Tính toán tuổi thọ mỏi cho thân giàn khoan tự nâng (Jack-up)?

Thảo luận trong 'Jackup Rig, FPSO, Semi – Submersible Platform' bắt đầu bởi Song Ma, 16/10/13.

  1. Song Ma

    Song Ma Administrator

    Tham gia ngày:
    17/5/12
    Bài viết:
    425
    Đã được thích:
    20
    Điểm thành tích:
    18
    Nhân tiện thấy các bác đang bàn luận rôm rả về tính toán mỏi thì em cũng nhân tiện đây đặt vấn đề tính toán tuổi thọ mỏi cho thân giàn khoan tự nâng.
    Vấn đề: Trong quy trình tính toán cho các dạng công trình biển (jacket, jackup, semisubmersible, drilling ship,...) mỏi là bài toán rất quan trọng và là yêu cầu bắt buộc trong các tài liệu thiết kế.
    Tính toán mỏi cho jacket, semisub, drilling ship,... mỏi cho thân giàn, tàu là bài toán bắt buộc. Nhưng trong jackup, tính toán mỏi cho chân( đơn vị thiết kế phải làm), Vấn đề đặt ra ở đây mà chắc trên diễn đàn này cũng có nhiều bác quan tâm là vậy có tính toán tuổi thọ mỏi cho thân giàn trong quá trình hoạt động và lai dắt không? Tại sao có và tại sao không?
    Theo như những tài liệu em được tiếp cận và những kỹ sư đã tham gia thiết kế thì không thấy yêu cầu cho tính toán bài toán này.
    Các bác quan tâm cho ý kiến về vấn đề này!
    Cheer!
     
    Chỉnh sửa cuối: 16/10/13
  2. NoName

    NoName Member

    Tham gia ngày:
    20/7/12
    Bài viết:
    637
    Đã được thích:
    19
    Điểm thành tích:
    18
    Thân giàn khoan tự nâng có chịu các tải trọng thay đổi, lặp đi lặp lại có tính chu kỳ như sóng gió, dòng chảy, dao động lắc (motion) không? Nếu có thì có mỏi việc tính toán phân tích mỏi hay không theo ý kiến cá nhân tôi thì tùy thuộc vào "tính trội "của nó (xác định bằng cảm tính), nếu tổn thương mỏi là "có ý nghĩa" thì nên thực hiện tính toán để kiểm tra hoặc thực hiện phân tích mỏi trong quá trình vận chuyển/di chuyển trên biển theo yêu cầu của chủ đầu tư.
     
  3. BigCrab

    BigCrab Super Moderators Thành viên BQT

    Tham gia ngày:
    14/11/12
    Bài viết:
    440
    Đã được thích:
    21
    Điểm thành tích:
    18
    Em thấy trong ABS có đoạn viết thế này bác ạ: The hull structure of drillships is to be designed for a minimum design fatigue life of twenty (20) years. The hull mounted equipment interface structures must satisfy fatigue lives of at least 20 × FDF, where FDF is the fatigue design factor specified in the Drillship Guide.Fatigue analysis of the hull structure of barge-type drilling units is to meet the requirements of 3-2-1/1.17.

    Như vậy là có yêu cầu tỉnh mỏi cho Hull Structure của DrillShip phải không bác? Jackup chắc là Hull Structure người ta chỉ dùng để ở chứ không khoan như DrillShip nên hình như quy phạm người ta không bắt phải tính mỏi bác nhẩy :D Bác thử tìm thêm xem họ nói có cần phải tính mỏi cho Drilling Unit và Leg của Jackup không. Nếu họ không nói gì đến thì khỏe quá. Mà các bác tính cho Leg thì chắc là cũng có chỗ nào nói đến chứ, chả lẽ quy phạm nó không bắt tính mà các bác lại đi tính để chiều ý CĐT o)0(o
     
  4. real-07

    real-07 Member

    Tham gia ngày:
    7/9/12
    Bài viết:
    386
    Đã được thích:
    10
    Điểm thành tích:
    18
    Thưa các bác,
    Client không muốn tính vì muốn tiết kiệm tiền và chi phí cho bên EPCI.
    AE mình làm kỹ thuật không chỉ mỗi việc chăm chăm thỏa mãn dục vọng của Client mà hãy bàn với nhau dưới góc nhìn của ông engineer
    Như vậy xin có một số ý kiến về fatigue cho Hull Jackup thế này:
    1/ Dạng kết cấu WHP, Topside không yêu cầu phải tính mỏi (API/DNV) ==> Hull Jackup trong trạng thái khai thác thì không cần tính mỏi
    2/ Trong quá trình vận chuyển và Jacking có thứ tải trọng gọi là motion có đủ các yếu tố về tính lặp và tần suất xuất hiện ==> cần phân tích mỏi cho giai đoạn này
    Kết hợp cả (1) và (2) thì Jackup cần có những đánh giá và phân tích mỏi cho Hull.
     
  5. Song Ma

    Song Ma Administrator

    Tham gia ngày:
    17/5/12
    Bài viết:
    425
    Đã được thích:
    20
    Điểm thành tích:
    18
    Thân tàu khoan thì luôn chịu tác động trực tiếp tải trọng môi trường (sóng/dòng chảy,..) còn thân giàn tự nâng thì không bác ợ,nó chỉ chịu tác động trực tiếp trong quá trình lai dắt thôi. Mà cái thằng ABS MODU hướng dẫn tính toán thiết kế cho jackup thì nó lại bảo là ông đọc trong cái guide viết cho drill ships mới nhọ chớ:(fight)
     
    Chỉnh sửa cuối: 27/10/13
  6. RockStorm

    RockStorm Moderators

    Tham gia ngày:
    16/8/13
    Bài viết:
    57
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    8
    Trong điều kiện lai dắt của JU thì thời gian không kéo dài nên không cần phải tính toán mỏi như ship.
     
  7. hoangtu

    hoangtu Moderators Thành viên BQT

    Tham gia ngày:
    20/5/12
    Bài viết:
    670
    Đã được thích:
    46
    Điểm thành tích:
    28
    Các bác đang đá nhau ở cái feedback này.
    Xin các bác có những dẫn chứng chi tiết và cụ thể, để ae mạnh dạn hơn trong các tính toán thiết kế, khi sử dụng.
     
  8. real-07

    real-07 Member

    Tham gia ngày:
    7/9/12
    Bài viết:
    386
    Đã được thích:
    10
    Điểm thành tích:
    18
    Phát biểu của mình là suy luận thực tế
    Chưa hoặc là không biết handbook/standard có nói hay không.
     
  9. BigCrab

    BigCrab Super Moderators Thành viên BQT

    Tham gia ngày:
    14/11/12
    Bài viết:
    440
    Đã được thích:
    21
    Điểm thành tích:
    18
    Có bác nào tìm ra tiêu chuẩn/quy phạm bắt tính mỏi cho Leg mà không tính cho Hull của JU chưa nhỉ? Các bác đang bàn luận và tìm kiếm thì em kể thêm câu chuyện vui thế này: "Một công ty đang muốn nối dài Leg thêm cho em JU khoảng 10m. Hỏi có tính Ổn định, Bền, Mỏi sau khi nối dài không? Câu trả lời là ủa thế à, có cần phải tính à >:/"

    Nếu các bác gặp công ty này thì cứ giao JU cho họ mà không cần phải tính gì cho mệt, tiền vẫn lấy đủ, thậm chí cao gấp 3-4 lần bình thường.
     
  10. Song Ma

    Song Ma Administrator

    Tham gia ngày:
    17/5/12
    Bài viết:
    425
    Đã được thích:
    20
    Điểm thành tích:
    18
    Em tìm thấy trong SNAME có đoạn viết thế này:
    "Fatigue Sensitive Areas
    All structural members subject to fatigue loading are to be checked in the analysis, with
    emphasis on the following areas, which are likely to be the most critical. However, other
    areas should also be studied if they are potentially more critical:
    a) The leg members and joints in the vicinity of the upper and lower guides for the
    operating leg/guidelocation(s).
    b) The rack teeth of the chord.
    c) The leg members and joints adjacent to the waterline.
    d) The jack-frame/jackhouse and associated areas of the hull.
    e) The leg members and joints in the vicinity of the leg to spudcan connection.
    f) The spudcan to leg connection.
    Records of inspections, damage and repairfor the unit may provide guidance in the
    selection of critical areas.
    As mentioned the fatigue analysis should consider all loading conditions that may
    occurduring the period under consideration and for items c) through f) the cumulative
    damage due to transit loadings should also be included"
    Như vậy có nghĩa là sẽ phải tính tuổi thọ mỏi cho thân giàn tự nâng rồi.=D>

    Việc nối dài chân JU đã được thực hiện trên thế giới rồi nên cty mà bác BigCarb nói mới dám làm chớ, đã thay đổi kết cấu thì buộc phải update và reanalysis lại các tính toán ban đầu chớ. Nếu bác nối dài chân mà ko tính toán lại cứ cho là "ổng" chấp nhận đi nhưng mà mấy ổng đăng kiểm (ABS/DNV,..) sao chấp nhận cho được.
    " ủa thế à, có cần phải tính à" câu này nghe quen quen, hình như em được nghe ở đâu đó rồi.o|\~
     
    Chỉnh sửa cuối: 28/10/13
  11. BigCrab

    BigCrab Super Moderators Thành viên BQT

    Tham gia ngày:
    14/11/12
    Bài viết:
    440
    Đã được thích:
    21
    Điểm thành tích:
    18
    Vậy là topic kết thúc có hậu rồi các bác nhỉ :D Cuối cùng là vẫn tính cho cả Leg và Hull phải không các bác?
     

Chia sẻ trang này