CLJOC - hoàn thành công tác đóng cọc Jacket STN South

Thảo luận trong 'Tin tức Thời sự - News' bắt đầu bởi admin, 25/9/13.

  1. admin

    admin Administrator

    Tham gia ngày:
    12/5/12
    Bài viết:
    918
    Đã được thích:
    28
    Điểm thành tích:
    28
    Tính tới thời điểm hiện tại toàn bộ công tác đóng cọc dự án Jacket Sư Tử Nâu South đã hoàn thành đúng tiến độ và thiết kế.
    Bao gồm cả 4 cọc: Row 1 cọc sâu 101m và Row 2 cọc sâu 117m
    Công tác đóng cọc sử dụng bằng búa MH U200T & MHU 600B của Menck.
    Với một đoạn cọc khá dài trên P1 dày chỉ 25mm, gây tranh cãi cho AE những người nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực tính toán và thi công cọc CTB, nhưng có vẻ như AE đã lo quá xa khi mà mọi thứ thiết kế vẫn đáp ứng code & standard cũng như độ mảnh, driving shoe đã được áp dụng, toàn bộ quá trình đóng cọc diễn ra thuận lợi, strike test đã cho kết quả tốt.
    Driving shoe là 1 practice hay được áp dụng để tăng penetration của cọc khi đóng cọc, nó đơn giản chỉ là 1 đoạn cọc dày hơn ở đầu P1 nhằm đảm bảo độ cứng đầu cọc và đưa cọc tới độ sâu thiết kế
    Được biết, tiến độ của STN jacket là không có thiết kế FEED, nhà thầu tiến hành thiết kế chi tiết ngay từ thiết kế concept của CLJOC, sau 1 tháng kể từ ngày bắt đầu thiết kế chi tiết ra MTO để gửi đi chào hàng, sau 3 tháng thì finalize MTO và ký PO, tiến độ chế tạo STN JK là 5 tháng kể từ ngày first cut đến khi load-out.
    Sau khi hoàn thành công tác thi công biển Jacket STN S, hôm qua ngày 24/9/2013 CLJOC đã tiếp tục với Jacket STN North, chân đế đã được hoàn thành công tác thi công chế tạo và load-out tại cảng PTSC M&C cùng thời điểm với Jacket STN south.
    Một lần nữa xin chúc mừng ACE CTB tham gia vào dự án jacket STN South.

    Hình 1: STN-S jacket at 8.35am on 16th
    STN-S jacket at 6.40am on 16th.jpg
    Hình 2: STN-S jacket at 6.40am on 16th
    STN-S jacket at 6.45am on 17th.jpg
    Hình 3: STN-S jacket at 6.45am on 17th
    STN-S jacket at 6.45am on 17th.jpg
    Hình 4: STN-S jacket at 5.45am on 18th
    STN-S jacket at 5.45am on 18th.jpg
    Hình 5: STN-S jacket at 5.45am on 19th
    STN-S jacket at 5.45am on 19th.jpg
     
  2. BigCrab

    BigCrab Super Moderators Thành viên BQT

    Tham gia ngày:
    14/11/12
    Bài viết:
    440
    Đã được thích:
    21
    Điểm thành tích:
    18
    Cái Driving shoe hình như lần đầu tiên áp dụng ở VN cho dự án này phải không các bác :D Admin rủ thêm các bác real-07, doccocaubai, Khong... vào đây vỗ tay đi. Chán các bác quá, ở link dưới các bác chả chịu cung cấp số liệu gì giờ nổ ghê quá. Chúc mừng các bác. Cái này là sản phẩm của bác BrianNg nằm gai nếm mật ở bển cả năm trời mà không thấy bác ấy lên tiếng nhỉ :(tv)
    http://offshore.vn/threads/5324?a-thuy-chan-de-STN-S-tai-PTSC-M-amp-C/page3
     
    Last edited by a moderator: 16/11/15
  3. real-07

    real-07 Member

    Tham gia ngày:
    7/9/12
    Bài viết:
    386
    Đã được thích:
    10
    Điểm thành tích:
    18
    Vậy mà các bác OCD cứ nhẩy ngược cả lên, bỏ thầu vì gia cát dự là đóng không được tới độ sâu hơn 100m.
    Có phải vì kinh nghiệm thi công quá nhiều hay là sự yếu kém của đội ngũ tư vấn, những người đưa ra các kết quả phân tích, tính toán trước khi nhận thầu?
     
  4. Khong

    Khong Member

    Tham gia ngày:
    21/12/12
    Bài viết:
    129
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Cái kinh nghiệm thi công nhiều là tốt chứ nhẩy?
     
  5. real-07

    real-07 Member

    Tham gia ngày:
    7/9/12
    Bài viết:
    386
    Đã được thích:
    10
    Điểm thành tích:
    18
    Trong nhiều trường hợp là tốt, nhưng trường hợp này thì ngược lại. lý do là trước giờ toàn làm với hệ số an toàn khoảng 200%, giờ làm cái dự án chỉ với 100% thì không yên tâm. Mình đoán vậy
     
  6. longhuyen

    longhuyen New Member

    Tham gia ngày:
    28/10/12
    Bài viết:
    56
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    vậy công trình biển của mình toàn là 200% thật hả bác.khủng nhỉ
     
  7. BigCrab

    BigCrab Super Moderators Thành viên BQT

    Tham gia ngày:
    14/11/12
    Bài viết:
    440
    Đã được thích:
    21
    Điểm thành tích:
    18
    Mới nặng lời với bác real-07 bên topic lifting vì bác dùng hệ số an toàn nhiều quá đến nỗi topic bị khóa xem ra bác đã ngộ được ra vấn đề rồi nhỉ. Hình như giờ bác không thích dùng hệ số cao nữa. Chúc mừng bác đã tiến bộ.

    Lặng gió chưa các bác? Có bác nào vác đồ long đao ra khua nữa không đấy? Bác nào vỗ tay thì vỗ luôn đi rồi mình bàn tiếp.

    Bây giờ iem có ý kiến thế này: Bác admin, real-07, Khong, doccocaubai,... show cho anh em toàn bộ dữ liệu về bản vẽ pile layout, số liệu địa chất, nội lực đầu cọc và báo cáo đóng cọc ngoài biển. Qua các dữ liệu đó anh em cùng mổ xẻ phân tích vấn đề xem sự thể nó ra làm sao? Chuyện bỏ thầu, dự thầu là một phạm trù khác các bác ạ, không nên nghĩ rằng lý do bỏ thầu chỉ liên quan đến vấn đề kỹ thuật mà nên xem xét thêm vấn đề thằng nào bắn đạn và chỉ dụ triều đình nó ra làm sao.

    Vui vẻ nha các bác. Anh em mình nên phân tích vấn đề ở góc độ khách quan các bác ạ. Em không có nhã hứng dùng từ mạnh ở đây.
     
  8. DocCoCauBai

    DocCoCauBai Moderators Thành viên BQT

    Tham gia ngày:
    22/1/13
    Bài viết:
    304
    Đã được thích:
    14
    Điểm thành tích:
    18
    Hic! bác BigCrab đòi hỏi nhiều thông tin quá. Sao mà show được hết lên đây?
    Tổng hợp thông tin từ topic trước như thế này, không biết đã đủ để chém gió chưa.
    =================================
    Những thông tin general hy vọng sẽ không bị ném đá (thông tin mang tính chất tham khảo), show lên để AE cùng mổ sẻ hy vọng sẽ có thêm được chút thông tin chuyên ngành.
    Tổng hợp về thông số cọc STN thế này:





















    STT Segment length
    P1 48 (m) 1372ϕ25mm
    P2 43 (m) 1372ϕ40mm (various)
    P3 45 (m) 1372ϕ75mm (2A)
    P4 41 (m) 1372ϕ50mm
    Cọc A2, B2: cut off +8.00, nghiêng 1:7.07 (Row 1)
    Cọc A1, B1: cut off +8.00, nghiêng 1:10. (Row 2)
    Cọc dài: 165 m Bao gồm cả 4 cọc: Row 1 cọc sâu 101m và Row 2 cọc sâu 117m (đoạn penetration)
    Công tác đóng cọc sử dụng bằng búa MH U200T & MHU 600B của Menck.

    1/Toàn bộ dữ liệu về bản vẽ pile layout
    2/Số liệu địa chất (đã có)
    3/Nội lực đầu cọc
    4/Báo cáo đóng cọc ngoài biển.
    Qua các dữ liệu đó anh em cùng mổ xẻ phân tích vấn đề xem sự thể nó ra làm sao?
     
    Last edited by a moderator: 17/11/15
  9. admin

    admin Administrator

    Tham gia ngày:
    12/5/12
    Bài viết:
    918
    Đã được thích:
    28
    Điểm thành tích:
    28
    Dear ACE,
    Trên tinh thần chém gió cùng học hỏi, những thông tin về địa chất, số liệu lực đầu cọc và bản vẽ gửi kèm theo đây hoàn toàn khách quan chỉ với mục đích để AE cùng nghiên cứu và tìm hiểu sâu hơn về dự án
    Qua đó tạo sân chơi giao lưu giữa các bô lão nổi tiếng trong công tác thiết kế thi công Cọc công trình biển.

    Hình 1: Hình ảnh Đóng cọc hoàn thiện Chân đế Jacket STN - S
    Jacket at 6.15am on 26th.jpg
    Hình 2: Số liệu địa chất - 1
    Copy of 2 Final Factual & Pile Design1.jpg
    Hình 3: Số liệu địa chất - 2
    Copy of 2 Final Factual & Pile Design2.jpg
    Hình 4: Số liệu địa chất - 3
    Copy of 2 Final Factual & Pile Design3.jpg
    Số liệu lực đầu cọc:



















































































































































































    Joint No. Leg No. Pile Penetration

    (m)
    Maximum Pilehead Force (incl Pile wt.)
    (kN)
    LCOMB
    10-YR OPERATING CONDITION – COMPRESSION
    103P A1 117.1 24365.700 124D
    104P B1 117.1 16835.700 122A
    101P A2 101 19730.600 126C
    102P B2 101 18468.100 128B
    10-YR OPERATING CONDITION – TENSION
    103P A1 117.1 0 100A
    104P B1 117.1 0 100A
    101P A2 101 0 100A
    102P B2 101 2144.4 134D
    100-YR EXTREME STORM CONDITION – COMPRESSION
    103P A1 117.1 33972.000 224D
    104P B1 117.1 18961.700 222A
    101P A2 101 24332.400 226C
    102P B2 101 22875.700 228B
    100-YR EXTREME STORM CONDITION – TENSION
    103P A1 117.1 1238.7 218B
    104P B1 117.1 2341.4 236C
    101P A2 101 0 201A
    102P B2 101 13652.1 234D
    Notes: Hình ảnh có vẽ như không rõ, nếu bác nào muốn có file, pls để lại email
     
    Last edited by a moderator: 17/11/15
  10. admin

    admin Administrator

    Tham gia ngày:
    12/5/12
    Bài viết:
    918
    Đã được thích:
    28
    Điểm thành tích:
    28
    Hình ảnh số liều đầu vào tiếp theo:

    Hình 1: Biểu đồ sức chịu tải cọc theo độ sâu
    Final Factual & Pile Design.jpg
    Hình 2: Bản vẽ Pile make-up
    2006-4289-62-0011-01 Rev 0 STN-S Pile Make Up & Details_Approved.jpg
     
  11. real-07

    real-07 Member

    Tham gia ngày:
    7/9/12
    Bài viết:
    386
    Đã được thích:
    10
    Điểm thành tích:
    18
    Hi BigCrab, AE bỏ qua những tranh cãi ở topic trước “hệ số an toàn khi lifting”, cùng bắt tay để tập trung vào topic này và bàn luận chút cho tỏ vấn đề.
    Về chiều dài đoạn penetration:
    Với lực đầu cọc là:
    33,972 MN (max) cho cọc A1&B1 hệ số an toàn 1,5 con số capacity của pile là: 50.96 MN
    24,332 MN (max) cho cọc A2&B2 hệ số an toàn 1,5 con số capacity của pile là: 36.05 MN,
    Tra cái bảng sức chịu tải cọc theo nền đất chiều sâu thiết kế tương ứng là ~ 116 và 100m là chuẩn standard.
    Về bề dầy thành cọc:
    AE biết rằng, bề dầy thành cọc được quyết định bởi 02 bài toán chính:
    1/ Inplace (phân tích sự làm việc của cọc trong suốt thời gian hoạt động của giàn operating và storm condition)
    2/ Pile Driveability (phân tích đóng cọc) nhằm tìm hiểu khả năng chịu đựng của cọc trong suốt quá trình đóng.
    Hiểu ngắn gọn thì bài toán inplace mang tính chất dùng để xác định chiều sâu đoạn penetration trội hơn và pile driveability mang tính dùng xác định chiều dầy cọc trội hơn.
    Chưa có những kiểm chứng bằng tính toán, theo kinh nghiệm thì mình có thể nhận xét sơ qua về bản vẽ cọc thế nay:
    1/ Với bề dầy đoạn P1 là 25mm, trong khi đoạn tại vị trí mudline 70mm cho thấy sự non kinh nghiêm của đơn vị tư vấn
    Bề dầy cọc không thể nhẩy một cách đột ngột tới gấp hơn 2 lần nhau như vậy. điều này không chỉ gây khó khăn khi hàn nối các đoạn cọc có bề dầy khác nhau nhiều ngoài biển mà còn làm cho khả năng chịu lực của cọc theo vật liệu giảm sút do sự phân bố không đều về độ cứng trong suốt chiều dài cọc.
    Với thiết kế cọc như vậy phần lớn Cọc chỉ đủ khả năng làm việc trong phân tích bài toán inplace, còn bài toán Pile Driveablity thì không sure lắm.
    Hy vọng Bigcrab sẽ bổ sung thêm
    Nhưng dẫu sao sản phẩm đầu ra đã đúng khi mà thi công đóng cọc ngon lành cành đào từ đầu tới cuối
    Chúc mừng AE tham gia dự án.
     
  12. DocCoCauBai

    DocCoCauBai Moderators Thành viên BQT

    Tham gia ngày:
    22/1/13
    Bài viết:
    304
    Đã được thích:
    14
    Điểm thành tích:
    18
    Đại ca Real-07 bá đạo thật.
    Một lúc không hài lòng với cả bên thi công (hụt) và thiết kế Pile dự án này?
    Bác BigCrab, đề nghị số liệu nhiệt tình, xong giờ thì... hic!
     
  13. hoangtu

    hoangtu Moderators Thành viên BQT

    Tham gia ngày:
    20/5/12
    Bài viết:
    670
    Đã được thích:
    46
    Điểm thành tích:
    28
    Thi Công Đóng Conductor Jacket STN-S

    Hi Real-07, nghe nhận xét của huynh về pile
    Thấy cũng hợp lý, nhân tiện cho hỏi chút về Conductor, thiết bị cũng tương đương với của cọc.
    1/Sự giống khác nhau giữa hai loại này
    2/Tính toán độ sâu (penetration) conductor căn cứ vào đâu?
    Xin cảm ơn.

    Hình 1: Thi công đóng Conductor Jacket STN - S
    Conductor 1.jpg
    Hình 2: Thi công đóng hàn nối hai đoạn Conductor Jacket STN - S
    Conductor2.jpg
     
  14. real-07

    real-07 Member

    Tham gia ngày:
    7/9/12
    Bài viết:
    386
    Đã được thích:
    10
    Điểm thành tích:
    18
    Iem buồn rồi, nhận được sms riêng về những comment trong topic.
    Hy vọng các bác VSP có đọc thấy ngứa mắt thì vào thảo luận AE chém gió cho vui, chứ hoàn toàn không có ý đồ gì ở những comment này cả.
    Cảm ơn!
     
    Chỉnh sửa cuối: 1/10/13
  15. DocCoCauBai

    DocCoCauBai Moderators Thành viên BQT

    Tham gia ngày:
    22/1/13
    Bài viết:
    304
    Đã được thích:
    14
    Điểm thành tích:
    18
    Bác cứ nói quá.
    Chỉ những ai quan tâm tới kỹ thuật mới vô đây đọc bài.
    Mà đã là dân kỹ thuật ai lại chấp những topic kiểu này.
    AE cứ mạnh dạn trao đổi thôi.
    Coming back and go ahead.
     
  16. BigCrab

    BigCrab Super Moderators Thành viên BQT

    Tham gia ngày:
    14/11/12
    Bài viết:
    440
    Đã được thích:
    21
    Điểm thành tích:
    18
    Mấy hôm nay ngứa ngáy muốn phát biểu vài dòng nhưng chắc là em chuột rút thôi. Các bác quan tâm vấn đề tính toán đóng cọc của STNS thì tìm đọc tài liệu tính toán đóng cọc của Nippon Steel cho công trình này chứ tiếp tục bàn luận thêm sẽ phiền phức ngoài mong muốn của chúng ta. Ở đây có một bác biết rõ dự án này mà bác ấy không nói gì thì anh em mình cũng không nên manh động. Em xin dừng cuộc chơi ở đây, thành thực cáo lỗi các bác.
     
  17. DocCoCauBai

    DocCoCauBai Moderators Thành viên BQT

    Tham gia ngày:
    22/1/13
    Bài viết:
    304
    Đã được thích:
    14
    Điểm thành tích:
    18
    Em giận bác Bigcrab quá.
    Xin số liệu cho đầy và đủ, xong thì chuột rút.
    Em rất quan tâm tới topic này vì liên quan nhiều tới bài toán cọc Công trình biển, một bộ phận chiếm tới 30% giá thành của toàn bộ công trình dạng Jacket.
     
  18. BrianNg

    BrianNg Moderators

    Tham gia ngày:
    24/5/12
    Bài viết:
    349
    Đã được thích:
    11
    Điểm thành tích:
    18
    Chào anh em! Tôi thấy hơi bất ngờ vì anh em trong diễn đàn lại quan tâm đến dự án này nhiều như vậy. Về thiết kế cọc của dự án Sư Tử Nâu thì theo mình không có gì là cao siêu hay ghê gớm cả, ở Việt Nam hiện đã có ít nhất vài chục cái giàn sử dụng cọc lồng trong jacket và đóng tương tự như dự án STN thê nên theo tôi không có gì gọi là bí quyết hay sáng tạo lớn trong thiết kế cọc này. Hiện tại thì dự án đã thi công lắp xong chân đế giàn STN-S, hiện đang lắp đặt chân đế STN-N. Xin gửi anh em vài tấm ảnh chụp STN-S jacket sau khi lắp đặt xong. Jacket at 5.15pm on 5th 1.jpg Jacket at 5.15pm on 5th 2.jpg Jacket at 6.15pm on 5th.jpg
     
  19. DocCoCauBai

    DocCoCauBai Moderators Thành viên BQT

    Tham gia ngày:
    22/1/13
    Bài viết:
    304
    Đã được thích:
    14
    Điểm thành tích:
    18
    Trời yên bể lặng rồi các bác bàn tiếp giúp em topic này với.
    dẫu sao cũng cần phải học hỏi từ những dự án đã xong để phát huy mặt được, khắc phục mặt chưa được nhằm làm cho các dự án tiếp theo, ngon và ngọt hơn.
     

Chia sẻ trang này