Bolt là một trong những thiết bị khá quan trọng và quen thuộc đối với các liên kết giữa những phần tử thép. Là sữ sư CTB, AE sẽ được tiếp xúc nhiều và thường xuyên làm các công việc liên quan tới bolt Topic giới thiệu ACE một vài khái niệm và hình ảnh thực tế liên kết các bolt và những bài toán thiết kế cần quan tâm. Thông thường để liên kết Thép – Thép người ta dùng phương pháp hàn và bolt. Mỗi loại có những ưu nhược điểm khác nhau. Ưu điểm Bolt: 1/ Dễ thao tác thi công và thay thế. 2/ Không ảnh hưởng tới cường độ thép chính 3/ Tiết kiệm thời gian thi công tại bãi, đặc biệt là trong các điều kiện thi công phức tạp như môi trường nước, nhiệt độ cao… Nhược điểm: 1/ Liên kết giữa kết cấu, phần từ không tốt bằng liên kết hàn (đặc biệt là các thiết bị máy, mechanical…) 2/ Ngoài hiện có khắc phục được nhược điểm thi công có sai số lớn. Trong quá trình thi công, công nhân có thể có những sai số về kích thước việc này ảnh hưởng rất lớn tới lúc thi công đấu nối các phần tử với nhau, một sai số nhỏ cũng đủ làm lệch đi các kích thước tại lỗ bolt đã thi công sẵn tại nhà máy. 3/ Làm giảm yếu cường độ tấm thép chính do tạo các lỗ bolt Ưu điểm hàn: 1/ Cường độ mối hàn đạt cao hơn so với bolt 2/ Thi công và chế tạo đơn giản Nhược điểm: 1/ Mối hàn thường liên kết permanent, khi thay thế hoặc sửa chữa sẽ phải phái bỏ liên kết hàn và không sử dụng lại đc 2/ Việc tăng nhiệt độ trong quá trình hàn làm giòn hóa vật liệu thép chủ, nếu không được kiểm soát tốt, cường độ này giảm đáng kế tới khả năng chịu lực của kết cấu 3/ Môi trường thi công rất độc hại. ……… Xin mời ACE có kinh nghiệm update/sửa đổi thêm. Hình 1: Hình ảnh thực tết bolt
Các vấn đề về liên kết đặc biệt là bolt Bác tham khảo ở sách: http://offshore.vn/threads/1593?onnection-design