Các bước thi công trên biển cho Giàn Platform (Platform Installation)

Thảo luận trong 'Thiết kế CTB – DESIGN OFFSHORE PROJECT' bắt đầu bởi admin, 29/7/12.

  1. admin

    admin Administrator

    Tham gia ngày:
    12/5/12
    Bài viết:
    918
    Đã được thích:
    28
    Điểm thành tích:
    28
    Bài viết cung cấp cho AE các bước chính cơ bản khi Installation Platform được thực hiện trên biển, thời gian thi công trên biển là rất đắt đỏ bởi hiện tại chúng ta vẫn chưa chủ động được những phương tiện thi công chuyên dụng cho dạng công trình. vì thế việc biết trước việc cần làm và lên sẵn một tiến độ làm việc hợp lý sẽ giúp tiết kiệm được cả nhiều triệu USD. :-(||>
    a) Jacket Seafastening removal
    b) Jacket Lifting (using crane)
    c) Jacket Launching (Drop it into the sea and let it afloat and then guided near to the Stern of the barge.
    d) Jacket upending.
    e) Jacket levelling
    f) Jacket set-up onto Sea-bed
    g) Main Pile installation (This was done using ILT (Internal Lifting Tool) that was inserted inside the Main Pile.) minimum 4 pcs of main pile insert inside 1 jacket leg.
    h) Crown Shim Welding
    i) Transition Pieces Welding (if the Deck pole doesn't fit with Jacket Leg, this is require to be install.
    j) Installation of Deck
    k) Touch-up work (Welding, Painting, placing Staircase, toilet on Sea-deck and etc)
    l) Punch list inspection.
    After that, the hook-up team will take over, and the Installation team job is completed.
     
  2. NoName

    NoName Member

    Tham gia ngày:
    20/7/12
    Bài viết:
    637
    Đã được thích:
    19
    Điểm thành tích:
    18
    Thấy anh em có kinh nghiệm và trao đổi nhiều về lĩnh vực thi công công trình biển. Mời anh em bàn luận về chủ đề này?
    1. Tiêu chuẩn, qui phạm áp dụng
    2. Phần mềm phân tích tính toán, điểm mạnh và yếu?
    3. Năng lực các công ty/anh em có thể thực hiện các phân tích tính toán này không?
    4. Hiện tại ở Việt nam chúng ta đã làm những việc gì? nhưng việc gì chưa làm được ? tại sao?
    5. Chúng ta có nên đầu tư và trực tiếp thi công các công trình không?
     
  3. adata

    adata Administrator

    Tham gia ngày:
    31/5/12
    Bài viết:
    492
    Đã được thích:
    20
    Điểm thành tích:
    18
    Giới tính:
    Nam
    =P~To admin,
    Thôi cái bước chính của ông admin nêu ra thì dẹp đi kẻo ae mới vào ngành lại hiểu sai vấn đềB-) L-) ^^ khặc khặc !
    Kỳ lạ sao Jacket đã lifting using crane (bước b) xong rồi lại Launching ở bước c???!. Sao Jacket levelling (bướ e) trước cả bước đóng cọc (g)??? Rồi "minimum 4 pcs of main pile insert inside 1 jacket leg" là sao???
     
  4. admin

    admin Administrator

    Tham gia ngày:
    12/5/12
    Bài viết:
    918
    Đã được thích:
    28
    Điểm thành tích:
    28
    Đây là nội dung khóa đào tạo các bước triển khai thi công công trình biển ngoài khơi
    Những từ nằm trong ngoặc đơn mang ý nghĩa chú thích.
    Ví dụ:
    b) Jacket Lifting (using crane) - tức là bước tiếp theo sau khi remove hệ thống sea-fasterning sẽ là lifting Jacket nếu sử dụng phương pháp Cẩu, không sẽ là phương pháp lauching.
    - Cái ý 4 pcs, giống như kiểu 4 miếng spacer plate.
    Hình như là có sự nhầm lẫn về thứ tự thi công khi leveling tiến hành trước cả pile driven.
    :>

     
  5. CTBVN

    CTBVN New Member

    Tham gia ngày:
    19/7/12
    Bài viết:
    19
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Nội dung Admin đưa ra chưa phản ánh một cách khai quát tên chủ đề "Các bước thi công trên biển cho Giàn Platform (Platform Installation)". Vì ở đây, nếu là giàn (platform nói chung) nhiều cọc váy, không cọc lồng... giàn trọng lực bê tông... thì sẽ khác. Mỗi dự án tùy quy mô và thiết kế sẽ có thể phân chia thành các bước khác nhau.

    Theo mình cụ thể ở đây nên dùng tên chủ đề: Một ví dụ điển hình về các bước thi công CTB kiểu jacket bằng thép.
     
  6. kinglion

    kinglion New Member

    Tham gia ngày:
    8/9/12
    Bài viết:
    5
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Theo mình thì trình tự thi công lắp đặt biển mà admin đưa ra chưa được đầy đủ chính xác lắm:
    Để dễ hình dung, mình xin tóm tắt quy trình thi công lắp đặt 1 công trình giàn khoan kết cấu thép điển hình như sau (for conventional Jacket/Topside)
    • Step 1: Maneuver HLV or Crane vessel/ Crane barge to installation field and start to drop anchor as design anchor pattern
    • Step 2: Maneuver Transportation barge c/w structures (Jacket or Topside, and Misc) alongside HLV
    • Step 3: Maneuver crews to Transportation barge and carry out Seafastening removal (about 50% seafastening)
    • Step 4: Attach pre-installed lifting slings on Jacket. Slings tension but take noload.
    • Step 5: Commence cut off remaining seafastening (the rest), and check for any obstruction
    • Step 6: HLV start to tension the lifting slings, lift the Jacket off the cargo Barge about 2.0m from the barge’s deck. Check the balance of the structure
    • Step 7: Tow the Cargo barge away from the HLV using AHTs
    • Step 8: Lower the Jacket in to the water and start to upending the Jacket (this step depend on the Weight, COG and design buoyancy of Jacket and HLV specification. Jacket can be upended simultaneously using 02 hooks of HLV or the like). Then Jaket is in upright position
    • Step 9: HLV bring the Jacket to the design position (or final position) with the assistance of positioning equipment installed in the D1 of Jacket.
    • Step 10: After confirmation of final position (position and direction), set-down the Jacket onto seabed (for the Jaket has docking pin pre- installed, that’s more easier) Then, recover lifting gears and prepare for piles installation. Commence to check the level of the Jacket.
    • Step 11: Start to upend , lift and stab Jacket into Jacket’s legs. Carry out Jacket pilling (this step depended on the level of the Jacket and Jacket On-bottom Stability). The number of Pile segment an length of each segment depend on many calculations from design and Pile drivability check including pile stickup length which complies with hammer data. (not minimum 4pcs of pile as said above)
    • Step 12: Once complete of pile driving, check the Jacket level and commence level the Jacket if the the Jacket is out of tolerance.
    • Step 13: Piles cut off as design. Install crown shimplate btwn Jacker and Piles (or Grouting as design) . NDT check
    • Step 14: Install boatlandings.
    • Step 15: Install Transition pieces . NDT check. Cut off the Transition pieces as design and prepare for Topside installation
    • Step 16: Lift and install Topside. Weld out and NDT check.
    • Step 17: Install Flare boom and Helideck (if any)
    • Step 18: Touch up painting.
    • Step 19: Platform installation completion
     
  7. admin

    admin Administrator

    Tham gia ngày:
    12/5/12
    Bài viết:
    918
    Đã được thích:
    28
    Điểm thành tích:
    28
    Có một số từ viết tắt nghĩa nó như thế nào vậy kinglion?
    ví dụ HLV, AHTs, NDT...
     
  8. adata

    adata Administrator

    Tham gia ngày:
    31/5/12
    Bài viết:
    492
    Đã được thích:
    20
    Điểm thành tích:
    18
    Giới tính:
    Nam
    Admin:
    Qui trình mà mr Kinglion nêu ra là cho một giàn truyền thống, lắp đặt biển bằng cách Lifting thông thường (mấy giàn của Vietso hay dùng hình thức này).
    HLV- Heavy Lifting Vessel - tàu cẩu hạng nặng, kiểu như tàu Hoàng Sa, Trường Sa của Vietso ấy.
    AHTS - Anchor Handling Tug Supply - tàu làm neo (thả neo). Những HLV muốn thả neo ngoài khơi để làm việc thì phải có các tàu nhỏ hơn làm nhiệm vụ mang cái neo đó chạy ra xa và thả xuống biển (làm neo) - cái tàu nhỏ đó gọi là AHTS. Tất nhiên là AHTS cũng làm được các việc khác, như trong bài viết thì tác giả dùng luôn AHTS để di chuyển cái sà lan ra khỏi khu vực cẩu sau khi đã nhấc JKT/TS lên khỏi sà lan. Trong trường hợp của bài viết trên thì nếu dùng Tug-boat - tàu kéo sẽ phù hợp hơn?!
    NDT- Non Destructive Testing - Kiểm tra không phá hủy, cụ thể ở bài viết là kiểm tra bền đường hàn bằng phương pháp kiểm tra không phá hủy (Siêu âm, Chụp phóng xạ, bột từ, thẩm thấu ..)
     
  9. kinglion

    kinglion New Member

    Tham gia ngày:
    8/9/12
    Bài viết:
    5
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Còn đối với các Chân đế có khối lượng lớn, được thiết kế theo mô hình launching, thì trình tự lắp đặt về cơ bản cũng giống như việc lắp đặt chân đế bằng thép thông thường, tuy nhiên, chỉ khác 1 số bước sau:
    - Maneuver Transportation barge to installation field (about 1000m away from Jacket proposed location).
    - Commence cut-off seafastening. Meanwhile, start to ballasting the launching barge from tow condition to launch condition.
    - Active launch winches and pull Jacket until free sliding occurs. Jacket launching.
    - Tow launch barge away from installation field, re-position rocker arm, reballast the launch barge for the tow condition, ...and tow onshore
    - After launching, Jacket will be towed towards the stern of HLV with assistance of AHTs (Wet towing)
    - Attach hook of HLV to pre-installed upending slings on D1 of Jacket. Start to upend the Jacket.
    - Other steps will be in the same manner of installation of coventional Jacket said above.
     
  10. BrianNg

    BrianNg Moderators

    Tham gia ngày:
    24/5/12
    Bài viết:
    349
    Đã được thích:
    11
    Điểm thành tích:
    18
    Có vẻ bạn Kinglion copy nguyên quy trình thi công của VSP sử dụng tàu HS vào đây thì phải? Đồng ý với Adata là quy trình này được xây dựng chỉ phù hợp với tàu HS của VSP và thường áp dụng cho jacket <=1000T.
    Mình có vài comment như sau:
    - Bước 8: Cái này chính xác áp dụng cho HS vì ở VSP thường thi công jacket theo kiểu side lifting sử dụng spreader bar sau đó hạ xuống nước thay vì để jacket tự nổi như phương pháp truyền thống hay được áp dụng trên thế giới, với spreader bar tàu HS có thể upend ngay khi jacket còn lưng chừng trong nước. Tuy nhiên còn tùy thuộc vào một số yếu tố khác như vị trí CoG, góc mở tối đa giữa main hook sling & phương đứng (HS là 15 độ), max hook load trong toàn bộ quá trình upending để đánh giá xem phương pháp này có áp dụng được không. Phương pháp truyền thống áp dụng rộng rãi nhất trên thế giới với các jacket nhỏ dạng này là side lift => lower to water => let the jacket free float => de-rig the side liftign slings => connect hook block to upending slings => upend the jacket to upright position => set down the jacket on sea bed, etc.
    - Bước 10: có vẻ bạn đánh giá việc thi công jacket có docking pile (used for subsea drilling template) là đơn giản? Cái này theo mình không đúng vì nó phức tạp hơn mới phải do bạn phải có ROV/Camera định vị và sea bed clearance phải được duy trì lớn hơn thông thường, việc hạ jacket lên trên docking pile phải được thực hiện rất cẩn trọng nhằm giảm lực va chạm.
    - Bước 11: phải là stab pile segments into jacket legs mới đúng.
    - Các bước khác tôi thấy bạn quên những bước quan trọng là conductor driving & hook-up nhưng lại nhảy ngay đến bước 19: platform installation completion?
     
  11. kinglion

    kinglion New Member

    Tham gia ngày:
    8/9/12
    Bài viết:
    5
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Gửi bạn Brian Ng,
    Rất cảm ơn góp ý của bạn về các typo trong quy trình, quy trình lắp đặt biển này mình chỉ sơ lược cho mọi người có cái nhìn tổng quan về lắp đặt biển thôi, chứ kô dám múa rìu qua mắt thợ đi sâu hơn về các chi tiết :p, nên mình bỏ qua giai đoạn tháo cáp lifting sau khi chân đế floatation và móc cẩu vào cáp upending được bố trí sẵn trên working platform. Còn nếu đi sâu vào, chúng ta cần phải xét đến trọng lượng, phân bố trọng tâm, độ nổi của từng chân đế và đặc tính của tàu cẩu để lựa chọn phương án thi công phù hợp. Tóm lại, concept thi công ở giai đoạn DE của nhà thầu thiết kế có ảnh hưởng rất lớn đến giải pháp thi công của nhà thầu thi công sau này.
    Về mặt thi công, theo kinh nghiệm của mình thì việc lắp đặt vào docking guide ko có gì là khó với sự hỗ trợ của ROV. Còn về thi công, việc hạ chân đế xuống đáy biển thì cho dù có hay không có docking guide cũng phải đặt cẩn thận với sự hỗ trợ của ROV. Có chăng phần thêm phần tính toán "Jacket structural analysis during docking", cái này đã có các bác bên engineering lo roài. Nhưng cái lợi về khống chế sai số khi lắp đặt rất lớn. Clearance thì theo GL Noble denton mà áp dụng thôi, 5.0m trên subsea structure. (cái này đối với các HLV trong khu vực như MDR, Newcruz thì cứ gọi là vô tư đê).
    Việc thi công đóng ống conductor và hook-up, cũng chỉ là optional scope mà nhà thầu thi công phải làm (EPCIC).
    P/S: Hình như bạn BrianNg làm ở Việt sô nên am hiểu rất rõ đặc tính tàu cẩu Hoàng Sa?
    Thanks
     
  12. DinhHieu_52CB2

    DinhHieu_52CB2 New Member

    Tham gia ngày:
    30/7/12
    Bài viết:
    66
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Mong các tác giả ghi chú thích các từ viết tắt để anh em hiểu hơn .Chẳng hạn ROV có phải là viết tắt của từ remotely operated underwater vehicle là phương tiện hoạt động dưới nước không chứa người được điều khiển từ xa bởi người điều khiển trên tàu hay không ?
     
    Chỉnh sửa cuối: 5/10/12
  13. admin

    admin Administrator

    Tham gia ngày:
    12/5/12
    Bài viết:
    918
    Đã được thích:
    28
    Điểm thành tích:
    28
    Last edited by a moderator: 16/11/15

Chia sẻ trang này