Lương trong ngành dầu khí

Thảo luận trong 'Thông tin việc làm - Dầu khí' bắt đầu bởi NoName, 14/8/12.

  1. NoName

    NoName Member

    Tham gia ngày:
    20/7/12
    Bài viết:
    637
    Đã được thích:
    19
    Điểm thành tích:
    18
    Gửi anh em một bài copy từ forum khác đọc và bàn luận cho vui. Toàn văn như sau:


    Đây là thông tin tcách đây hơn 1 năm rồi. chỉ mang tính tham khảo thôi. còn muốn chính xác thì bạn nên tham khảo các bậc tiền bối đi trước. những vấn đề này nhạy cảm lắm...

    Lương cao nhất là bọn SLB, engineer ngoài lương căn bản rất cao, tiền biển thì còn 1% giá trị của Job (fí 1job từ 1 đến 2 triệu usd là chuyện thường), Testing có thu nhập cao nhất rồi đến WireLine. Operator thì lương căn bản từ 6 đến 11 chai tùy theo bậc + 1 ngày biển khoảng 50usd, đi biển nhiều thì lương nhiều

    - Baker Hughes: ko rành, nhưng có ông anh hồi trước lái xe cho OSC giờ làm khoan định hướng cho baker (dek hiểu nổi), lương căn bản ko biết chỉ biết 1 ngày biển hơn 300usd

    - BJ: cementer lương căn bản từ 700 đến khoảng 1700, 1ngày biển từ 70 đến 100, Tubular (chuyên chống ống):lương căn bản 10 chai, 1ngày biển 50 đồng. BJ thường chỉ nhận người có wen biết

    - International Logging (ILO): có các chức danh sample, mud logger, data engineer..cty này dành cho các bác học địa chất

    Nói chung đây là 1 số cty nước ngoài thường gặp ở Vn

    Đối với nhà thầu thì có các cty Thăng long, cửu long, PVEP, hoàng long-hoàn vũ, petronas, JVPC... lương cao thấp còn tùy chức vụ

    Đối với các bác nào ko có học hành nhưng thích làm dầu khí thì có thể vào PVD offshore khởi nghiệp từ chức danh roustabout rồi fấn đấu lên từ từ (rất nhiều anh tài đã bắt dầu từ đây). Johnnie Tan của Petronas là 1 ví dụ, ai đã làm dầu khí ở VN thì ko ai ko biết cha già này: Roustabout->Rough neck(floorman)->Derrickman->pumpman->Assistant Driller->driller->day toolpusher->night toolpusher->OIM(rig manager). Đối với các bác học cơ khí thì motorman->mechanic->chief mechanic(lương khoảng 10k). Học điện thì electrican->chief. Thường thì lên d.c Assistant Driller là các bác fắn. là vừa. Về nhà giàn thì có các công ty Transocean (thằng này to nhất), premium drilling..

    Vài dòng tham khảo cho bác nào muốn làm dầu khí.

    Mức lương của các công ty VN

    1- PVN: Tổng hành dinh ngoài HN, muốn lên đấy ngồi thì phải có vài năm công tác tại cơ sở và phải có quan hệ, lương theo bậc nhà nước, họp hành thì có thêm phong bì chè thuốc, nhiều phong bì hay ít tuỳ vào tài chém gió của bạn khi ngồi trước mặt đối tác. Bạn xitien ngồi trên đấy đông như ròi và chém gió thì thành thần.

    2- Các Cty con của PVN- Phải nói mấy năm gần đây PVN đẻ không thèm đặt vòng, cty con nhiều đến nỗi mẹ cũng chẳng nhớ nổi tên con.

    a/ Lĩnh vực xây dựng: Lương nhà nước, chú nào mới vào thì cứ lo mà chè thuốc nhé chứ đừng nghĩ ngợi nhiều kẻo lại bị bắt giống mấy anh PV power land thì tương lai coi như phế liệu.

    b/ Lĩnh vực tài chính, bảo hiểm: Lương nhà nước nhưng mấy cty này hợp với chị em.

    c/ Lĩnh vực chế biến (down s chim): Refinary, Fertilizer, Power, Gas liquify: lương nhà nước, thưởng tuỳ cty nhưng cũng chẳng chênh nhau lắm, công nhân trung bình 7tr-9tr/tháng, kỹ sư trung bình 12-15tr/tháng, chú nào ở VT còn là may, chú nào đi ca mau hay dung quất thì coi như cống hiến cho ngành.

    d/ Đường ống bể chứa (middle s chim): bon này là PVOil, có nhiều cái kho chứa xăng dầu, lương nhà nước nhưng màu chắc khá vì nó có % hao hụt bay hơi, chú nào vào thì cố mà ngoi lên đốc công là bắt đầu kiếm ăn được.

    e/Dịch vụ ngoài khơi: Ngon nhất vẫn PTSC vì thưởng nhiều mà việc nhàn, lởm nhất vẫn PVD vì là Cty xuất nhập khẩu cơ bắp.

    g/Tìm kiếm thăm dò (up streem): PVEP, lương nhà nước thưởng tương đối ok, chắc cũng phải bằng hoặc hơn PTSC vì là CTy lớn nhất của PVN, Đại hùng, Hồng Long là cty con của PVEP được đặc cách hưởng lương JOC, nhưng lại là vườn trẻ của tập đoàn, bạn nào mới ra trường thì chắc không có cửa vào.

    Biển đông POC cũng ăn lương JOC, ít kinh nghiệm thì tầm 1k2-1k5, senior khoang >3k tuỳ vị trí.

    3- Các Cty L/D JOC, JV

    a/ Cánh chim đầu đàn VSP: 300$ mới ra trường, 40$/day tiền biển. Sống lâu lên lão làng thì khoảng 50 chai/tháng kể cả đi biển, thưởng phạt cũng khá. VSP đang cần tuyển nhiều, bạn nào muốn 1 cuộc sống an nhàn thì vào làm cho VSP, VSP mới đúng là đỉnh cao của mô hình XHCN mà không 1 cty nào trên thế giới có được.

    b/Củu Long, Hoàng long, hoang vũ, Thang long, truong son, Petronas, JVPC, Primier Oil, Lam Son, Con son, Vietgazprom: ít kn thì cũng 1k - 1k5, senior>3k. Có wether ford thì cao nhất vì vốn lớn hơn PVN nhưng lâu lâu cũng chẳng thấy tuyển, thường mới vào đã được trả khoang 2k rồi. làm vài năm lên 4k-5k, có chú 10k nhưng thỉnh thoảng PVN hay PVEP cũng nhét 1 em vào.

    Quả là ít cơ hội cho các em SV mới tốt nghiệp. Còn các cty kia thì cơ hội đến với bạn nào may mắn khi nó cần người, chỉ có mỗi JVPC là ở VT, còn lại lên SG tất. À mà nối thêm là mấy cái JOC nầy đều có vốn của PVEP nên họ cài cắm secondee nhieu lắm, các bạn cố mà ký direct hire thì mới được mức lương nói trên nhé.

    c/Các cty dịch vụ: Mảng dịch vụ có Schlum, Baker, MI Swaco, PVD well sevices, weather ford.

    Schlum càng ngày càng lởm, SV mới ra trường khoảng 900$ nhưng lên lương cực chậm, nếu có vào schlum thì cố mà vào vị trí wireline Engineer thôi chứ đừng đi các vị trí khác (lương basic 2k-2k5, có 1% bonus mỗi job),

    Baker thì tiền biển cao nhưng tiền bờ thì thấp, tháng nào không đi biển coi như đói (khoảng 10tr-15tr lương cơ bản, 100$ biển/ngày, càng lâu tiền biển càng lên).

    MI swaco mới vào thì thấp (khoảng 500$ chưa tính tiền biển) nhưng lên lương nhanh, làm 4-5 năm kn chắc khoẳng 4k-6k/tháng,

    PVD thì cũng thường thôi, lương cơ bản 8-10tr, tiền biển từ 15$/ngàyy dến 100$ tính theo k/n, wether ford chủ yếu làm đầu giếng, 1k5-2k tháng nhưng cần người có kn..

    d/ Các nhà thầu làm khai thác Platform: đi biền 2tuần, nghỉ 2 tuần, chủ yếu là công nhân, lương khoảng 2k/tháng. Chú nào kỹ sư chắc hơn 3k.

    Trên đây là bảng đánh giá hoàn toàn theo ý cá nhân và chỉ mang tính so sánh tương đối, chúc các bạn sang năm mới sẽ tìm được 1 công việc ưng ý đặc biệt là các bạn SV mới ra trường.
     
  2. Fake_PhD

    Fake_PhD New Member

    Tham gia ngày:
    19/7/12
    Bài viết:
    46
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Kết nhất câu này của Noname:"1- PVN: Tổng hành dinh ngoài HN, muốn lên đấy ngồi thì phải có vài năm công tác tại cơ sở và phải có quan hệ, lương theo bậc nhà nước, họp hành thì có thêm phong bì chè thuốc, nhiều phong bì hay ít tuỳ vào tài chém gió của bạn khi ngồi trước mặt đối tác. Bạn xitien ngồi trên đấy đông như ròi và chém gió thì thành thần.""a/ Cánh chim đầu đàn VSP: 300$ mới ra trường, 40$/day tiền biển. Sống lâu lên lão làng thì khoảng 50 chai/tháng kể cả đi biển, thưởng phạt cũng khá. VSP đang cần tuyển nhiều, bạn nào muốn 1 cuộc sống an nhàn thì vào làm cho VSP, VSP mới đúng là đỉnh cao của mô hình XHCN mà không 1 cty nào trên thế giới có được." - quá đúngNoname có thống kê nào về process engineer không post lên cho mọi người tham khảo với. Thanks
     
  3. adata

    adata Administrator

    Tham gia ngày:
    31/5/12
    Bài viết:
    492
    Đã được thích:
    20
    Điểm thành tích:
    18
    Giới tính:
    Nam
    Bài viết của bác Noname rât hay! many thanks

    ---------- Post added at 10:21 PM ---------- Previous post was at 10:17 PM ----------

    Có mấy ông làm về dịch vụ lắp đặt biển như Saipem, Mcdemott thì không biết tềnh hềnh thế nào? Rồi mấy ông làm MWS nữa.
    Các bác ai có thông tin về chế độ của mấy ông này không thì thông tin cho ae tham khảo nhở?
     
  4. Caycaudua

    Caycaudua New Member

    Tham gia ngày:
    20/8/12
    Bài viết:
    10
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Lương o PVE chia thanh cac cap bac như sau
    1. Drapman 4 chai
    2. Ky su 6 toi 7 chai moi vo
    3. To pho 14- 15 chai
    4 To truong co 18-20 chai
    5 Pho phong 25-30 chai
    6 Tr Phong khong biet
    7. PGD khong biet
     
  5. BrianNg

    BrianNg Moderators

    Tham gia ngày:
    24/5/12
    Bài viết:
    349
    Đã được thích:
    11
    Điểm thành tích:
    18
    Bên Technip Vietnam đang tuyển lead process engineer với mức lương trên 7k/m (người Việt) đấy fake_phd.
     
  6. BrianNg

    BrianNg Moderators

    Tham gia ngày:
    24/5/12
    Bài viết:
    349
    Đã được thích:
    11
    Điểm thành tích:
    18
    Hi Nau, bạn đã làm được 3 năm kinh nghiệm nhưng không rõ nó là những kinh nghiệm gì nên không biết mức nào là phù hợp với bạn. Cách đây khoảng hơn nửa năm mình có nhận được thư mời phỏng vấn bên Technip trong đo đính kèm luôn thư mời vị trí lead process engineer thấy thông tin là với người Việt, TPVN có thể trả từ 4-7k/m tùy kinh nghiệm (>10k nếu là expat) và nghe nói là đến giờ vẫn chưa tuyển được lead process.
     
  7. o0o

    o0o Member

    Tham gia ngày:
    7/6/12
    Bài viết:
    59
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Bác BrianNg làm ơn cho em hỏi Process engineer là làm những gì hả bác?
     
  8. NoName

    NoName Member

    Tham gia ngày:
    20/7/12
    Bài viết:
    637
    Đã được thích:
    19
    Điểm thành tích:
    18
    Năm nay kinh tế khó khăn, lương các công ty dầu khi không tăng mà có xu hướng giảm. Nghe nói đợt vừa rồi PVE, PVC-MS giảm lương đồng loạt cho toàn bộ nhân viên công ty từ 10%-15%, không biết các công ty khác thì thể nào nhỉ?
     
  9. maicohoi

    maicohoi Member

    Tham gia ngày:
    7/8/12
    Bài viết:
    87
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    6
    Giảm 20% chứ bác, chuẩn bị tháng này áp dụng hệ số thì còn giảm nữa
     
  10. maicohoi

    maicohoi Member

    Tham gia ngày:
    7/8/12
    Bài viết:
    87
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    6
    Đính chính lại thông tin real-07 mình là con người luôn tuân thủ nội qui lao động..chẳng lẽ vì những lời nói thật mà bị đuổi việc thì có lẽ Pờ ve chẳng ai dám vào,,hay coi các nội dung bài viết trên diễn dàn,,PTSC và VSP họ đều nói thật cả đấy,, nói để mổ xẻ công việc..
     
  11. real-07

    real-07 Member

    Tham gia ngày:
    7/9/12
    Bài viết:
    386
    Đã được thích:
    10
    Điểm thành tích:
    18
    Dear bạn Maicohoi,
    Công ty nói chung và lãnh đạo nói riêng người ta quan tâm tới năng suất và giá trị bạn mang lại.
    AE ở VSP và PTSC người ta nói về cty người ta theo kiểu bảo vệ quyền lợi và uy tín của cty chủ quan, chả thấy kêu ca hay than vãn vấn đề gì.
    Duy chỉ có bạn lúc nào cũng chê pve thế này, pve thế kia. (từ lương lậu cho tới chế độ) nếu suy nghĩ giống bạn tôi chả tội gì phải gắn bó sự nghiệp và cuộc đời mình ở một cty đầy những bất ổn như thế.
    Những ý comment của bạn đọc tôi thấy bạn là người chỉ biết đòi và hỏi quyền lợi cá nhân, chả có tý gì liên quan tới việc xây dựng cty.
     
  12. Offshorevn

    Offshorevn New Member

    Tham gia ngày:
    24/8/12
    Bài viết:
    10
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Sao bác lại nói đúng vậy ? Tầm nhìn của người lãnh đạo khác nhân viên chỗ đó. Người ta chỉ cần theo dõi qua vài hành động, việc làm là 1 phần hiểu được con người đó. Đặc biệt người ta chưa cần những cái cao siêu, biết nhiều phần mềm, mà cái cốt lõi là kiến thức cơ bản hiểu tới đâu ? Và hiểu như thế nào ? Giải quyết vấn đề ra sao ? Một hình thức trả lương thấp cho bạn đó sau thời gian dài gắn bó với cty, điều đó có nghĩa là bạn có ở cty, hay ko ở cty người ta cũng ko qtam nữa...=================>hơi vô ích.
     
  13. maicohoi

    maicohoi Member

    Tham gia ngày:
    7/8/12
    Bài viết:
    87
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    6
    Dear Real-07
    Ở topic này không phải là diễn chổ để đấu tranh về lương,nếu có gì mời qua diễn dàn PVE dưới 1 góc nhìn,Diễn dàn này nói về lương trong ngành dầu khí nói chung và Pờ ve nói riêng..mỗi người có cái tôi riêng.. mình được thuê để làm ra sản phẩm và mình cảm thấy như vậy là chưa là không đủ duy trì cuộc sống mà mình cảm thấy buồn khi bị mất lương vậy thui..và bạn được trả lương để tìm tòi-quan tâm - phản đối thậm chí PR cho công ty...2 công việc khác nhau,,với cách suy nghĩ khác nhau..
     
  14. info

    info Member

    Tham gia ngày:
    14/9/12
    Bài viết:
    69
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Nhìn chung em thấy lương trong ngành này so với các ngành bên ngoài là khá hơn nhiều rồi. Em có mấy đứa bạn làm xây dựng thì mức lương so với bên ngành dầu khí là thua hơn.
     
  15. hieudk53

    hieudk53 New Member

    Tham gia ngày:
    7/9/12
    Bài viết:
    8
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    các bác ko nên tranh luận với nhau như vậy?
     
  16. robinhood

    robinhood New Member

    Tham gia ngày:
    7/9/12
    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    "Con gà và quả trứng" là bài toán muôn không bao giờ tìm ra đáp án...với tầm nhìn lãnh đạo như bác Real 07 hoặc offshorevn cũng chưa hẳn là đúng,,hoặc bài viết của bác maicohoi cũng chưa chắc hoàn toàn sai..tuy nhiên công tâm mà nói ở pve theo tôi biết có rất nhiều ý kiến bất đồng.bản thân tôi cũng có nhưng vấn đề nhưng họ có dám nói ra hay không mà thui..hay họ nhẫn nhịn chờ thời cơ mới..họ chấm nhận down lương trong thời buổi khó khăn..chờ khi nên kinh tế phục hồi..họ sẽ tìm phương án mới thay thế..đó là lý do họ nhẫn nhịn ở lại..
    @maicohoi : tôi nghĩ bác đã quá manh động, sự manh động của bác chỉ làm bác càng bộc lộ khuyến điểm để người khác soi vào. bác nên tích lũy nhiều kinh nghiệm phòng thân,và cũng đồng ý với các ý kiến của bác về pve, tuy nhiên bác không nên nói ra cho nhiều như vậy chỉ làm cho bác xấu mặt thêm thôi vì bác đang làm ở pve mà bác chê công ty như chính bác đang chê mình không đủ năng lực thực hiện ước mơ khác..(xin lỗi bác vì lời nói thật bao giờ cũng khó nghe).
    @real-07:những lời maicohoi nói hoàn toàn thật vấn đề bạn có chấp nhận không thôi,,hàng tháng xét hệ số k là có thật,bạn đừng cố gắng che đậy những gì đang diễn ra..tức nhiên khi xét đến hệ số thì trong 1 phòng luôn có người giỏi và người dở..người giỏi đươc k=1 tức nhiên người dở sẽ k<1,chỉ tiêu cho 1 phòng toàn k=1 lãnh đạo có chấp nhận hay không? bác maicohoi nói ra điều đó chưa chắc bác ấy không được k=1, bác real có làm nhân viên có thể bác biết, nhân tố đánh giá phụ thuộc trực tiếp vào sếp trực tiếp quản lý nếu bác được lòng, hoặc là bạn thân thì chắc chắn lên như diều gặp gió,còn bác thân cô thì bác đáng để lo sợ ấy.
    @offshorevn: Không biết bác lãnh đạo cao cỡ nào..cái mong ước chính đáng của nhân viên mình bác cũng không biết..không tâm sự đằng này bác còn lên đây trù dập nhân viên mình..lãnh đạo kiểu này phải chăng chỉ có ở bác và nói chung..thuận ta thì sống nghịch ta thì chết..theo tôi nghĩ bác nên tâm sự với những người chống đối thu phục nhân tâm bằng kinh nghiệm của mình..bác cũng thừa nhận người ta giỏi phần mềm này kia..sao lãnh đạo không phát huy thế mạnh đó để phục vụ cho lợi ích của công ty..đã là 1 kỹ sư không có ai ngu dốt đâu vấn đề là bác khai thác thế mạnh của người đó ở điểm nào..bác trù dập người khác chẳng qua bác đang tự tát mặt mình " bất tài"
    vài dòng tâm sự gởi các bác..cáo lỗi cùng maicohoi, real-07, và offshorevn
     
  17. real-07

    real-07 Member

    Tham gia ngày:
    7/9/12
    Bài viết:
    386
    Đã được thích:
    10
    Điểm thành tích:
    18
    Bạn Robinhood cho mình hỏi, chính xác về cốt chuyện "con gà và quả trứng" nó là gì vậy?

    ---------- Post added at 03:55 PM ---------- Previous post was at 03:39 PM ----------

    Tôi nghĩ bạn đang đề cập tới một khía cạnh khác là tình trạng bè phái trong cty hay chính xác là tình trạng con ông cháu cha (COCC).
    Tôi thì không ủng hộ mà cũng không phản đối chuyện COCC, bởi nó có mặt ở khắp mọi nơi nhất là trong những cty có yếu tố nhà nước.
    Nếu là người có năng lực, tôi nghĩ bạn đủ sức cạnh tranh với tất cả các thể loại.
     
  18. maicohoi

    maicohoi Member

    Tham gia ngày:
    7/8/12
    Bài viết:
    87
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    6
    No comment..cảm ơn robinhood cho tớ một bài học thực sự
     
  19. HBO

    HBO New Member

    Tham gia ngày:
    19/9/12
    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    đọc bài các anh mà thấy trong lòng phấn chấn, phải cố gắng để xem cái mức lương mà các anh cho là bèo bọt biến thành niềm mơ ước hy vọng của chính mình
     
  20. NoName

    NoName Member

    Tham gia ngày:
    20/7/12
    Bài viết:
    637
    Đã được thích:
    19
    Điểm thành tích:
    18
    Khà khà cố gắng lên HBO
     

Chia sẻ trang này