểm yếu nữa nhưng cũng là điểm mạnh của PTSC M&C là không có nguồn việc thường xuyên như ở XNXL, nên mỗi khi xuất hiện cơ hội trên thị trường, họ rất quyết liệt dành công việc cho mình và cố gắng làm việc hết sức. Cùng nhà có ông em PTSC POS chuyên làm phần biển (T&I) đang phát triển khá tốt. PTSC POS còn rất thiếu phương tiện, thiết bị (rất đắt đỏ để đầu tư mà chưa chắc hiệu quả) và cũng chưa đủ bề dày nhân lực để kiểm soát được phần này nên vẫn buộc phải hoặc liên kết với các công ty nước ngoài hoặc ngồi nhìn bên ngoài làm.<o:p></o:p>

    <o:p></o:p>
    Nói ra những điều này để anh em có thêm thông tin về phân chia lãnh địa (hay phân khúc thị trường) cũng như điểm mạnh, yếu của mỗi đơn vị trong thị trường thiết kế - mua sắm - chế tạo - lắp đặt công trình dầu khí biển. Đây là theo cách nhìn cá nhân của CTBVN thôi nhé, nếu chưa đúng mong các bạn bổ sung, đừng đánh hội đồng nhé.
     
    Chỉnh sửa cuối: 29/8/12
  10. Kaka

    Kaka Member

    Tham gia ngày:
    11/8/12
    Bài viết:
    64
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Bạn CTBVN, bạn ý nói vậy là có ý muốn giảng hòa.
    Chứ thực ra trong thời đại ngày nay, việc gia nhập WTO ngày một sâu và rộng.
    So sánh một đơn vị có tính chất bao cấp với một đơn vị có tính tư bản thì rõ ràng là bên Tư bản người ta năng động hơn, khả năng hội nhập cũng sẽ cao và nhanh hơn. :>
     
  11. CTBVN

    CTBVN New Member

    Tham gia ngày:
    19/7/12
    Bài viết:
    19
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Thực ra mình không muốn đề cập sự cạnh tranh nội bộ giữa các đơn vị anh em làm xây dựng CTB ở đây, trong thực tế là có và đôi khi còn gay gắt. Ý mình muốn đề cập là phân khúc thị trường của các bên đang hướng đến và đề cao tinh thần hợp tác cùng phát triển. Tất nhiên vẫn có sự chồng lấn và có cả ý định mở rộng lãnh địa hoạt động nên không tránh khỏi các đụng chạm. Vì sự phát triển chung, đúng là anh nào được trao cờ mà không phất được thì phải chuyển cho người khác. Cái anh không phất được cờ có thể do quá già hoặc quá trẻ. Nhiều khi không biết hợp tác thì có khi để mất cơ hội vào tay các nhà thầu nước ngoài.
     
  12. SEASTAR

    SEASTAR Member

    Tham gia ngày:
    5/6/12
    Bài viết:
    303
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    18
    Nền kinh tế của chúng ta hiện tại là kinh tế thị trường định hướng XHCN mà các bạn đưa từ TƯ BẢN vào chắc là không phù hợp. Tôi thấy anh em nên tiếp tục tranh luận để có một bức tranh tổng thể về hoạt động Offshore Engineering của VN. Tôi thì tôi luôn bảo thủ rằng hiện tại VN vẫn chưa đảm nhận được phần E trong chữ EPC, một số đơn vị nói là làm được thì cũng chỉ là một phần và núp bóng các công ty nước ngoài mà thôi.

    Sự cạnh tranh nội bộ giữa các đơn vị hiện nay giống như anh em trong nhà giành nhau cái bánh mẹ đi chợ về, chú nào ra HN khóc giỏi là được bố mẹ bảo "con nhường cho em nhé!".
     
  13. BrianNg

    BrianNg Moderators

    Tham gia ngày:
    24/5/12
    Bài viết:
    349
    Đã được thích:
    11
    Điểm thành tích:
    18
    Anh em thân mến, mục đích của chủ đề này thực chất là nêu ra thực trạng và đề xuất giải pháp nâng cao năng lực chuyên môn, quản lý, tăng khả năng cạnh tranh và phát triển của hai đơn vị trong tương lai dựa trên kinh nghiệm và hiểu biết của anh em ta. Đại khái nó na ná giống như cái tên của một đề tài nghiên cứu khoa học cấp "lưng chừng ngang bộ" nào đấy :) Và biết đâu trong lúc cãi nhau ỏm tỏi lại nảy ra cái ý kiến hay để đóng góp cho lãnh đạo :)
    Cá nhân tôi thì nghĩ hiện nay có sự cạnh tranh khá gay gắt giữa một số đơn vị trong nội bộ PVN vì cung cấp có cùng một số loại dịch vụ nhưng đó chưa thuần túy là dựa trên năng lực chuyên môn, quản lý dự án mà dựa nhiều vào khả năng lobby của các đơn vị. Chứng minh cho điều này là chúng ta chưa thắng thầu một dự án nào lớn về E, P, C, I, C cho khách hàng là một công ty nước ngoài trong một dự án không liên qua gì đến VN. Nếu anh em có thông tin khác thì post lên để mọi người biết.
     
  14. Kaka

    Kaka Member

    Tham gia ngày:
    11/8/12
    Bài viết:
    64
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Tương quan năng lực giữa PTSC MC và XNXL VSP (Lần 2)



    Hic! hôm nay vào đọc bài này, thì không có nút comment, chỉ có nói là "Đề tài đã khóa"
    Không biết AE trong Ban quản trị website có ý gì riêng không mà tự dưng lại khóa đề tài khi nhiều vấn đề vẫn chưa được đề cập?
    Mình nghĩ là nên có nhiều hơn nữa những đề tài tương tự để ae có cái mà chém gió, xả đi những lỗi niềm bao năm không có chỗ giãi bầy.
    :))


     
  15. BrianNg

    BrianNg Moderators

    Tham gia ngày:
    24/5/12
    Bài viết:
    349
    Đã được thích:
    11
    Điểm thành tích:
    18
    Chủ đề này vẫn đang tranh luận chưa đóng lại mà Mr. Kaka?
     
  16. BrianNg

    BrianNg Moderators

    Tham gia ngày:
    24/5/12
    Bài viết:
    349
    Đã được thích:
    11
    Điểm thành tích:
    18
    Topic đã được mở lại, mời anh em tiếp tục và đấm đá... &[]
     
  17. o0o

    o0o Member

    Tham gia ngày:
    7/6/12
    Bài viết:
    59
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Tôi đồng ý tuyệt đối với bạn Seastar. Nói là đi so sánh ở đây thì thật buồn cười. Hơn nữa tôi thấy ta nên tập trung thời gian về bàn luận kỹ thuật hoặc kinh nghiệm thực tế thì hơn. Còn ae thích PR quảng cáo cho cty thì nên ở một topic khác, đừng nói là so sánh ở đây nó kỳ lắm=;. AE để ý thì thấy có một số đ/c to mồm, thiếu hiểu biết và nói cùn nhất vô đây nói động chạm tới "các bác" làm ảnh hưởng tới diễn đàn.Để ý thì thấy là các đ/c này thì các bài viết chẳng biết mô tê gì về kỹ thuật & kinh nghiệm thực tế:)|.
     
  18. Kaka

    Kaka Member

    Tham gia ngày:
    11/8/12
    Bài viết:
    64
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Mình xin đưa ra thang điểm 100 để đánh giá các tiêu chí về những vấn đề mà Mr BrianNg đã nêu để AE tiện theo dõi:




























































    STT
    Đối tượng đánh giá
    PTSC M&C
    ODC - VSP
    Notes
    1
    Số lượng dự án mỗi năm và tổng doanh thu từ các dự án…
    80
    80

    2
    Năng lực thiết kế…
    80
    60

    3
    Năng lực quản lý dự án…
    90
    60

    4
    Năng lực làm phần procurement…
    100
    50

    5
    Năng lực làm fabrication…
    70
    70

    6
    Năng lực làm các công việc: load-out, transportation, installation (cả jacket, topsides, pipeline, riser, PLEM, PLET, etc.), hook-up and commissioning, abandonment…
    40
    70

    7
    Các dự án khác và tỷ trọng doanh thu từ các dự án loại này…
    80
    50

    8
    Tầm nhìn, chiến lược và tiềm năng thành công trong tương lai…
    100
    60

    Summary
    640
    500
    =140
    To Mr o0o, chúng ta loạn bàn ở đây nhằm thu được những thông tin bổ ích đến từ nhiều nguồn, nhiều gốc nhìn khác nhau. Qua đó cung cấp cho người đọc những thông tin sát sườn nhất về những vấn đề liên quan quan đang được đề cập. Chứ chẳng phải PR hay trục lợi gì gì cả…
    Cái muốn hướng tới là cùng xây dựng một nền công nghiệp dầu khí Việt Nam phát triển thịnh vượng. Tức cho người đọc biết nguồn gốc (bên trong) và động lực của sự vận động phát triển.
    Đó chính là sự thống nhất và đấu tranh của các mặt đối lập diễn ra theo quy luật phá vỡ cái cũ để thiết lập cái mới tiến bộ hơn. Nhằm đạt sự phát triển nhanh và bền vững.
    Trong bất kỳ một lãnh vực nào cũng luôn tồn tại những mâu thuẫn cần giải quyết:
    Đó là mâu thuẫn giữa lực lượng sản xuất và quan hệ sản xuất. (LLSX và QHSX)
    Trong công cuộc xây dựng và phát triển hiện nay, vấn đề lực lượng sản xuất - quan hệ sản xuất là một vấn đề hết sức phức tạp. Theo đó, LLSX là nội dung của sự vật còn QHSX là ý thức của sự vật. LLSX quyết định QHSX. LLSX là yếu tố động, luôn luôn thay đổi. Khi LLSX phát triển đến một trình độ nhất định thì QHSX không còn phù hợp nữa, và trở thành yếu tố kìm hãm LLSX. Để mở đường cho LLSX phát triển, cần phải thay thế QHSX cũ bằng một QHSX mới phù hợp với tính chất và trình độ phát triển của LLSX. Đó là quy luật phát triển chung.
    Nhìn nhận, đánh giá được điều này để thấy rõ những đặc điểm phức tạp mà nắm bắt và xử lý, giúp tránh được những sai lầm chủ quan, nóng vội, duy ý chí hoặc những khuynh hướng cực đoan, máy móc, sao chép…
    Trước đây, chúng ta đã chưa quan tâm đúng mức đến các vấn đề:
    1. Xây dựng một nền công nghiệp dầu khí hội nhập với khu vực và thế giới.
    2. Đa dạng hình thức sản xuất và chế tạo công trình dầu khí.
    3. Chưa hướng tới mục tiêu tạo sự phát triển năng động, hiệu quả cao và cạnh tranh. Nâng cao hiệu quả sử dụng các nguồn lực hiện có và tăng thêm các nguồn lực mới nhằm cung ứng tốt hơn các sản phẩm dầu khí trên thị trường.
    Do vậy, nền công nghiệp dầu khí nói chung và nền kinh tế của nước ta nói chung vẫn chậm phát triển, chưa thoát khỏi nền sản xuất nhỏ lẻ thủ công, cục bộ lạc hậu và càng không thể nói đến công nghiệp hoá, hiện đại.

    ---------- Post added at 11:47 AM ---------- Previous post was at 11:40 AM ----------

    Đính chính về cụm từ “Tư Bản” trong bối cảnh này là không phù hợp
    Vấn đề phần E tới nay sau hơn 30 năm xây dựng và phát triển ngành vẫn chưa có đơn vị nào đủ khả năng để đảm nhận được đang là nỗi niềm của nhiều người chứ không phải chỉ AE trên diễn đàn. :D
     
    Last edited by a moderator: 17/11/15
  19. maicohoi

    maicohoi Member

    Tham gia ngày:
    7/8/12
    Bài viết:
    87
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    6
    mình bỏ phiếu cho PTSC:D
     
  20. SEASTAR

    SEASTAR Member

    Tham gia ngày:
    5/6/12
    Bài viết:
    303
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    18
    Bên VSP-OCD không có điểm nào tối đa 100 cả, trong khi bên PTSC M&C có mấy em, thiên vị chăng? Về năng lực thiết kếFabrication chã lẽ OCD lại thua M&C?
     
Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.

Chia sẻ trang này