Grating là một bộ phận khá phổ biết trong công trình biển. Vì ưu điểm nhẹ, dễ thi công, tháo lắp và thay thế mà ngày càng nhiều grating được lựa chọn cho topside. Grating được sử dụng chủ yếu ở những vị trí chịu lực nhẹ như đường đi (access walkway), platform boatlanding, Platform Flare, bậc thang (stair).... Có hai loại Grating: là grating mạ kẽm và phenolic grating Tùy tính năng và các vị trí sử dụng mà một trong hai loại trên được chọn để lắp đặt. Hình 1: Grating Phenolic Hình 2: Grating chi tiết Hình 3: Thiết bị liên kết Grating Rất mong ACE có kinh nghiệm bổ sung thêm thông tin để cung cấp cho những người quan tâm.
Bác có thể cho em xin thông tin chi tiết về cách connect 2 tấm grating + cách connect beam với grating. Từ trước tới nay em tưởng chúng được hàn với nhau. Thank bác về những thông tin rất bổ ích.
Hàn với nhau như bác nói thường áp dụng cho Galvanized Grating, còn đối với loại Phenolic Grating thì được kết nối với nhau, kết nối với dầm bằng thiết bị gọi là GRATING CLIPS. Bác vào gúc gồ gõ từ GRATING CLIPS là nó ra đầy cho bác tham khảo. Cheer!
Trang này có hình ảnh rõ nét cho câu hỏi của bạn đây ch3coohminh. http://www.interstategratings.com/banding-layout-fasteners/banding-layout-fasteners.php Dĩ nhiên đôi khi nó cũng được hàn vào Steel Plate , Pipe hoặc Beam luôn như trong các Adsorber.
Đại ca cho em thêm chút thông tin về hai loại Phenolic và Galvanized Grating Ưu nhược điểm từng loại với ạ. khi nào sử dụng loại nào, khi nào thì không...
Phenolic grating: Nó là grating làm từ vật liệu mới (sợi thủy tinh chẳng hạn), khối lưởng riêng nhỏ. Ưu điểm: -bền với môi trường biển (không bị ăn mòn), màu sắc đẹp và sáng, -thay thế dễ dàng, - Ngoài ra phenolic grating có thể chủ động cán theo hình dáng yêu cầu (ví dụ có những dự án mà nguyên grating cho walkway chỉ đặt nhà máy đúc để chia ra làm 3-4 tấm, mang về lắp vào là xong cái walkway thay vì phải cắt ghép từ rất nhiều tấm grating như bình thường. Thông thường Phenolic grating thường được dùng cho các mặt sàn không thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với sóng biển như các mặt sàn của topside, walkway. (Vì khối lượng riêng nhỏ nên nếu lắp ở vùng dao động sóng thì thời gian tồn tại sẽ rất ngắn do bị sóng đánh bung ra). Hiện tại một đặc tính rất quan trọng góp phần quyết định giá thành của Phenolic grating đó là đặc tính chống cháy. Việc sản xuất Phenolic grating cũng gây ô nhiễm môi trường hơn là sản xuất grating sắt mạ kẽm, do vậy đa số các nhà máy sản xuất Phenolic grating như mình được biế thì thường đặt ở Trung Quốc hoặc Ấn độ. - Galvanized grating (Sắt mạ kẽm) Loại này khối lượng riêng lớn hơn loại phenolic, thường dùng lắp cho các sàn của Boatlanding (thường xuyên chịu sóng biển). ưu điểm là bền với môi trường nhiệt độ cao và môi trường mài mòn cao (ít bị mài mòn gây trơn trượt như phenolic grating). Tuy nhiên grating sắt mạ kẽm bị ăn mòn nhanh hơn. - Về câu hỏi của một số bạn liên quan tới lắp đặt grating: Grating được cắt thành miếng theo hình dạng mong muốn rồi liên kết với giá đỡ bằng các đinh vít (Hilti, steel clip, ect). Hình ảnh lắp đặt thì ta vào mấy trang của các hãng sản xuất có rất nhiều (Ví dụ: http://www.strongwell.com/products/grating/ ).
Mình muốn đề cập đến 1 trường hợp thường hay gặp. Đó là khi pipe đi xuyên grating (như hình bên dưới). Người ta thường dùng 1 loại phụ kiện gọi là Grating Penetration Collars. Loại này hình như thường dùng cho phenolic grating. Các bác có phương pháp nào khác xin chia sẻ cho mọi người thêm hiểu biết
Theo sự hiểu của cá nhân em thì ống đi thẳng là tốt nhất vì: 1- Tiết kiệm chiều dài tuyến ống, qua đó giảm giá thành 2- Thi công, lắp đặt đơn giản 3- ..... Đại loại như làm đường, làm đường thẳng ngon hơn đường cong nhiều Vậy mà không hiểu tại sao trên topside, toàn thấy ống cong, cong cả những chỗ không cần tránh structure hay các thiết bị khác. Các bác giải thích giúp em với.
Hi Brazil, Bạn nói không sai, nhưng theo ý kiến cá nhân của mình thì việc routing pipe phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố: 1. Kinh nghiêm của Kỹ sư, khả năng dự đoán vị trí đường ống nó sẽ chạy những khu vực nào băng qua.... 2. Vị trí chạy ống không những phụ thuộc vào kết cấu, mà nó còn phụ thuộc rất nhiều thứ: vị trí cửa mở của các tủ điện, thiết bị... Thực tế việc này mình sẽ tạo một không gian ảo để chạy tránh các khu vực này ... 3. Yêu cầu của người Kỹ sư routing pipe là phải thẳng và ngắn tối đa nhất có thể , nhưng phải linh động. Bạn có thể chạy khu vực này ngắn, dễ nhưng ở khu vực khác người khác sẽ trở nên quá phức tạp. ... Đó chính là yêu cầu phải phối hợp ( coordination ) trong việc pipe routing.... 4. Đường ống rất muôn hình vạn trạng, dự án này kiểu khác, dự án kia kiểu khác phụ thuộc vào cilent và cũng như kinh nghiệm vận hành mà các chủ đầu tư thường có những suggestion để quá trình chạy ống cũng như thiết kế chi tiết bắt buộc phải tuân thủ... Bạn có thể tham khảo tài liệu nghiên cứu này: Pipe routing framework for Detail Design Ship ( Quyển này dành cho đóng tàu, nhưng mình nghĩ nó cũng hữu ích cho các ngành khác về cách nhìn nhận cho một Kỹ sư ống). Trên đây chỉ là những ý kiến cá nhân, nếu có sai sót vui lòng đóng góp. Thank and have nice weekend, guys!
Làm đường thẳng thì làm sao có chỗ để các trẻ trâu trổ tài quái xế hở bác ? Nói vui thế chứ cái vụ ống cong cong quẹo quẹo, bên cạnh các yếu tố thực tế như bác Khanh123 đề cập thì có 2 yếu tố ảnh hưởng như sau: 1) yêu cầu về công nghệ 2) yêu cầu từ stress analysis
---- các bác trả lời ko đúng trọng tâm của người cần hỏi. input: đầu vào của routing piping là P&ID và plot plan (layout các cụm thiết bị). output: đầu ra của nó là isometric và piping MTO tool: 3D model (PDMS), stress analysis, các phylosophy (nguyên lý cơ bản cho operation&maintainain thuận lời) mục đích làm sao để dung hòa giữa đường thẳng tốt hơn đường cong - vấn đề kinh tế (minimize cái MTO) và đường cong tốt hơn đường thẳng - vấn đề kỹ thuật (stress analysis, các phylosophy). khi xung đột xảy ra thì sẽ ưu tiên yếu tố kỹ thuật hơn nên ko có gì khó hiểu khi ống piping, pipeline thường có các đoạn cong loop khá nhiều