Có một công trình chân đế sâu 65 m nước nặng khoảng 1600T, do cẩu của nước mình chỉ có tối đa ~ 1000T nên mình có ý tưởng chia nhỏ JK làm 2 module để cẩu có thể thi công biển. Mong các bạn tư vấn: Kĩ thuật làm việc này thế nào (cả trên bờ và biển), đơn vị nào làm được, thời giant hi công thế nào, giá thành thế nào. Ý kiến tư vấn khác. Mình dân ngoài ngành, mong các bạn tư vấn cơ bản. Chuyên môn quá mình không hiểu được.
- Cho hỏi bạn là jk của bạn đã thi công chưa hay còn trên bàn giấy. Có thể thay đổi phương án kết cấu được không ? - Nếu được mà cẩu nặng quá thì không cẩu nữa mà dùng phương pháp trượt xuống ( trong ngành gọi là launching). - Tức là trên bờ chế tạo 2 đường ray rồi trên jk chế tạo thêm khung tựa trên đường ray đó để tời thủy lực kéo trượt xuống xà lan (cũng có 2 đường trượt tương tự).Khi xuống biển thì bơm nước vào xà lan để xà lan nghiêng đi rồi jk sẽ lao xuống biển.Rồi sau đó bơm nước vào ống chính của jk đồng thời dùng cẩu để quay lật jk khi jk đã nằm trong nước. Còn phương án chia đôi jk thì mình ko dám nói ko được nhưng khá khó và thi công trên biển rất phức tạp. Thi công trên biển cũng kha khá tiền đấy ( Mình chưa có kinh nghiệm nên ko rõ giá thành chỉ biết là chi phi đó cũng "nặng ví" vì nó liên quan đến công nghệ cao, an toàn và con người nên nghĩ vậy ) Vài ý kiến nhỏ, mong giúp được bạn chút nào (^^)
Rất cảm ơn bạn Longhuyen đã tư vấn. Tớ vừa bảo Boss tớ rồi nhưng ông ấy bẩu vẫn chưa xuôi lắm. Vì làm theo kiểu trượt như bạn thì có mỗi một ông to ở trong nước có thiết bị làm được. Thế nên giá cả khó nói chuyện lắm. Bạn nào giúp mình nói rõ là phương án chia nhỏ JK yêu cầu kỹ thuật rất phức tạp như thế nào, thi công biển dài ngày ra sao, khoảng nhiêu ngày. Những thiết bị, con người đặc biệt gì (chi tiết thủy lực kết nối phức tạp cỡ nào, nhiêu tiền). và áng chừng ra giá thành của nó kiểu gì cũng đắt hơn của ông to trong nước nên kết luận là đi chơi với ông ấy cho nó an tâm.
Không hiểu ý bạn nói cái này lắm lúc đầu thì ko theo nhưng sau lại theo. Theo mình thì ntn: - Khi thiết kế jk thì điều đầu tiên là phải thi công được ko thì đừng làm, vậy thì hẳn là jk của bạn đã có phương án thi công rồi mới ra được con số như lúc đầu bạn nói. Vậy bạn thử tìm hiểu xem đơn vị nào tk ra nó rồi tìm phương án thi công của họ. Đó là phương án tối ưu nhất rồi. - Để giúp được bạn việc nói ra giá thành và mức độ phức tạp như thế nào thì phải tính toán chứ ko thể nói ra ngay được. Họa chăng chỉ cỡ giám đốc kỹ thuật của các công ty lớn mới đánh giá sơ bộ được ( kinh qua nhiều dự án mà) - Câu này là mạnh miệng phán bừa nhé. Nhưng dù sao thì phải tính mới biết được giá nó là bao nhiêu cho chuẩn mới so được với ông to mà bạn nói. Chứ cứ nói xuông giải pháp rồi ông boss bạn quyết định thì hơi liều lĩnh chút.
1/Trong nước hiện có vsp và ptscmc có thể thi công bằng phương pháp lauching, giá của ptsc là giá đấu thầu quốc tế có thể rất cạnh tranh 2/ Về mặt lý thuyết thì việc chia 02 module có thể thực hiện được và đã có một số dự án lớn trên thế giới triển khai. Tuy nhiên, phương án chia làm 02 module của bạn nếu thực hiện được mình không chắc là giá cả lại có rẻ hơn so với phương án dùng lauching, vì một số lý do: - Thời gian thi công biển dài ngày - Kỹ thuật hàn nối hai module dưới nước ở Việt Nam hiện chưa phổ biến